Chuyên mục


Sớm đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

02/03/2023 17:58 (GMT +7)

Dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng của tỉnh Cao Bằng (Trà Lĩnh, Tà Lùng) và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối 2 tỉnh miền núi Bắc Kạn - Cao Bằng.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Ảnh minh hoạ

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, tỉnh Bắc Kạn thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, không có đường biên giới; kết nối giao thông đến tỉnh Bắc Kạn hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ (chủ yếu qua các tuyến quốc lộ 3 và quốc lộ 279) nên cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, Dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng của tỉnh Cao Bằng (Trà Lĩnh, Tà Lùng) và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Mặt khác, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc: Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có cơ sở.

Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, các tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025. Tuy nhiên, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030; quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư. Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Hồng Thơ
Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.

Hòa Phát làm thép đường ray cường độ cao
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Ban lãnh Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng cho biết, doanh nghiệp đang nghiên cứu làm tôn silic để cho ra thép dùng trong mô tơ điện và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được.

Quy định về quản lý seri tiền mới in
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in trong quá trình in tiền, cũng như giao và nhận tiền. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 14/5/2024. 

Chọn được nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành quyết định số 688/QĐ-UBND  phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Quảng Ninh làm 744km đường phục vụ lưu thông trong 3 năm
Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư thêm được 744 km đường (thêm 80km cao tốc và 644km quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện) với tổng kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.