Chuyên mục


Tội phạm ẩn nấp trên xe bus TP.HCM

24/03/2022 18:01 (GMT +7)

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã gửi dữ liệu hình ảnh camera cho công an để điều tra nạn quấy rối tình dục trên xe buýt.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết vừa qua, Sở nhận được một số phản ánh trên báo và Facebook về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Tình trạng trên đã gây tâm lý lo sợ cho hành khách đi xe buýt, đặc biệt là nữ hành khách. Hành vi của các đối tượng nêu trên ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe buýt.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động xe buýt, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Trung tâm đã đề nghị Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM hỗ trợ điều tra, xử lý nghiêm hành vi trên theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Trung tâm sẽ trích xuất camera vào thời điểm xảy ra sự việc để sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng phục vụ công tác xác minh, xử lý.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng. Theo đó, Trung tâm này đề nghị các doanh nghiệp tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến từng lái xe, nhân viên phục vụ về kỹ năng, cách xử lý khi có đối tượng sàm sỡ, quấy rối tình dục trên xe buýt.

Được biết, hiện tại công tác phòng, chống quấy rối và an ninh trên xe buýt được tổ chức dưới nhiều hình thức với mật độ thường xuyên. Các nhà chờ, bến bãi xe buýt đều có camera theo dõi.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết hiện tại công tác phòng, chống quấy rối và an ninh trên xe buýt được tổ chức dưới nhiều hình thức

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết hiện tại công tác phòng, chống quấy rối và an ninh trên xe buýt được tổ chức dưới nhiều hình thức

Cụ thể, 1.784/2.000 xe buýt tại TP.HCM có gắn camera và 100% xe được trang bị GPS. Mỗi xe có 4 camera gắn ở các vị trí: Đầu xe để theo dõi hành trình, quay trực tiếp vào lái xe và ở trong xe để giám sát an ninh và nhân viên.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã xây dựng quy chế phối hợp với Công an TP.HCM để xử lý vấn đề mất an ninh. Tài xế, tiếp viên cũng được tập huấn nghiệp vụ xử lý trong trường hợp cần thiết phối hợp với hành khách, người dân áp dụng biện pháp khống chế đối tượng và giao cho Công an địa phương gần nhất xử lý theo thẩm quyền để bảo vệ sự an toàn của hành khách khi bị sàm sỡ, quấy rối tình dục trên xe.

Ngoài ra, bổ sung cẩm nang về cách ứng phó với quấy rối tình dục vào chương trình tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe do doanh nghiệp vận tải tổ chức.

Mặt khác, hành khách còn e ngại, rụt rè trong tố giác tội phạm. Cơ quan chức năng khuyến khích người dân tố giác ngay khi xảy ra sự việc để tiếp viên, tài xế và hành khách phối hợp xử lý.

Theo khuyến cáo, người dân nên kêu gọi sự giúp đỡ của người khác trên xe buýt để can thiệp, chấm dứt hành vi; yêu cầu người quấy rối dừng ngay hành vi lại; gọi đường dây nóng 113 hoặc hoặc số điện thoại 0981.960.202 để trình báo; đồng thời bí mật ghi hình, ghi âm sự việc xảy ra làm bằng chứng hỗ trợ cho nạn nhân…

Nguyễn T.L sinh viên năm 4 Trường ĐH Công nghệ TP.HCM chia sẻ rằng đã có 3 năm di chuyển bằng xe buýt và cũng từng là nạn nhân của bọn móc túi, chứng kiến các hành vi quấy rối. Sinh viên này cho rằng, khi gặp trường hợp này, trước nhất bạn nữ cần dũng cảm tự bảo vệ mình, thông báo với tài xế, đồng thời tránh xa kẻ biến thái.

Tuy nhiên, cô cũng nhận thấy vẫn còn tình trạng vô cảm trước các hành vi quấy rối khi có những trường hợp không một ai quan tâm, kể cả hành khách, mặc kệ bạn nữ đang khóc vì mất bóp tiền hoặc bị sàm sỡ. Từ đó, Liên hy vọng mọi người thay vì làm ngơ, hãy chung tay hành động và lên án mạnh mẽ để đẩy lùi những tệ nạn này.

Một tài xế xe buýt trên địa bàn thành phố cho biết các đối tượng thường thực hiện hành vi móc túi hay quấy rối từ giữa xe trở xuống phía sau vì khu vực này khuất tầm nhìn của tài xế, đông người chen lấn. Do đó, các bạn nữ nên ngồi gần hoặc đứng ở nơi gần với tài xế và tiếp viên hơn nếu có thể. Ngoài ra, anh Huy cho rằng tài xế, tiếp viên nên chủ động sắp xếp chỗ ngồi tốt nhất cho các nữ sinh để tránh những hành vi xấu.

Về tình hình an ninh trật tự quý I, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, công an ghi nhận 840 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 281 vụ tính đến ngày 15/03, tương đương 25,07%.

Trong đó, một số tội phạm như trộm cắp tài sản giảm 35,07%, cướp giật tài sản giảm 15,46%, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản giảm 54,84%. Công an đã kiểm tra 650 vụ, đạt 77,38%, và bắt 1.183 đối tượng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo người dân cần phòng ngừa, cảnh giác cao độ với nguy cơ bị cướp giật tài sản. Nếu xảy ra tình huống bị cướp giật, người dân cần tri hô lớn để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, nên cố gắng ghi nhớ thông tin biển số xe, đặc điểm nhận dạng để trình báo cơ quan công an.

Trong trường hợp lấy lại được tài sản và kẻ cướp tẩu thoát, công an khuyên người dân vẫn nên trình báo vì hành vi phạm tội đã hình thành nên lực lượng chức năng vẫn có cơ sở xử lý, ngăn chặn tội phạm tái phạm.

Không chỉ tại Việt Nam, có nhiều nước trên thế giới cũng đang phải "đau đầu" đối mặt với nạn quấy rối, xâm hại phụ nữ trên các phương tiện giao thông công cộng. Trong đó, tham gia phương tiện giao thông công cộng tại Ấn Độ là một nỗi sợ với phụ nữ. Tại đây không chỉ xảy ra tình trạng quấy rối, phụ nữ còn bị các băng nhóm tội phạm hãm hiếp tập thể, tước đoạt tính mạng khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, ở Columbia, Mexico hay Malaysia, chính phủ trăn trở vì nạn sàm sỡ, quấy rối phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và tàu điện ngầm. Với tình trạng ngày càng gia tăng, các nước thành lập những toa tàu riêng dành cho phụ nữ.

Theo báo cáo của Cơ quan giám sát tội phạm của Pháp vài năm 2018, có khoảng 267 nghìn người, trong đó 85% là phụ nữ bị quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông cộng. Theo báo cáo, tình trạng quấy rối tình dục phụ nữ trên các phương tiện công cộng diễn ra phổ biến nhất ở khu vực Thủ đô Paris, cao gấp bảy lần so với những khu vực khác. Với tình trạng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng kêu gọi phụ nữ phản ánh và chống lại các cuộc tấn công tình dục và cho rằng cần phải thay đổi suy nghĩ của xã hội. 

Thiên Hương
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.