Chuyên mục


Ông Trương Gia Bình tiết lộ về công nghệ hỗ trợ lái xe

20/04/2023 08:11 (GMT +7)

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nhấn mạnh "FPT có thể nói là số 1 thế giới về hệ thống hỗ trợ lái xe, về điện tử công suất".

Chủ tịch FPT cho biết, tập đoàn đang nắm giữ ba lĩnh vực "nóng" về chuyển đổi số của thế giới, gồm bảo trì các hệ thống lớn, chuyển đổi ngôn ngữ lập trình cũ lên ngôn ngữ hiện đại và đặc biệt là phần mềm kỹ thuật ôtô điện.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết 'FPT đang có những cơ hội rất đặc biệt và những vị thế lớn chưa từng có'

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết "FPT đang có những cơ hội rất đặc biệt và những vị thế lớn chưa từng có"

"Thế giới sẽ chuyển sang DX 365, đây là công nghệ mới mà thế giới đang thiếu nguồn lực. FPT ở vị thế có thể bảo trì các hệ thống lớn cho các tập đoàn toàn cầu vì có sự hiện diện ở mọi nơi và cam kết nói tiếng bản địa của khách hàng”, ông khẳng định.

Điểm khác biệt của FPT là ngôn ngữ nào cũng có. Chủ tịch FPT nói và cho biết tập đoàn này đã giành được những hợp đồng hàng chục triệu USD một phần nhờ lợi thế này.

“FPT Software Automotive Tech Show” giới thiệu những công nghệ tối tân dành cho xe hơi hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế, do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển được tổ chức vào tháng 7/2022

“FPT Software Automotive Tech Show” giới thiệu những công nghệ tối tân dành cho xe hơi hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế, do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển được tổ chức vào tháng 7/2022

Điều này là một phần thúc đẩy lợi thế lớn khác của FPT - sản xuất phần mềm cho ôtô điện. Tesla đã mở ra một cuộc cách mạng ngành ô tô khi chuyển từ ô tô cơ khí sang ô tô số, hay nói cách khác đó cũng như là một chiếc máy tính hiện đại. Các hãng ô tô từng tưởng đây là một thứ tiêu khiển nhưng cuối cùng đã trở thành xu hướng chính. Trước đây, ông Bình từng đến BMW và hãng nói họ không làm xe điện nhưng đến nay đã khác.

"May mắn là FPT từ 20 năm trước đã viết chip máy tính ô tô, đây là công ty tin học hiếm trên thế giới tham gia vào ngành ô tô điện. Công ty làm việc với hầu hết các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. FPT đã bán được 3 hệ điều hành cho 3 hãng ô tô. FPT có thể nói là số 1 thế giới về ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe), về điện tử công suất; và có thể nằm trong top 5 công ty hàng đầu, nếu bớt Nga và Trung Quốc thì FPT đang đứng top 3 về software cho ngành kỹ thuật ô tô " - Chủ tịch FPT khẳng định.

Ngoài ra, một hãng điện tử hàng đầu Tokyo (Nhật Bản) quyết định giao cho FPT việc bảo trì hệ thống máy tính, hợp đồng trị giá 40 triệu USD, vì FPT có thể giảm chi phí cho họ đến 50% và giao tiếp với họ bằng tiếng Nhật, tức FPT đang cung cấp cho họ dịch vụ chất lượng Nhật Bản với giá Việt Nam.

Đồng thời, FPT đang có nguồn  giúp các tập đoàn tài chính lớn chuyển hệ thống của họ từ ngôn ngữ Combol - ngôn ngữ phần mềm chạy trên máy tính lớn đã được viết từ thế kỷ trước - lên hệ thống hiện đại. Theo lãnh đạo FPT, rất nhiều công ty lớn đang mắc kẹt ở đây. Nhiều tập đoàn cần chuyển hệ thống của họ từ Combol sang Java, chạy trên môi trường đám mây (cloud), tái cấu trúc thiết kế và lập trình mới (refactoring), tích hợp và sau cũng vận hành hệ thống.

"Đây là công việc khổng lồ và nhiều doanh nghiệp lúng túng không biết làm thế nào. FPT có người, có công nghệ, có phương pháp luận giải quyết việc này", ông chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, một trụ cột trong "kiến tạo hạnh phúc" là chiến lược DC5 (tổ hợp số 5.0). Tổ hợp này bao gồm 5 yếu tố cốt lõi: công nghệ AI, dữ liệu, định danh, giao tiếp và điểm chạm.

Trong những năm qua, FPT đã triển khai chuyển đổi số cấp độ 1, tức là tự động hóa tác nghiệp để giải phóng người lao động khỏi các công việc nhàm chán, tăng năng suất và tối ưu lợi nhuận. Từ năm 2023, tập đoàn chuyển đổi số ở cấp độ cao hơn, là tự động hóa các điểm chạm giữa người tiêu dùng với FPT, giữa người dân với chính quyền và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Hoài Linh
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.