Tuyến đường BOT ở Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng
Rạn nứt, bong tróc, hằn lún, xuất hiện ổ voi, ổ gà… là thực trạng đang diễn ra tại tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư, kinh phí 2.400 tỷ đồng.
Thời gian qua, tình trạng mặt đường tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh với chiều dài 35km đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành cái “bẫy” gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo ghi nhận của PV Banduong.vn, tình trạng hư hỏng mặt đường gần như xuất hiện như suốt chiều dài tuyến và ở cả 2 chiều di chuyển. Đáng nói, những khu vực mặt đường bị bong tróc, hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe chủ yếu nằm ở vị trí đã xuống cấp, hư hỏng trước đó và từng được sửa chữa, khắc phục.
Anh Nguyễn Xuân Hoan, lái xe đường dài cho biết: “Khi lưu thông qua tuyến đường này vô cùng bức xúc. Nhiều khi đang chạy bon đến gặp những đoạn như thế này buộc phải phanh bất ngờ, nên việc gặp sự cố là điều khó tránh khỏi…”.
Đặc biệt, tại Km488+00 - Km 488+050; Km490+450 - Km490+470(P); Km492+250(T); Km486+070(T); Km500+050(T); mặt cầu Nghèn Km493+47(P)…đã bị hư hỏng kết cấu, nứt lưới, rạn nứt mai rùa thậm chí bị trồi lún, hằn vệt bánh xe... xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là gặp trời mưa, thời tiết ẩm ướt nguy cơ về mất an toàn của các phương tiện tham gia giao thông càng tăng cao.
Quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 35km, được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng.
Mặc dù mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng công tác khắc phục, sửa chữa diễn ra nhỏ lẻ, ì ạch, chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng của đường. Bởi vậy, mặt đường suốt chiều dài 35km của tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuất hiện chằng chịt những vết vá loang lổ.
Cùng với đó, suốt chiều dài tuyến hệ thống vạch sơn kẻ đường, sơn chỉ hướng, biển báo hiệu giao thông đã bị mờ, bong tróc, mất hẳn tác dụng nhưng qua thời gian dài vẫn chưa được sơn sửa lại.
Nhiều lần Khu quản lý đường bộ II (Văn phòng quản lý đường bộ II.3) đã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở đơn vị Tập đoàn Cienco4 có biện pháp khắc phục, xử lý các vị trí mặt đường bị hư hỏng, nhưng công tác khắc phục của chủ đầu tư còn nhiều hạn chế.
Mới đây nhất, ngày 23/11, Khu quản lý đường bộ II (Văn phòng quản lý đường bộ II.3) có văn bản tiếp tục đề nghị Tập đoàn Cenco 4 chỉ đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khẩn trương khắc phục các hư hỏng nêu trên. Trong trường hợp thời tiết trời mưa, không khắc phục được các hư hỏng thì có biện pháp tổ chức cảnh báo đảm bảo ATGT, tiến độ hoàn thành trước ngày 27/11/2022; đồng thời chỉ đạo các Hạt QLĐB thường xuyên theo dõi, báo cáo các vị trí hư hỏng phát sinh để có biện pháp khắc phục kịp thời, tuy nhiên, đến chiều ngày 30/11 thì hiện trạng mặt đường xuống cấp vẫn đang bị đơn vị chủ đầu tư Cenco 4 “thờ ơ”.