Chuyên mục


Trung Nam đang rơi vào thế khó

03/03/2023 14:34 (GMT +7)

Chưa rõ những lô trái phiếu "công nghiệp" của Trung Nam có khả năng làm an lòng các trái chủ hay không, nhưng Trung Nam Group và các thành viên trong hệ sinh thái đang tự đưa mình vào thế khó.

Trung Nam tính đóng thuế theo tiến độ, vẫn bị ngừng sử dụng hoá đơn

Cục thuế Đà Nẵng hôm 1/3 đã quyết định cưỡng chế thu nợ thuế với Công ty cổ phần Trung Nam (Trungnam Land). Một ngân hàng thương mại chi nhánh Đà Nẵng - nơi công ty này mở tài khoản - được yêu cầu trích tiền từ tài khoản hoặc phong toả tài khoản để nộp số tiền cưỡng chế trên. Cơ quan thuế cũng thông báo việc ngừng sử dụng hóa đơn (gồm hóa đơn điện tử) trong một năm, để đảm bảo truy thu nợ thuế.

Ông Phạm Đức Thường, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết: "Đơn vị vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản hoặc yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty Cổ phần Trung Nam có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Indochina, số 74 Bạch Đằng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng". 

Trung Nam nợ tiền thuế đã quá 90 ngày vẫn có nguồn xoay sở.

Trung Nam nợ tiền thuế đã quá 90 ngày vẫn có nguồn xoay sở.

 

Việc ngừng sử dụng hóa đơn trong 1 năm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách nghiêm trọng. Trước hết, việc ngừng sử dụng hóa đơn sẽ làm cho doanh nghiệp không thể cung cấp hóa đơn cho khách hàng, từ đó gây khó khăn trong việc thanh toán, giao dịch và trao đổi thương mại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và có thể khiến khách hàng mất niềm tin vào doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc không sử dụng hóa đơn cũng sẽ gây khó khăn trong việc quản lý tài chính, thu chi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ không có được thông tin chính xác về số tiền đã chi và thu, từ đó không thể đưa ra quyết định kinh doanh chính xác. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và có thể gây thiệt hại tài chính.

Bên cạnh đó, việc không sử dụng hóa đơn còn gây ảnh hưởng đến việc nộp thuế, khiến cho doanh nghiệp có thể bị phạt hoặc chậm trễ trong nộp thuế. Nếu doanh nghiệp liên tục không sử dụng hóa đơn trong thời gian dài, có thể sẽ dẫn đến việc bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Tóm lại, việc ngừng sử dụng hóa đơn trong 1 năm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, gây khó khăn trong việc quản lý tài chính, cung cấp sản phẩm và dịch vụ, nộp thuế, và có thể gây thiệt hại tài chính. Do đó, các doanh nghiệp nên duy trì việc sử dụng hóa đơn một cách đầy đủ và chính xác để tránh các rủi ro trên.

Lý do bị cưỡng chế vì Công ty Cổ phần Trung Nam (Trungnam Land) nợ tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế theo quy định. Số tiền Công ty cổ phần Trung Nam bị cưỡng chế hơn 445 tỷ đồng. Cục Thuế thành phố Đà Nẵng yêu cầu phía Ngân hàng nơi doanh nghiệp này đăng ký tài khoản trích tiền từ tài khoản hoặc phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần Trung Nam để nộp số tiền cưỡng chế vào tài khoản của Cục Thuế thành phố Đà Nẵng.

Trong trường hợp số tiền trong tài khoản của Công ty Cổ phần Trung Nam nhỏ hơn số tiền bị cưỡng chế, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng yêu cầu Ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của người nộp thuế trong thời gian quyết định cưỡng chế có hiệu lực.

Ông Phạm Đức Thường, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết: “Số tiền cưỡng chế 445 tỷ đồng từ ngày 7/2. Do mới phát sinh, giao từng đợt, chủ yếu là tiền sử dụng đất phát sinh. Việc này, chúng tôi đã công khai thông tin trên website của Cục rồi".

Đại diện Trung Nam cũng lên tiếng xác nhận, công ty đang nợ số tiền thuế hơn 445 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến giữa tháng 2/2023, công ty đã tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất số tiền 199,2 tỷ đồng trên tổng số 445,5 tỷ đồng.

Như vậy, hiện Trungnam Land chỉ chậm nộp phần thuế sử dụng đất tương đương khoảng 246 tỷ đồng và phần thuế sử dụng đất này sẽ được tiếp tục nộp vào tháng 3/2023 để hoàn thành các nghĩa vụ liên quan đến quyền sử dụng đất.

Lý giải về thời gian chậm nộp thuế, Trungnam Land cho biết, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án Khu đô thị Golden Hills City được chia ra làm nhiều giai đoạn phù hợp với tiến độ giao đất, hoàn thành pháp lý giao đất và kế hoạch kinh doanh của Trungnam Land.

Tính đến hết năm 2022, hơn 492 tỷ đồng, bao gồm 93 tỷ đồng kinh phí hoàn thiện bố trí tái định cư theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng và 399 tỷ đồng stiền thuế sử dụng đất đã được Trungnam Land nộp ngân sách Nhà nước nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vướng mắc các thủ tục pháp lý.

"Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của công ty và các nghĩa vụ thuế mà công ty phải thực thi", đại diện Trungnam Land chia sẻ.

Cụ thể, Trungnam Land đã nộp 340 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước hoàn thành nghĩa vụ tiền thuế sử dụng đất trước và sau 1/7/2014; 59 tỷ đồng công ty nộp dư tiền sử dụng đất cho phần diện tích bàn giao trước ngày 1/7/2014 mà doanh nghiệp chưa được cấn trừ.

Còn lại 93 tỷ đồng liên quan đến nghĩa vụ của UBND TP Đà Nẵng phải hoàn trả kinh phí cho 203 lô bố trí tái định cư đã bàn giao từ 26/3/2019 đến 15/6/2022 mà đến nay chính quyền TP Đà Nẵng chưa hoàn tất thủ tục hoàn trả cho Trungnam Land. Việc chậm trễ này gây khó khăn không nhỏ cho chủ đầu tư trong việc giải trình và chứng minh tài chính với nhà đầu tư và ngân hàng, cũng như việc cân đối dòng tiền trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Uy tín gần 2 thập kỷ nay còn đâu

Thành lập vào tháng 11/2004, đặt trụ sở tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Nguyễn Tâm Thịnh đã xây dựng chuỗi công ty thành viên hoạt động trải dài từ Bắc vào Nam, ghi tên nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo gồm điện gió và điện mặt trời. Trên thực tế, tập đoàn này là một công ty đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực. 

Dù xuất hiện nhiều tin đồn tiêu cực về lượng trái phiếu của Trung Nam. Riêng tiền lãi trái phiếu hàng năm lên tới 2.800 tỷ đồng, Chủ tịch Trung Nam là ông Nguyễn Tâm Thịnh trong năm 2022 đã khẳng định với dòng tiền bán điện thu về đều đặn 8.000 tỷ đồng/năm, chưa kể Tập đoàn còn có các nguồn thu khác, Trung Nam Group hoàn toàn đảm bảo các nghĩa vụ nợ. 

Trong danh sách mới công bố về doanh nghiệp chậm trả lãi cho trái chủ của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung Nam với đại diện là Điện gió Trung Nam Đak Lak 1, Điện mặt trời Trung Nam, Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam góp mặt trong danh sách này.

Ở lĩnh vực bất động sản, Trung Nam Group "tự tin" thể hiện bản lĩnh với 3 siêu dự án đó là Dự án khu công viên văn hóa đô thị Đà Lạt có vốn đầu tư 150 triệu USD tại Đà Lạt, Dự án Golden Hills có tổng vốn đầu tư 1,67 tỷ USD và Dự án tháp đôi cao nhất Miền Trung 180 triệu USD tại Đà Nẵng. Nhưng, dường như Trung Nam không có duyên với lĩnh vực BĐS khi những dự án được giới thiệu hoành tráng một thời nhưng chưa thấy dự án nào cũng "có chuyện".

Trong số đó là Dự án Hills Đà Nẵng với quy mô 381 ha, tổng mức đầu tư 1,67 tỷ USD (khoảng 38.000 tỷ đồng), được khởi công xây dựng từ năm 2011. Dù sau khi xây dựng phần thô và đi vào hoàn thiện thì những hạng mục còn lại vẫn bị đình trệ suốt nhiều năm. Sau khi được hồi sinh thì Trung Nam Land bị xử phạt vì hành vi xây dựng dự án Golden Hills City (Khu D2) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Cuối năm 2019, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND Tp. Đà Nẵng rà soát, kiểm tra cụ thể 800 lô đất tại khu vực có diện tích 12,77ha ở khu B và C thuộc dự án.

Vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2011, Trung Nam Group cũng dính vào một vụ án làm xôn xao dư luận với hành vi ẩu đả với dân của 5 nhân viên thuộc dự án Golden Hills tại Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng. Trong số nhân viên nói trên còn có Nguyễn Tâm Lộc là em ruột của ông Nguyễn Tâm Tiến - tổng giám đốc dự án Golden Hills. Vụ việc trên đã “châm ngòi” khiến hàng ngàn người dân Hòa Liên kéo đến bao vây và đập phá khu nhà điều hành của dự án Golden Hills trong nhiều ngày liền và khiến chính quyền TP Đà Nẵng phải ngồi lại đối thoại với dân vùng giải tỏa.

Theo tìm hiểu, năm 2017, Trung Nam Group lại lọt danh sách nợ xấu của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017 của ACV, tính đến 31/12/2017, doanh nghiệp này vẫn còn một khoản nợ xấu hơn 30 tỷ đồng.

Khi trở thành con nợ xấu của ACV, tập đoàn này khiến dư luận xôn xao chuyện tài chính yếu. Vào thời điểm đó, để thực hiện được dự án này, vốn chủ đầu tư phải có ít nhất 5.700 tỷ đồng. Bởi, theo Luật đất đai quy định, chủ dự án phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha và không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên. Thế nhưng, công ty Trung Nam (pháp nhân do Trung Nam Group lập ra để thực hiện dự án Golden Hills) chỉ có vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Ngay cả công ty mẹ là Trung Nam Group cũng khó có đủ tiềm lực để thực hiện dự án Golden Hills.

Cũng tại dự án tai tiếng này, Trung Nam Group được biết đến với vụ doanh nghiệp kiện đòi UBND TP. Đà Nẵng hơn 2.000 tỷ đồng. Xuất phát của vụ việc là do UBND TP. Đà Nẵng công bố danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế đất. Trong danh sách này, Trung Nam Group nợ gần 300 tỷ đồng tiền thuế của 2 dự án Khu đô thị Golden Hills và Dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Tại Đà Nẵng, năm 2008, Trung Nam Group và một số đối tác khác đã công bố sẽ xây dựng tòa tháp đôi với tổng mức đầu tư 180 triệu USD theo mô hình “thung lũng silicon” của Mỹ, đạt tiêu chuẩn của một khu công nghệ thông tin mang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, đến năm 2014, dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang, trong khi Trung Nam Group đã chuyển toàn bộ cổ phần của mình tại dự án này cho đối tác khác. 

Nói đến nợ của Trung Nam thì trái phiếu là một trong những nhóm nợ không nhỏ. SSI Research cho biết, ngành năng lượng và khoáng sản đứng top 3 phát hành trái phiếu năm 2021. Trong đó, Trung Nam Group nổi lên làm một hiện tượng đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chỉ tính trong 2 năm 2020 và 2021, tập đoàn này đã huy động khoảng 23.000 tỷ đồng từ trái phiếu, với lãi suất trung bình từ 9,5%/năm, kỳ tính lãi trung bình 3 - 6 tháng/lần. Có thể nhìn thấy cứ sau 6 tháng số tiền lãi đặt trên vai Trung Nam group vào khoảng hơn 1000 tỷ đồng và đến khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính khoảng 3 năm thì khối nợ này đã lên tới gần 30.000 tỷ đồng.

Chẳng hạn tháng 6/2021, nhà băng này hỗ trợ Trung Nam Group phát hành trái phiếu, đồng thời là đơn vị quản lý tài sản đảm bảo và quản lý các tài khoản cho khoản phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 5.106 ngày của Công ty CP Điện gió Trung Nam Đăk Lăk 1 (thành viên của Trung Nam Group). Ngoài ra, còn thu xếp vốn cho Dự án Nhà máy Điện mặt trời Thuận Nam công suất 450MW tại Ninh Thuận, Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 công suất 100MW tại Trà Vinh của Trung Nam Group.

Cùng cùng chung "nhịp sóng" đón đầu các dự án bất động sản cao cấp. Dự án Gofl Valley Đà Lạt phát triển đô thị quy mô lớn nhất tỉnh Lâm Đồng đang gây bức xúc trong dư luận về tình trạng xuống cấp, hoang vắng và khiến cho địa phương thêm nhếch nhác. 

Tọa lạc tại đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng, Golf Valley trải dài và ôm gọn theo sân Golf Đà Lạt Palace, hướng ra hồ Xuân Hương. Trung Nam Group khi đề xuất nhận dự án hứa rằng, Khu công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt - Golf Valley sẽ là một khu đô thị đẳng cấp quốc tế với nhiều tiện nghi cao cấp, nơi cảnh quan thiên nhiên được giữ gìn và tôn tạo đặc biệt để đảm bảo môi trường sống trong xanh, thư thái. 

Toàn bộ dự án gồm 90 biệt thự đơn lập và song lập, 16 nhà phố liền kề, 415 căn hộ cao cấp, 3 khách sạn từ 3 đến 5 sao đạt chuẩn Quốc tế với tổng diện tích 19,71ha. Bên cạnh diện tích phủ xanh xung quanh, ngay trong Golf Valley có 10 công viên với tổng diện tích gần 3,4ha.

Dự án trên có tổng mức đầu tư lên tới 150 triệu USD, Công ty Cổ phần Địa ốc Trung Nam Đà Lạt - thành viên của Trung Nam Group là chủ đầu tư.

Vào tháng 7/2021, Trung tướng Trịnh Lương Hy, nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) từng tố cáo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng do giao đất cho Tập đoàn Trung Nam triển khai Khu Công viên Văn hóa - Đô thị Đà Lạt (dự án Gofl Valley) gây thất thoát  cho Nhà nước.

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Lạt khóa XII cuối năm 2021, các đại biểu HĐND tập trung chất vấn nhiều vấn đề mà cử tri và Nhân dân thành phố quan tâm. Nội dung chất vấn xoay quanh các vấn đề xây dựng, quy hoạch đô thị, nông nghiệp, môi trường… Đại biểu chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt Võ Ngọc Trình về việc một số khu vực quy hoạch, chỉnh trang trên địa bàn thành phố đã được triển khai các bước theo trình tự nhưng đến nay vẫn còn kéo dài, người dân gặp khó khăn trong làm ăn sinh sống.Các đại biểu Đề nghị lãnh đạo thành phố cho biết việc triển khai, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trong thời gian tới sẽ thực hiện các giải pháp khả thi nào?

Mỹ Diệu
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.