Chuyên mục


Tôi cập bến muộn với nghề báo

20/06/2024 11:42 (GMT +7)

Tôi đến với nghề báo muộn so với nhiều bạn bè đồng nghiệp, đó là một lối rẽ bất ngờ ngay cả với chính bản thân tôi. Bởi chuyên ngành tôi được đào tạo là cử nhân kế toán, là gắn bó với những con số khô khan.

Thế nhưng, nghề chọn người, cơ duyên có những chuyến đi, mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc về cuộc sống, về tình người, thôi thúc tôi “làm quen” với con chữ, kéo tôi “chạm ngõ” với nghề báo.

“Họ ngã xuống để cuộc sống bình yên” đạt giải khuyến khích của Cuộc thi viết các tác phẩm điện tử về chủ đề “Bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở' do Bộ Công an phối hợp Báo Nhân dân tổ chức.

“Họ ngã xuống để cuộc sống bình yên” đạt giải khuyến khích của Cuộc thi viết các tác phẩm điện tử về chủ đề “Bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở" do Bộ Công an phối hợp Báo Nhân dân tổ chức.

Được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo và anh chị em đồng nghiệp Tạp chí Vận tải Ô tô - Tạp chí Bạn Đường (Banduong.vn), sau thời gian thực hiện viết tin và những bài thể loại tuyên truyền, phản ánh; tôi mạnh dạn tham gia làm việc nhóm cùng những đồng nghiệp có thâm niên trong nghề báo tại Thừa Thiên Huế quê nhà. Chúng tôi thống nhất thực hiện đề tài “Họ ngã xuống để cuộc sống bình yên”, viết về những chiến sĩ công an đã hi sinh trong thời bình, khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu nạn người dân trong thiên tai; bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong dịp vinh dự nhận thẻ nhà báo; tôi cũng hạnh phúc được nhận tình cảm, sự khích lệ của lãnh đạo cơ quan và đồng nghiệp.

Trong dịp vinh dự nhận thẻ nhà báo; tôi cũng hạnh phúc được nhận tình cảm, sự khích lệ của lãnh đạo cơ quan và đồng nghiệp.

Để thực hiện đề tài này, từ Thừa Thiên Huế, chúng tôi (nhóm tác giả 3 người) phải đến các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng, địa phương có những chiến sĩ công an đã hi sinh. Vượt những chặng đường xa xôi cách trở, đồng nghĩa với phải đầu tư về thời gian, sức khỏe, tiền bạc làm lộ phí đi đường. Đồng thời, phải “chụm đầu” vạch đề cương chi tiết, định hướng cho công tác tác nghiệp, thu thập thông tin, hình ảnh và tích lũy cảm xúc được đầy đủ, chính xác, sâu sắc. Khi chấp bút , đó chính là tình yêu và cao hơn nữa là trách nhiệm đối với nghề “thông qua” bài viết chân thực hơi thở cuộc sống.    

nhi2

Nhớ khi lặn lội đến Hướng Hóa, huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị, rồi từ đó ngược dốc ngược đèo lên Hướng Việt, một trong những xã biên giới xa xôi nhất của Hướng Hóa, nơi mà người chiến sĩ công an ấy, Thượng úy Trương Văn Thắng đã gặp nạn do sạt lở, trong quá trình đi tìm dân đang kẹt lại trên rẫy, chúng tôi đã “gặp” những dòng nước mắt tiếc thương, kính trọng của đồng chí đồng đội liệt sĩ, của cán bộ, nhân dân (là đồng bào dân tộc thiểu số Bru Vân Kiều) khi kể về Thượng úy Trương Văn Thắng. Câu chuyện xúc động về người chiến sĩ công an vì dân quên mình, “dẫn dắt” hành trình tác nghiệp của chúng tôi đến một vùng thôn quê huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), nơi có cha mẹ ruột của liệt sĩ, cũng là mảnh đất bao bọc liệt sĩ trong sự yên nghỉ vĩnh hằng.

Thăm Cột mốc biên cương.

Thăm Cột mốc biên cương.

Dự tính rời Hướng Hóa để kịp ra đến quốc lộ khi chiều tắt nắng. Nhưng không may, ô tô trở chứng xì lốp ngay chặng đường rừng, trong lúc chúng tôi “lạ nước lạ cái” chẳng biết tiệm sửa xe ở nơi đâu. Cả nhóm toàn là nữ, đang loay hoay lo lắng không biết phải làm thế nào, thì chúng tôi được một người dân địa phương tận tình giúp đỡ, dùng xe máy chạy phía trước làm “hoa tiêu”, dẫn chúng tôi đến tiệm sửa xe hiếm hoi tại địa phương, cách đó khá xa.

Những kỷ niệm khó quên cùng đồng nghiệp; băng rừng, lội suối.

Những kỷ niệm khó quên cùng đồng nghiệp; băng rừng, lội suối.

Hôm đó, sau khi đã suôn sẻ tiếp tục cuộc hành trình, trong cuốn sổ ghi chép, bên cạnh những dòng về những thông tin, cảm xúc liên quan đến đề tài đang thực hiện, chúng tôi còn không quên ghi nhớ về lòng tốt của con người. Bởi tin rằng, chắc chắn đây sẽ là một trong những “tư liệu” phục vụ bài viết sau này, tràn đầy cảm xúc chân thực. Tôi nhận thấy rằng, với nghề báo, người cầm bút phải biết “nhặt nhạnh” gom góp và suy ngẫm về những điều tuy “nhỏ nhặt” nhưng lại là “chất liệu” chân thực, là hơi thở nóng hổi từ cuộc sống.

Con đường vào bản Cù Bai (xã Hướng Lập) nơi vùng đất biên cương Quảng Trị.

Con đường vào bản Cù Bai (xã Hướng Lập) nơi vùng đất biên cương Quảng Trị.

Với tinh thần đó, dù  trong không khí những ngày cuối năm, mọi người dường như đều tất bật hơn, tôi cùng các đồng nghiệp “chậm rãi” vượt qua nhiều trở ngại về khoảng cách địa lý xa xôi cách trở, nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển, tiếp tục ngược xuôi đến những địa phương khác; vào Đà Nẵng gặp người thân của hai liệt sĩ, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn, Thượng sĩ Võ Văn Toàn; ra Hà Tĩnh thăm bố mẹ liệt sĩ Trần Trung Hiếu, nghe họ kể chuyện về người con ưu tú của mình đã hy sinh trong khi bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Để “thấm” nước mắt, sự mất mát lớn lao của những người cha, người mẹ, vợ, con, những người đồng đội, người dân khi kể về những người chiến sĩ công an nhân dân đã ngã xuống trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Họ là người con, là bè bạn trong lòng người thân, đồng đội, cũng là người hùng trong lòng của nhân dân với sự kính trọng, tự hào và lòng biết ơn vô hạn. Bởi bình yên nào cũng đổi bằng máu và nước mắt, dù đó là thời chiến hay thời bình.

Dâng hương tưởng nhớ liệt sĩ Đặng Thanh Tuấn.

Dâng hương tưởng nhớ liệt sĩ Đặng Thanh Tuấn.

Điều hạnh phúc nhất của người cầm bút, là sau những chuyến đi ấy miệt mài ấy, phóng sự nhiều kỳ “Họ ngã xuống để cuộc sống bình yên” đã thật sự chạm vào lòng bạn đọc và đã đạt giải trong cuộc thi viết về người công an cơ sở do Bộ Công an phối hợp Báo Nhân dân tổ chức; đã tổng kết trao giải vào cuối tháng 5/2024.

Thăm gia đình vợ con liệt sĩ Đặng Thanh Tuấn.

Thăm gia đình vợ con liệt sĩ Đặng Thanh Tuấn.

Sự ghi nhận ấy là động lực tiếp thêm cho tôi tình yêu dành cho nghề, tiếp tục cùng đồng nghiệp đến những dải đất biên giới xa xôi để viết về những già làng cùng bộ đội biên phòng bảo vệ biên cương. Tôi nhớ già làng Hồ Trung ở bản Tà Păng, già làng Hồ Văn Tỉu ở bản Cù Bai (xã Hướng Lập) nơi vùng đất biên cương Quảng Trị. Những bước chân của họ đã in dấu qua những con sông, con suối, băng qua những đồi cao, len lỏi trong những cánh rừng thăm thẳm để ngày đêm thầm lặng bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc. Tình yêu quê hương, xứ sở của những con người miền núi không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong lòng tôi mà còn in dấu trong lòng những bạn đọc.  

nhi3

Điều đó khiến tôi thầm hứa với lòng, sẽ cố gắng nỗ lực trên chặng đường dài phía trước. Dẫu thời gian gắn bó chưa dài nhưng cũng đủ để neo lại trong tôi nhiều kỷ niệm trong những tháng ngày rong ruổi cùng nghề báo. Tôi yêu những mảnh đất tôi từng đi qua, trân trọng những con người mình từng một lần gặp gỡ, bởi tất cả đều là những trải nghiệm quý giá, những ký ức tuyệt vời luôn lưu dấu trong trái tim tôi.

nhi4

Thật may mắn khi trên những hành trình đi và viết, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều người và nghe được nhiều câu chuyện đẹp. Có người trưởng thành trong gian khó; có người vượt qua nghịch cảnh để thành công; có người đối mặt với những bất hạnh nhưng không bao giờ chịu lùi bước đầu hàng số phận, bằng nghị lực tuyệt vời họ đã không ngừng cố gắng để sống đẹp mỗi ngày; có những người trẻ nhưng luôn mang trong mình những hoài bão lớn, những trái tim muốn phụng sự, cống hiến cho cộng đồng. Chính họ đã dạy cho tôi cách sống, cách biết lắng nghe và biết sẻ chia cống hiến. Cảm ơn nghề báo đã giúp tôi được sống một cuộc sống khác với vô vàn những trải nghiệm, yêu thương và đầy trân trọng.       

Hồng Nhi
Thiếu tướng Lê Ngọc Châu giữ chức Phó BT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương
Chiều 4/9, Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định của Ban Bí thư T.Ư về công tác cán bộ đối với Thiếu tướng Lê Ngọc Châu.

Bắc Ninh: Thành phố Từ Sơn có Bí thư mới
Ngày 4/9, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Từ Từ Sơn tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Bắc Giang: Khen thưởng người hùng cứu tài xế đầu kéo thoát lũ
Lãnh đạo UBND, Hội Lái xe Bắc Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa đến thăm, trao tặng tiền mặt và nhiều phần quà có giá trị cho tài xế Nguyễn Văn Liên. Được biết, anh Nguyễn Văn Liên là một trong những thành viên tích cực, nhiệt huyết trong hoạt động của Hội Lái xe Bắc Giang.

Người dân Mộc Châu tưng bừng đón Tết Độc lập
Sáng nay (1/9), đồng bào các dân tộc và du khách khắp nơi nô nức kéo nhau về huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để đón Tết Độc lập, vui tuần văn hoá, du lịch Mộc Châu năm 2024.

Bắc Giang tặng bằng khen 2 thanh niên dũng cảm cứu tài xế chìm trong nước lũ
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã tặng bằng khen hai công dân ở xã Tuấn Đạo (huyện Sơn Động) đã dũng cảm lao xuống dòng lũ dữ để cứu lái xe gặp nạn.

Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế SKYTRAX công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng được vinh danh "Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới" (World's Top 100 Airports 2024).

Hải Phòng Travel: Tặng 5.000 vé xe miễn phí cho tân sinh viên 2024
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho tân sinh viên nhập học tại các trường Đại học trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, Nhà xe Hải Phòng Travel miễn 100% phí dịch vụ đón tại nhà và trả tận nơi cho tất cả tân sinh viên các địa phương trên.