Chuyên mục


Ước lãi 6 tháng của ngành ngân hàng

17/07/2022 17:43 (GMT +7)

Lợi nhuận ngành ngân hàng đang "phấn khởi" trở lại. Đa phần sẽ báo kết quả kinh doanh tăng trưởng ngay nửa năm đầu, thậm chí có đơn vị lãi tăng 50%.

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý II của nhóm ngành kinh tế dẫn đầu với nhiều dấu hiệu khả quan. 

BIDV (HoSE: BID) ước tính lợi nhuận trước thuế quý II/2022 đạt 5.500 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ), nhờ hệ số LDR tăng lên (tăng trưởng tín dụng đạt 9-10% và tăng trưởng huy động là 2,6%) và chi phí tín dụng giảm. Chất lượng tài sản được kỳ vọng sẽ cải thiện, với nợ xấu ổn định và các khoản nợ tái cơ cấu Covid-19 giảm mạnh

Lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tốt hơn cùng kỳ năm ngoái

Lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tốt hơn cùng kỳ năm ngoái

Với VietinBank (HoSE: CTG), SSI Research kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của VietinBank trong quý II sẽ đạt 4.600 - 4.700 tỷ đồng (tăng 68% so với cùng kỳ). Cần lưu ý rằng mức tăng trưởng mạnh mẽ này là do mức cơ sở thấp trong quý II/2021.

SSI Research cho rằng ACB đã sử dụng phần lớn hạn mức tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6 (tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tăng 16% so với cùng kỳ). Trong khi đó, áp lực trích lập dự phòng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp đối với ACB do tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,7-0,8%. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của ACB dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ).

HDBank (HoSE: HDB): Tại thời điểm cuối quý, tăng trưởng tín dụng và huy động tại HDBank ở mức cao, lần lượt đạt 15% và 12% so với đầu năm, nhờ đó ngân hàng đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong quý II. Lợi nhuận trước thuế của đơn vị này ước tính đạt 2.500 - 2.700 tỷ đồng.

MBB (HoSE: MBB) được kỳ vọng có nhận lợi nhuận trước thuế 5.200 - 5.500 tỷ đồng (tăng 53-64% so với cùng kỳ), nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ (tăng 15% so với đầu năm hoặc tăng 29% so với cùng kỳ) và NIM cao. CASA cao sẽ hỗ trợ cho ngân hàng khi lãi suất có xu hướng tăng.

TechcomBank đã gần sử dụng hết hạn mức tín dụng kể từ quý I. Do đó, SSI Research cho rằng quý II ngân hàng này sẽ phải xoay sở trong hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại là khá hạn chế. Hoạt động kinh doanh trái phiếu có khả năng không thuận lợi do giao dịch trên thị trường trầm lắng trong thời gian này. Tuy nhiên, do nguồn cung tín dụng hạn chế, lãi suất cho vay có thể đã được điều chỉnh tăng đối với một số phân khúc để đảm bảo NII tăng trưởng khá. Ước tính TechcomBank có thể đạt lợi nhuận trước thuế 7.000 -7.200 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ).

Tính đến cuối tháng 5, tổng tiền gửi tại TPBank đạt 189.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với đầu năm. Trong khi đó, tín dụng tăng với tốc độ nhanh hơn (tăng 11,4% so với đầu năm) là 179.000 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng được kiểm soát ở mức xấp xỉ 1%. Cơ sở khách hàng của TPBank đã tăng thêm 1 triệu khách trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, và 40% trong số đó là khách hàng giao dịch trực tuyến. Điều này giúp tổng giá trị giao dịch tăng đáng kể. Theo đó, lợi nhuận trước thuế ước tính tăng 37% lên 2.200 tỷ đồng.

VIB (HoSE: VIB) - ngân hàng được kỳ vọng đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 2.700 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng lợi nhuận sau thuế đơn vị này có thể là 5.000 tỷ đồng, tăng 27% so với 6 tháng đầu năm 2021. Điều này được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng cao (cao hơn 9,5% so với đầu năm) và NIM ổn định khoảng 4,4%.

Tuy nhiên, SSI Research ước tính MSB có thể đạt 1.600 - 1.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 14% so với cùng kỳ 2021. Con số này giảm chủ yếu hơn 1.500 tỷ đồng phí trả trước của hợp đồng bancassurance độc quyền được ghi nhận trong quý II/2021.

Minh Minh
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.