Chuyên mục


TS.Chong Su Li: Đặt câu hỏi là cách tốt nhất để học STEM

02/06/2022 17:22 (GMT +7)

TS.Chong Su Li – Chủ tịch Trung tâm STEM tại Đại học UTP (Malaysia) mới đây đã có bài chia sẻ với nhiều thầy cô giáo về cách xây dựng tính cách STEM cho học sinh, từ đó tiếp cận STEM đúng cách.

Cuối tháng 5 vừa qua, TS. Chong Su Li đến từ Đại học UTP (Malaysia) đã chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục STEM và làm thế nào để học sinh có thể tiếp cận và học STEM đúng cách tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông tại Bình Định.

TS. Chong cho rằng trong quá trình học STEM, học sinh cần tích cực đặt câu hỏi “tại sao” và “bằng cách nào”, dần dần hình thành tính cách STEM mạnh mẽ nhằm tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Nhưng để làm được điều đó thì chính giáo viên cũng phải là những người có tính cách STEM mạnh mẽ để làm gương và truyền cảm hứng tới học sinh. Giáo viên cần biết đọc phản biện, biết tư duy phản biện trong quá trình tiếp cận kiến thức về toán học, khoa học, kỹ thuật và tin học.

TS. Chong chia sẻ trực tuyến tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông

TS. Chong chia sẻ trực tuyến tại Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM dành cho học sinh phổ thông

Bên cạnh đó, TS. Chong cũng khẳng định tính cách STEM của học sinh sẽ dần được hình thành thông qua quá trình tư duy phản biện và kỹ năng đọc phản biện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thầy cô phải đẩy mạnh sự sáng tạo của học sinh, tránh có suy nghĩ rập khuôn, luôn linh hoạt trong mọi cách tiếp cận bởi kiến thức là không có biên giới.

Một cách tiếp cận hiệu quả mà các thầy cô có thể áp dụng là cho học sinh thực hành thật nhiều và tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu gốc rễ của vấn đề và có thể giải thích câu hỏi “tại sao” liên quan đến những thử nghiệm đó. Theo đó, TS. Chong đã giới thiệu chu kỳ 4R mà thầy cô và học trò đều nên thực hiện trong quá trình giảng dạy và học tập: Đọc (Read), Đặt câu hỏi (Raise questions), Nghiên cứu câu trả lời (Research for answers) và Kết nối với nhau trong quá trình học (Reach out to each other). Hãy đọc để tư duy và tích lũy kiến thức, sau đó đặt câu hỏi để biết não bộ của chúng ta đã hiểu kiến thức đó tới đâu. Sau khi đã có danh sách câu hỏi, chúng ta có thể nghiên cứu để tìm ra câu trả lời, để rồi từ câu trả lời đó, kết nối với nhau nhằm kiểm tra để biết rằng liệu những kiến thức ta vừa tiếp thu đã đúng hay chưa và có thể cải thiện ra sao.

Giáo viên FPT Schools chia sẻ về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT

Giáo viên FPT Schools chia sẻ về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT

Cũng trong hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM cho học sinh phổ thông, TS. Đặng Văn Sơn (Liên minh STEM) chia sẻ rằng các thầy cô giáo khi giảng dạy STEM nên đặt học sinh vào những bối cảnh, vấn đề cụ thể của cuộc sống để từ đó rèn luyện cho học sinh sự chủ động trong tư duy và tìm ra cách giải quyết hiệu quả cho các vấn đề được đặt ra. Thầy Sơn cũng chỉ ra những sai lầm thường gặp của các thầy cô khi tiếp cận và giảng dạy STEM.

Ngoài ra, ThS. Lê Ngọc Tuấn – Nhà sáng lập Maker Việt cũng có những chia sẻ cụ thể về đào tạo STEM theo mô hình Câu lạc bộ. Theo anh Tuấn, liên kết các câu lạc bộ với nhau để tạo thành "làng xã" cũng là mô hình hiệu quả giúp kết nối các bạn học sinh cùng chung đam mê và ý tưởng nhằm tạo ra những sản phẩm hoàn thiện nhất. Hội thảo kết thúc với phần trình bày của giáo viên FPT Schools về chương trình STEM tại Hệ thống Phổ thông FPT.

Hội thảo Kinh nghiệm đào tạo STEM cho học sinh phổ thông diễn ra trong khuôn khổ ngày hội khoa học công nghệ Fschools STEM Day 2022, tổ chức bởi Hệ thống Phổ thông FPT tại trường THPT FPT Quy Nhơn (Khu đô thị mới An Phú Thịnh, Bình Định). Ngày hội bao gồm nhiều hoạt động như chung kết toàn quốc cuộc thi Fschools STEMpetition 2022, hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh, triển lãm sản phẩm STEM và hội thảo dành cho giáo viên, thu hút sự tham gia của gần 1,000 học sinh, giáo viên trong khu vực tỉnh Bình Định.

Kim Khánh
Công nghệ bắt việt vị mới được FIFA áp dụng ở World Cup 2022
Ngày 1/7, FIFA đã thông báo về công nghệ mới áp dụng để xác định các tình huống việt vị sẽ được sử dụng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay ở Qatar.

VEC trả hoá đơn điện tử trên cao tốc
Theo VEC, kể từ 0 giờ ngày 1/7/2022 hành khách sẽ nhận được phiếu thu tiền dưới hình thức tự in (hoặc in sẵn) để ra khỏi đường cao tốc.

Ngăn chặn buôn lậu trên thương mại điện tử
Dự báo trong thời gian tới, tình hình hoạt động lợi dụng môi trường thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Các tiêu chí xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử được phê duyệt
Theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ngày 27/6, Bộ đã phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có đề cập đến 14 chỉ tiêu khi xây dựng nền tảng sàn TMĐT.

Tính năng gây nguy hiểm trên phiên bản mới iOS 16
Theo New York Post, tính năng mới trên iMessage sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa hoặc xóa tin nhắn trong vòng 15 phút sau khi gửi. Theo đó, các nhóm tội phạm hoàn toàn có thể đe dọa, gửi ảnh nhạy cảm đến nạn nhân, sau đó thu hồi hoặc chỉnh sửa để xóa sạch chứng cứ phạm tội của mình.

Đề nghị sửa Luật Căn cước công dân
Bộ Công an cho biết, qua 6 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Căn cước công dân đã cho thấy sự triển khai nghiêm túc, hiệu quả của các Bộ, ngành, UBND, Công an các cấp.

Trải nghiệm Festival Huế 2022 trên bản đồ số
Người dân, du khách khi tham quan, tìm hiểu các hoạt động tại Festival Huế 2022 sẽ dễ dàng quan sát được tổng thể tất cả các chương trình lễ hội và các hoạt động khi được đánh dấu đỏ có logo Festival Huế trên bản đồ số.