Tìm nhà đầu tư nạo vét luồng Định An
Luồng Định An dài 234 km, trong đó có khoảng 34 km nằm trên địa phận tỉnh Trà Vinh bị tắc nghẽn do bồi lắng. Hàng năm chi phí nạo vét khoảng 30 tỷ đồng nhưng hiệu quả chưa cao.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để tham mưu UBND TP kêu gọi đầu tư Dự án nạo vét luồng Định An cho tàu 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng trên sông Hậu. Động thái này nhằm triển khai thực hiện một trong 6 cơ chế đặc thù phát triển Cần Thơ được Quốc hội thông qua hồi tháng 1.
Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND thành phố đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận điều chỉnh lại chuẩn tắc luồng Ðịnh An - sông Hậu dự kiến nạo vét có bề rộng luồng 200 m, độ sâu dưới 6,5m, đủ để tàu biển tải trọng lớn ra vào nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất 13 cảng trên sông Hậu.
Dự án sẽ được kêu gọi xã hội hoá. Đặc biệt, chủ đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất để đổ chất nạo vét của dự án. Ngoài ra, được áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư. Trong đó, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo.
Được biết, luồng Định An dài 234 km nhưng có khoảng 34 km nằm trên địa phận tỉnh Trà Vinh bị tắc nghẽn do bồi lắng. Mớn nước không đủ sâu để tàu 10.000-20.000 tấn ra vào. Bộ GTVT hàng năm chi khoảng 30 tỷ đồng để nạo vét nhưng hiệu quả chưa cao.
Theo ông Lê Tiến Công, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Cần Thơ, hiện, luồng này bị bồi lắng nghiêm trọng, chỉ tàu khoảng 3.000 tấn lưu thông được. Trong khi luồng qua kênh quan chánh bố nhỏ hẹp, cũng chỉ đảm bảo tàu 10.000 tấn ra vào. Do kênh chỉ vận hành một chiều, các tàu chở hàng ra vào phải nằm chờ, mất nhiều thời gian. Công ty đang quản lý, khai thác hệ thống ba cảng (Hoàng Diệu, Cái Cui và Sóc Trăng), có năng lực bốc dỡ 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm nhưng do luồng tàu không thông thoáng nên chỉ khai thác 50% công suất. Do đó, việc đầu tư nạo vét luồng Định An quy mô lớn cho tàu 10.000-20.000 tấn ra vào rất cần thiết.
Hiện, Sở GTVT Cần Thơ cùng các ngành liên quan phối hợp cùng Cục Hàng hải hoàn tất việc lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Theo dự kiến, trong tháng 4, TP Cần Thơ sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư cho dự án này. Sẽ đấu thầu rộng rãi, chọn nhà đầu tư để thực hiện nạo vét luồng từ năm 2023.