Chuyên mục


Quốc lộ 4D chưa thể hoàn thiện

04/03/2023 16:26 (GMT +7)

Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2040/BGTVT-KHĐT ngày 02/03/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về việc thực hiện tiếp tuyến đường Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần. 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122km, quy mô cấp IV-III, 2-4 làn xe. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung. 

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường. 

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 03 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang; QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô). Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 4D là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. 

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Bộ GTVT
Cửa khẩu Móng Cái đủ điều kiện nhập khẩu lương thực vào Quảng Tây
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), Hải quan Trung Quốc vừa công bố danh sách cập nhật các địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực theo quy định của nước này.

Petrolimex thoái hết vốn tại PG Bank
Ngày 7/4 tới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thoái vốn toàn bộ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Bắc Giang có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Ngày 22/3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đồng chí Chu Thanh Hiến giữ chức vụ Cục trưởng Cục QLTT tỉnh.

SHB và IFC ký kết hợp tác Khoản vay cao cấp
Ngày 21/03/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Tín dụng giữa SHB và IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD.

Động thái lạ của lãnh đạo Viconship, bất lợi cho cổ đông
Viconship tái cơ cấu mạnh mẽ dàn nhân sự thượng tầng, đẩy mạnh M&A và chuyển đổi số. Tuy nhiên, về phía cổ đông lại không có lợi khi giá cổ phiếu giảm, lãnh đạo chốt lời sớm, cổ tức không chia mà giữ lại công ty đầu tư, đòn bảy tài chính cao,...

Gỡ khó về vật liệu cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia đang làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các hạng mục tại cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đường sắt răng cưa tỷ đô và điều chưa biết về Công ty Bạch Đằng
CTCP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vốn điều lệ khiêm tốn, vướng sai phạm xây dựng tại Khu Phức hợp Khách sạn Bạch Đằng, nợ bảo hiểm nhiều nhất Đà Nẵng. Doanh nghiệp này gắn với tên tuổi của ông Thân Hà Nhất Thống - thành viên HĐQT kiêm Chủ tịch Uỷ ban kiểm toán CTCP Địa ốc First Real.