Chuyên mục


Ông Trương Gia Bình tiết lộ về công nghệ hỗ trợ lái xe

20/04/2023 08:11 (GMT +7)

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nhấn mạnh "FPT có thể nói là số 1 thế giới về hệ thống hỗ trợ lái xe, về điện tử công suất".

Chủ tịch FPT cho biết, tập đoàn đang nắm giữ ba lĩnh vực "nóng" về chuyển đổi số của thế giới, gồm bảo trì các hệ thống lớn, chuyển đổi ngôn ngữ lập trình cũ lên ngôn ngữ hiện đại và đặc biệt là phần mềm kỹ thuật ôtô điện.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết 'FPT đang có những cơ hội rất đặc biệt và những vị thế lớn chưa từng có'

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết "FPT đang có những cơ hội rất đặc biệt và những vị thế lớn chưa từng có"

"Thế giới sẽ chuyển sang DX 365, đây là công nghệ mới mà thế giới đang thiếu nguồn lực. FPT ở vị thế có thể bảo trì các hệ thống lớn cho các tập đoàn toàn cầu vì có sự hiện diện ở mọi nơi và cam kết nói tiếng bản địa của khách hàng”, ông khẳng định.

Điểm khác biệt của FPT là ngôn ngữ nào cũng có. Chủ tịch FPT nói và cho biết tập đoàn này đã giành được những hợp đồng hàng chục triệu USD một phần nhờ lợi thế này.

“FPT Software Automotive Tech Show” giới thiệu những công nghệ tối tân dành cho xe hơi hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế, do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển được tổ chức vào tháng 7/2022

“FPT Software Automotive Tech Show” giới thiệu những công nghệ tối tân dành cho xe hơi hạng sang theo tiêu chuẩn quốc tế, do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển được tổ chức vào tháng 7/2022

Điều này là một phần thúc đẩy lợi thế lớn khác của FPT - sản xuất phần mềm cho ôtô điện. Tesla đã mở ra một cuộc cách mạng ngành ô tô khi chuyển từ ô tô cơ khí sang ô tô số, hay nói cách khác đó cũng như là một chiếc máy tính hiện đại. Các hãng ô tô từng tưởng đây là một thứ tiêu khiển nhưng cuối cùng đã trở thành xu hướng chính. Trước đây, ông Bình từng đến BMW và hãng nói họ không làm xe điện nhưng đến nay đã khác.

"May mắn là FPT từ 20 năm trước đã viết chip máy tính ô tô, đây là công ty tin học hiếm trên thế giới tham gia vào ngành ô tô điện. Công ty làm việc với hầu hết các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. FPT đã bán được 3 hệ điều hành cho 3 hãng ô tô. FPT có thể nói là số 1 thế giới về ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe), về điện tử công suất; và có thể nằm trong top 5 công ty hàng đầu, nếu bớt Nga và Trung Quốc thì FPT đang đứng top 3 về software cho ngành kỹ thuật ô tô " - Chủ tịch FPT khẳng định.

Ngoài ra, một hãng điện tử hàng đầu Tokyo (Nhật Bản) quyết định giao cho FPT việc bảo trì hệ thống máy tính, hợp đồng trị giá 40 triệu USD, vì FPT có thể giảm chi phí cho họ đến 50% và giao tiếp với họ bằng tiếng Nhật, tức FPT đang cung cấp cho họ dịch vụ chất lượng Nhật Bản với giá Việt Nam.

Đồng thời, FPT đang có nguồn  giúp các tập đoàn tài chính lớn chuyển hệ thống của họ từ ngôn ngữ Combol - ngôn ngữ phần mềm chạy trên máy tính lớn đã được viết từ thế kỷ trước - lên hệ thống hiện đại. Theo lãnh đạo FPT, rất nhiều công ty lớn đang mắc kẹt ở đây. Nhiều tập đoàn cần chuyển hệ thống của họ từ Combol sang Java, chạy trên môi trường đám mây (cloud), tái cấu trúc thiết kế và lập trình mới (refactoring), tích hợp và sau cũng vận hành hệ thống.

"Đây là công việc khổng lồ và nhiều doanh nghiệp lúng túng không biết làm thế nào. FPT có người, có công nghệ, có phương pháp luận giải quyết việc này", ông chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, một trụ cột trong "kiến tạo hạnh phúc" là chiến lược DC5 (tổ hợp số 5.0). Tổ hợp này bao gồm 5 yếu tố cốt lõi: công nghệ AI, dữ liệu, định danh, giao tiếp và điểm chạm.

Trong những năm qua, FPT đã triển khai chuyển đổi số cấp độ 1, tức là tự động hóa tác nghiệp để giải phóng người lao động khỏi các công việc nhàm chán, tăng năng suất và tối ưu lợi nhuận. Từ năm 2023, tập đoàn chuyển đổi số ở cấp độ cao hơn, là tự động hóa các điểm chạm giữa người tiêu dùng với FPT, giữa người dân với chính quyền và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Hoài Linh
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.