Chuyên mục


VietBank và chuyện sau lãi tăng chục lần

13/03/2022 01:23 (GMT +7)

Dịch bệnh kéo dài, vừa cơ cấu hoạt động kinh doanh nội bộ, vừa nghĩ cách đồng hành cùng khách hàng, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn; làm thế nào VietBank vẫn đạt lợi nhuận ấn tượng?

Lãi thuần tăng 60 lần cùng kỳ, lãi ròng tăng 50%

Theo báo cáo tài chính quý IV/2021, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank, mã VBB) ghi nhận lãi hợp nhất trước thuế 241 tỷ đồng, gấp 8,3 lần cùng kỳ 2020. Nguyên nhân chính giúp lợi nhuận VietBank tăng đột biến trong quý IV đến từ sự bứt phá của các mảng kinh doanh chính và cắt giảm chi phí hoạt động.

Dù mảng kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư sụt giảm, doanh thu thuần của VietBank vẫn tăng gần 136% đạt kỷ lục 969 tỷ. Trong khi chi phí hoạt động giảm 19,2% xuống còn 323 tỷ đồng. Qua đó giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng đột biến lên 645 tỷ, gấp gần 60 lần quý IV/2020.

Khác với việc được hoàn nhập hơn 18 tỷ trong quý IV/2020, VietBank đã phải trích lập gần 404 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro trong 3 tháng cuối năm 2021. Dù vậy, ngân hàng này vẫn ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế theo quý cao kỷ lục 241 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2021, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 636 tỷ, tăng gần 58% so với năm 2020. Cũng giống quý IV, lợi nhuận năm 2021 tăng mạnh do lãi thuần tăng đột biến bất chấp việc phải đẩy mạnh trích lập dự phòng.

Năm 2021, lợi nhuận hợp nhất trước thuế Vietbank đạt 636 tỷ, tăng gần 58% so với năm 2020

Năm 2021, lợi nhuận hợp nhất trước thuế Vietbank đạt 636 tỷ, tăng gần 58% so với năm 2020

Tính đến cuối tháng 12/2021, tổng tài sản ngân hàng tăng 13,4% lên mức 103.780 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 12,8% đạt 50.530 tỷ đồng. Tiền gửi tăng 3,4% lên gần 66.755 tỷ đồng.

Trong năm 2021, nợ xấu nội bảng của VietBank tăng hơn 135% lên 1.845 tỷ đồng, qua đó kéo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay tăng từ 1,75% đầu năm lên mức 3,65% vào cuối năm. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ ( gồm dư nợ cho vay khách hàng và trái phiếu) thì chỉ khoảng 2,31%.

 

Chúng tôi xác định, với các hoạt động hỗ trợ khách hàng thì tốc độ tăng trưởng các chỉ số tài chính của Vietbank có thể bị tác động và tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới, nhưng đây chính là việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, khách hàng của mình để cùng nhau chia sẻ khó khăn để vượt qua giai đoạn thách thức này”.

Lãnh đạo Vietbank cho biết

Theo các chuyên gia, nợ xấu tăng trong giai đoạn dịch bệnh là tất yếu. Tuy nhiên, lợi nhuận tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh là sự nỗ lực cần được ghi nhận của các ngân hàng. Và đôi khi lợi nhuận không tính được bằng con số khi ngân hàng đồng hành cùng khách hàng, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngay từ đầu mùa dịch Covid 19, Vietbank đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động không chỉ nâng cao sức khỏe của CBNV, bảo đảm an toàn của khách hàng khi đến giao dịch mà theo sát diễn biến mùa dịch, ngân hàng cũng đang tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí theo thông tư 01/2020/TT-NHNN. Đồng thời, liên tục tung ra nhiều sản phẩm với chính sách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và các chương trình khuyến mãi/ưu đãi phí /giảm lãi suất để đồng hành chia sẻ khó khăn với khách hàng  chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Khách hàng chuyển tiền ra nước ngoài được nâng hạn mức và giảm phí chuyển tiền lên đến 50%. Đồng thời, giảm đến 50% phí chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.

Đặc biệt Khách hàng doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, khu vui chơi giải trí, vận tải, kho bãi, y tế, bệnh viện, trường học, và nông, lâm, ngư nghiệp sẽ được miễn phí các dịch vụ tài khoản bao gồm mở tài khoản thanh toán, quản lý tài khoản, giảm 50% phí dịch vụ tài khoản – dịch vụ ngân quỹ, giảm 50% phí thanh toán quốc tế.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Vietbank, năm mở đầu một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn hoạt động mới với định hướng “tăng tốc 30%, tăng trưởng quy mô, đồng hành và chia sẻ cùng khách hàng trong mùa Covid-19 đồng thời tập trung đầu tư xây dựng nền tảng vững chắc về nhân sự, công nghệ, quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng cho chiến lược phát triển lâu dài được ổn định và bền vững.

Từ ngân hàng lõi tốt nhất và nỗ lực của chiến binh ít tuổi

Vietbank nhận giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu (Thẻ thanh toán Giao thông công cộng)

Vietbank nhận giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tiêu biểu (Thẻ thanh toán Giao thông công cộng)

Vietbank được biết đến là thành viên trẻ nhất ngành ngân hàng. Được thành lập từ năm 2007, trải qua gần 14 năm hoạt động và phát triển, Vietbank đã nỗ lực vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, biến động của nền kinh tế nói chung và từ nội tại nói riêng, luôn trong tâm thế chủ động, từng bước khẳng định nền tảng nội lực và đạt lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, quản lý tốt rủi ro. Ngân hàng đã và đang kiên định với mục tiêu hoạt động “tăng trưởng, an toàn, bền vững và hiệu quả”, quyết tâm đưa thương hiệu Vietbank đến gần hơn với khách hàng.

Vietbank đã ghi những dấu ấn nổi bật khi liên tiếp đươc các tổ chức uy tín vinh danh thông qua các giải thưởng giá trị: “Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” và “Triển khai công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất năm 2020", "Top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng 2020", "Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020”,...

Đặc biệt, tháng 8/2020, ngân hàng chính thức được Tổ chức The Asian Banker (TAB) vinh danh, trao tặng giải thưởng uy tín Best Core Banking Technology Implementation 2020 dành cho Ngân hàng triển khai công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất 2020. 

VietBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong cuộc đua số

VietBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong cuộc đua số

Và cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh giải thưởng công nghệ ngân hàng lõi tốt nhất năm 2020. Đây là minh chứng khi triển khai thành công hệ thống ngân hàng lõi Core banking mới từ năm 2019 với những lợi ích thiết thực mang lại những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng cũng như xây dựng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ và tạo ra những sản phẩm khác biệt.

Ngân hàng cải thiện hệ thống kênh giao dịch giúp khách hàng tương tác thuận tiện, dễ dàng hơn có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác, có thể tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Tất cả thế mạnh này sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp VietBank phát triển nhanh, mạnh và an toàn. VietBank đã được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case trao tặng chứng chỉ Quốc tế PCI DSS cho hệ thống thẻ và nằm trong số ít ngân hàng Việt Nam được tổ chức này trao tặng chứng chỉ.

VietBank đã nỗ lực từng bước số hóa sản phẩm ngân hàng truyền thống. Từ đầu tháng 07/2019, ứng dụng Mobile banking Vietbank Digital đã chính thức ra mắt và thay thế cho ứng dụng Mobile banking cũ. Vietbank Digital được xác định là mảnh ghép quan trọng đầu tiên để giúp ngân hàng này tiếp cận các khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ số cho dịch vụ tài chính ngân hàng. Vietbank Digital sẽ cung cấp các tiện ích và tính năng nổi bật như: Đăng nhập/Xác thực giao dịch sinh trắc học (Vân tay/Face ID), mở/rút tiết kiệm trực tuyến, Thanh toán không dùng tiền mặt qua QR Code, đặt và thanh toán các Phuong tiện giao thông (máy bay). Các tính năng, tiện ích sẽ tiếp tục được Vietbank bổ sung liên tục sau khi ra mắt.

VietBank ưu tiên ứng dụng công nghệ số cho ngành giao thông, giảm phí cho doanh nghiệp ngành vận tải, du lịch

VietBank ưu tiên ứng dụng công nghệ số cho ngành giao thông, giảm phí cho doanh nghiệp ngành vận tải, du lịch

Năm 2019, Vietbank là ngân hàng duy nhất được cấp phép triển khai thẻ thanh toán thông minh trong giao thông công cộng tại TP.Hồ Chí Minh và cũng là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam cung cấp giải pháp thẻ thanh toán Tap & Go trong giao thông công cộng. Ngân hàng đã hợp tác với VISA triển khai mô hình Open Loop, qua đó, khách hàng có thực hiện giao dịch trên các phương tiện giao thông công cộng có gắn thiết bị chấp nhận thanh toán trong 0,25% giây, theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Sự thay đổi và bùng nổ của ngân hàng số là xu hướng tất yếu trong những năm tới giúp cho khách hàng được hưởng sự tiện ích, thuận tiện vượt trội. Tại Vietbank, luôn xem sự an toàn trong giao dịch và tiện lợi trong thao tác là hai yếu tố cơ bản tạo niềm tin cho khách hàng trong nhiều năm qua. Và Vietbank Digital là một mảnh ghép quan trọng đầu tiên giúp ngân hàng này tiếp cận các khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ số cho dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trên cơ sở triển khai thành công phương án cơ cấu lại hoạt động giai đoạn 1 (2013 - 2015), đáp ứng tất cả các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các vấn đề trọng yếu như trở thành công ty đại chúng, không có tình trạng sở hữu chéo, tỷ lệ nợ xấu đưa về ngưỡng dưới quy định, thực hiện Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của NHNN về việc tất cả các ngân hàng đều phải xây dựng tiếp Phương án cơ cấu lại hoạt động trong giai đoạn 2 (2016 - 2020); Vietbank đã tự xây dựng Phương án cơ cấu lại hoạt động gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 hướng đến xây dựng ngân hàng TMCP phát triển lành mạnh và đã được NHNN thông qua, cho triển khai thực hiện.

Mục tiêu lớn của Vietbank trong giai đoạn sắp tới là “Top 15 ngân hàng thương mại có quy mô tổng tài sản lớn nhất vào năm 2025”. Với tầm nhìn chiến lược lâu dài, đúng hướng, VietBank hứa hẹn hoàn thành các mục tiêu trước thời hạn. 

Mai Hạ
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), SeABank triển khai chương trình Cho vay mua nhà tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Lên kế hoạch triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chủ trì cuộc họp với Ủy viên UBND Thành phố, đại diện các sở, ngành góp ý cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Bỏ 5 Thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 78/2024/TT-BTC bãi bỏ các Thông tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất
Trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất.

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 – 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút.