Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới, thời gian khôi phục kéo dài
Tuyến cáp có băng thông lớn nhất, phát sinh lỗi mới trên nhánh S7 gần trạm cập bờ Đà Nẵng trong khi nhánh S6 vẫn đang trong thời gian sửa chữa. Hiện tại, chưa có thông tin cụ thể về thời gian khắc phục sự cố.
Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vừa được một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thông tin cho biết. Theo đó, với tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG), thời gian dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc phải lùi sang gần cuối tháng 4.
Trong khi đó, mặc dù lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến APG đã được sửa xong vào ngày 27/3, song dung lượng trên cáp nhánh này chưa thể khôi phục do phát hiện sự cố mới trên nhánh S7. Đây là phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam, với điểm cập bờ tại Đà Nẵng.
Hiện tại, quá trình sửa cáp quốc tế gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp. Các tuyến đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.
Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.