Chuyên mục


Ô nhiễm nghiêm trọng tại xã Hoằng Thanh (Thanh Hóa): Lộ sáng nhiều sai phạm...

24/03/2022 22:40 (GMT +7)

Khu trung chuyển rác ở xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa luôn trong tình trạng rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Người dân có đơn phản ánh tới các cấp chính quyền nhưng rác vẫn ngày một nhiều thêm...

Bãi trung chuyển rác nằm tại khu Xó Mã giáp với thôn Đại Long, xã Hoằng Thanh chỉ đổ lộ thiên, rác lâu ngày ứ đọng chất đống thì đốt. Nước thải chảy ra đồng ruộng khiến lúa mất mùa, mùi hôi thối bủa vây những hộ dân sống xung quanh. Đặc biệt, bãi trung chuyển này nằm ngay gần chùa Hồi Long linh thiêng, rất mất mỹ quan.

Bãi trung chuyển rác Hoằng Thanh luôn trong tình trạng quá tải

Bãi trung chuyển rác Hoằng Thanh luôn trong tình trạng quá tải

Theo đơn kêu cứu của Công ty TNHH Thương mai và Dịch vụ Vạn Thiện (Công ty Vạn Thiện) cùng với đơn phản ánh của các hộ dân thôn Đại Long, cho biết: "Người dân nơi đây đang phải gánh chịu trực tiếp hậu quả từ bãi trung chuyển rác này gây ra. Trời mưa nước từ bãi rác rỉ ra màu đen ngòm và rất thối. Còn trời nắng, những người trong tổ thu gom lại tiến hành đốt. Rác ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm, gió thổi mùi bay vào nhà rất kinh khủng. Mặt khác, mỗi khi rác quá tải đơn vị thu gom lại dùng phương pháp đốt thủ công khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm nặng".

Được biết, bãi trung chuyển rác được xã Hoằng Thanh giao cho Hợp tác xã (HTX) điện năng của xã đảm nhiệm thu gom, vận hành xử lý, thế nhưng thực chất việc xử lý rác của HTX điện năng là mang đến khu Xó Mã để chất đống và tiến hành đốt thủ công. Do vị trí của bãi trung chuyển rác Hoằng Thanh nằm ngay bên cạnh nghĩa địa và phía sau phần đất thuê của Công ty Vạn Thiện nên mỗi khi quá tải, đơn vị thu gom còn trực tiếp san lập chất thải sang phần đất của Công ty Vạn Thiện và phần đất của nghĩa địa.

Mỗi khi quá tải, đơn vị thu gom lại cho đốt và chôn lấp ra phía ngoài của bãi trung chuyển

Mỗi khi quá tải, đơn vị thu gom lại cho đốt và chôn lấp ra phía ngoài của bãi trung chuyển

Theo quan sát của chúng tôi, bãi trung chuyển rác có diện tích gần 1ha, nhiều đống rác chất cao như núi và đã từ rất lâu. Xung quanh bãi rác nước thải rỉ ra đồng ruộng, khiến người dân cấy lúa không có hiệu quả. Không những thế túi nilông cũng bay khắp nơi. Con đường dẫn vào bãi rác lầy lội sau cơn mưa, rác được đổ ngay đường vào. Và mục sở thị bãi rác thì thật kinh khủng. Chỉ khoảng 10 phút tác nghiệp, người bịt kín mà chúng tôi không thể chịu nổi. Do bãi rác quá tải, việc đốt thủ công cũng không thể giải quyết được lượng rác quá tải, hiện đơn vị thu gom đang cho đào hố phía ngoài tường rào rồi chôn lấp rác xuống.

Được biết, xã Hoằng Thanh hiện có 2.000 hộ dân sinh sống với 12.000 nhân khẩu, hằng ngày lượng rác thải sinh hoạt là rất lớn. Ngoài ra, do không thể quản lý được, lợi dụng trời đêm tối rất nhiều xe rác từ nơi khác lại về đổ trộm khiến bãi rác càng thêm quá tải, ô nhiễm.

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh khẳng định: "Thực trạng ô nhiễm ở bãi rác Xó Mã là đúng, thực chất đây là bãi chung chuyển nhưng do lò đốt xã Hoằng Trường ngừng hoạt động nên rác phải tập kết ở đây. Do quá tải nên đơn vị thu gom phải dùng phương pháp đốt thủ công. Xã cũng đã ký hợp đồng với nhiều công ty xử lý rác trên thành phố nhưng họ làm được thời gian rồi lại thôi do thu không đủ chi phí vận chuyển, xử lý".

“Trước những hoạt động của HTX điện năng trong việc thug gom, xử lý chưa được hiệu quả nên phía xã đã tiến hành cắt hợp đồng thu gom với đơn vị này và đang tìm đơn vị mới Về tình trạng chôn lấp phía ngoài của bãi trung chuyển thì chúng tôi sẽ kiểm tra và cho xử lý dứt điểm trong tuần này”, ông Tư cam kết.

Cùng nội dung này chúng tôi trao đổi với ông Cao Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh thì ông này cho biết: “Việc bà Lan viết đơn thì tôi không biết, còn về việc bãi trung chuyển rác thì chính quyền cũng đã xử lý và cho vận chuyển. Còn việc đơn vị thu gom cho chôn lấp vào phần diện tích của Công ty Vạn Thiện là không có”, ông Vũ khẳng định.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì phía ngoài, thuộc phần đất của Công ty Vạn Thiện đã thuê để làm cây xăng và khu dịch vụ thương mại số rác thải được chôn lấp vào diện tích ao có diện tích rất lớn.

Thiết nghĩ, để ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh cũng như đảm bảo mỹ quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tín ngưỡng của người dân địa phương, đề nghị chính quyền địa phương có giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm và có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống.

Bạn Đường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

HỒ CHÂU
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.