Chuyên mục


VATA kiến nghị sửa đổi tiêu chuẩn về giáo viên dạy thực hành lái xe

06/12/2023 15:44 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.

Thời gian vừa qua, VATA cho biết đã nhiều lần dự họp để tham gia ý kiến và gửi văn bản kiến nghị đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Những nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung của Hiệp hội đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu trong đó có nội dung về sửa đổi tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.

Cần xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Cần xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Tuy nhiên, đến dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ thì nội dung sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe đã không được sửa đổi như các bản dự thảo trước đó. Đây là vấn đề bất hợp lý, hiện đang gây lãng phí và ách tắc rất lớn trong lĩnh vực đào tạo lái xe.

Vì vậy, VATA có báo cáo, giải trình và kiến nghị với Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải như sau:

Theo quy định hiện hành tại điểm a, Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 65/2016/NĐ-CP thì tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe gồm: “a, Có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp”.

Theo đó, tiêu chí quy định tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe phải có trình độ trung cấp được hiểu là của bất cứ chuyên ngành gì, kể cả các chuyên ngành không có liên quan đến chuyên môn về lĩnh vực đào tạo lái xe. Đây là vấn đề các cơ sở đào tạo đang khó khăn trong tuyển dụng giáo viên vì không có nguồn ứng tuyển; nhiều đơn vị phải hợp thức hóa, nhiều giáo viên không đủ điều kiện phải nghỉ việc hoặc tìm kiếm bằng trung cấp bằng các hình thức không chính đáng... Vì bất hợp lý này nên hiện nay, hầu như các cơ sở đào tạo lái xe đều đang tạm ngưng tuyển sinh để chờ sửa đổi quy định này...

Vì vậy, trong quá trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2016/NĐ-CP, đã dự thảo sửa điểm a, Khoản 3, Điều 7 như sau: Giáo viên dậy thực hành lái xe phải có chứng chỉ sư phạm; có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc trình độ văn hóa lớp 12. Các tiêu chuẩn khác được giữ nguyên như quy định hiện hành.

Theo VATA, việc sửa đổi như trên vừa phù hợp thực tế vừa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát để loại bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp gây ách tắc, lãng phí cho doanh nghiệp và xã hội; đồng thời không trái với quy định trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vì chương trình đào tạo lái xe đã được Bộ Giao thông vận tải sửa đổi với thời gian đào tạo dưới 3 tháng, do đó lĩnh vực này thuộc diện giáo dục thường xuyên nên yêu cầu về trình độ của giáo viên không nhất thiết phải có trình độ trung cấp trở lên.

Nếu không sửa đổi nội dung trên sẽ gây lãng phí và phát sinh nhiều hệ lụy trên lĩnh vực đào tạo lái xe, cụ thể như sau:

Theo báo cáo từ Chi hội Đào tạo – Sát hạch lái xe ô tô và qua khảo sát thực tế tại một số cơ sở đào tạo cho thấy hiện nay giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô có đủ các tiêu chí theo quy định tại các điểm b,c,d Khoản 3 Điều 7 Nghị định 65/2016/NĐ-CP và đã qua nhiều năm làm giáo viên dạy thực hành lái xe. Tuy nhiên, khoảng 70% trong số hàng chục ngàn giáo viên dạy thực hành lái xe không có bằng trung cấp (số giáo viên này đủ tiêu chuẩn theo quy định cũ trước khi ban hành Nghị định 65) những thiếu tiêu chí phải có trình độ trung cấp dẫn tới việc hầu hết các cơ sở đào tạo lái xe đã phải dừng tuyển sinh từ đầu năm cho đến nay;

Quy định giáo viên dạy thực hành lái xe phải có trình độ Trung cấp trở lên chỉ có ý nghĩa về mặt hình thức, hầu như không có tác dụng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cũng không nâng cao được chất lượng đào tạo lái xe ô tô, bởi: Để đảm bảo đủ điều kiện về tiêu chuẩn giáo viên thì các cơ sở đào tạo đã cử giáo viên đi học tại một số trường đào tạo trình độ Trung cấp, nhưng lại không có liên quan gì tới đào tạo lái xe ô tô, như: Xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, chế biến gỗ, điện dân dụng, hàn dân dụng....vv) bằng nhiều hình thức như học trực tuyến, học từ xa và không loại trừ có nhiều người đi mua bằng;

Theo định hướng chung của ngành Giáo dục đào tạo đã và đang triển khai việc phân luồng cho một bộ phận lớn học sinh học hết Trung học cơ sở (học hết lớp 9) tiếp tục theo học hệ vừa học vừa làm tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên hoặc các trường Trung cấp nghề, sau khi kết thúc khóa học được cấp Bằng Trung cấp nghề (nhưng không có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học). Theo quy định hiện hành thì vẫn đủ điều kiện giáo viên dạy thực hành lái xe.

Từ những cơ sở pháp lý và thực tiễn đã nêu ở phần trên, VATA kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô, quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 7 của Nghị định số 65/2016/NĐ-CP như sau: a, Có bằng trung cấp trở lên hoặc tốt nghiệp trung học phổ thông. Các nội dung khác quy định về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe tại Khoản 3, Điều 7 giữ nguyên.

Hoài Linh
Xe tải tông vào cửa hàng tạp hóa khiến 6 người tử vong
Xe tải thu mua lá dong lao xuống dốc, tông vào cửa hàng tạp hóa ở xã biên giới Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khiến mẹ chồng, con dâu và 4 cháu nội tử vong.

Rà soát đèn tín hiệu giao thông toàn quốc
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an yêu cầu lực lượng CSGT các địa phương rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu để có kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng.

Huyện Mộc Châu giải toả hành lang an toàn giao thông đón Tết
Vừa qua, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tổ chức ra quân, thực hiện giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè hành lang an toàn giao thông trên các tuyến QL.6, QL.43 (đường Hoàng Quốc Việt) và các xã, thị trấn.

TP.HCM đang lắp 50 biển phụ tại các giao lộ
Trước tình trạng kẹt xe mấy ngày qua, TP HCM đã cho triển khai lắp đặt 50 biển báo phụ trên các cột đèn tín hiệu giao thông, cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ đông đúc.

Tai nạn giao thông ở Bắc Ninh giảm cả 3 tiêu chí
Năm 2024, Bắc Ninh xảy ra 420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 193 người, bị thương 254 người, thiệt hại tài sản hơn 9,6 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023 đã giảm 89 vụ, giảm 42 người chết và giảm 88 người bị thương.

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở thị xã Quảng Yên
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào lúc 22h45 ngày 5/1/2024 tại KM89+100, Quốc lộ 18, thuộc khu Tân Mai, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Vụ việc khiến 1 học sinh tử vong tại chỗ và 2 người khác bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Mức phạt mới đối với người đi bộ vi phạm giao thông
Theo Điều 10 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, người đi bộ vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định sẽ bị phạt tiền.