Chuyên mục


Tìm động lực mạnh mẽ cho Vn-Index tháng 6

06/06/2022 16:51 (GMT +7)

Các thách thức như Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, chiến tranh Nga- Ukraine kéo dài... được cảnh báo là phần nào đã phản ánh vào giá, gián tiếp tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhiều kịch bản trong tháng 6

Dựa theo báo cáo vĩ mô và thị trường tháng 5, kịch bản thứ nhất, BSC dự báo VN-Index tiếp tục xu hướng hồi phục sau chuỗi thời gian giảm điểm khi quay trở lại kiểm tra vùng 1.350 – 1.380 điểm với tâm lý thị trường tích cực trở lại bên cạnh diễn biến từ khối ngoại. Động lực đến từ quyết tâm của Chính phủ khi gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng bắt đầu được triển khai, đồng thời tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc có dấu hiệu được cải thiện, diễn biến biến giá cả hàng hóa vận động theo xu hướng khả quan. Thị trường sẽ phân hóa khi các cổ phiếu hưởng lợi, cơ bản có kết quả kinh doanh quý II tốt kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt.

2022-06-03-142402-8552-1654241400

Thanh khoản dự báo quay trở lại ở mức 0,8 - 1,1 tỷ USD/phiên nếu VN-Index diễn biến trong kịch bản này khi tâm lý tích cực quay trở lại và dòng tiền bắt đầu tham gia thị trường trở lại.

Kịch bản thứ hai được BSC đưa ra là giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục gia tăng gây áp lực lên lạm phát và chính sách điều hành vĩ mô trong nước, đồng thời tâm lý tiêu cực, thận trọng quay trở lại. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc diễn biến theo chiều hướng xấu ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, Fed sẽ bắt đầu các đợt nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán theo lộ trình bên cạnh các gói trừng phạt mới từ Mỹ và phương Tây áp dụng đối với Nga – gây nên tâm lý lo ngại đối với thị trường. VN-Index ở kịch bản này được dự báo dao động trong vùng 1.240 – 1.250

BSC cho biết P/E VN-Index kết thúc tháng 5 ở mức 13,89 lần, giảm 5,68% so với tháng 4, và thấp hơn mức 16,37 lần P/E bình quân 5 năm. Mức P/E của VN-Index hiện đang ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 7 châu Á. Sau những phiên giảm điểm, P/E HNX-Index ở mức 16,16 lần – đứng thứ 11 khu vực châu Á.

P/E VN-Index được BSC dự báo quay trở lại vận động trong vùng 14-14,5 khi tâm lý thị trường ổn định trở lại, nền kinh tế tiếp tục cho thấy tín hiệu hồi phục khả quan.

Theo báo cáo vĩ mô và thị trường tháng 5, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản trong tháng 6. Ở kịch bản thứ nhất, BSC dự báo VN-Index tiếp tục xu hướng hồi phục sau chuỗi thời gian giảm điểm khi quay trở lại kiểm tra vùng 1.350 – 1.380 điểm với tâm lý thị trường tích cực trở lại bên cạnh diễn biến từ khối ngoại. Động lực đến từ quyết tâm của Chính phủ khi gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng bắt đầu được triển khai, đồng thời tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc có dấu hiệu được cải thiện, diễn biến biến giá cả hàng hóa vận động theo xu hướng khả quan. Thị trường sẽ phân hóa khi các cổ phiếu hưởng lợi, cơ bản có kết quả kinh doanh quý II tốt kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt.

Thanh khoản dự báo quay trở lại ở mức 0,8-1,1 tỷ USD/phiên nếu VN-Index diễn biến trong kịch bản này khi tâm lý tích cực quay trở lại và dòng tiền bắt đầu tham gia thị trường trở lại.

Kịch bản thứ hai được BSC đưa ra là giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục gia tăng gây áp lực lên lạm phát và chính sách điều hành vĩ mô trong nước, đồng thời tâm lý tiêu cực, thận trọng quay trở lại. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc diễn biến theo chiều hướng xấu cũng ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, Fed có các đợt nâng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán theo lộ trình bên cạnh các gói trừng phạt mới từ Mỹ và phương Tây áp dụng đối với Nga – gây nên tâm lý lo ngại đối với thị trường. VN-Index ở kịch bản này được dự báo dao động trong vùng 1.240 – 1.250

BSC cho biết P/E VN-Index kết thúc tháng 5 ở mức 13,89 lần, giảm 5,68% so với tháng 4, và thấp hơn mức 16,37 lần P/E bình quân 5 năm. Mức P/E của VN-Index hiện đang ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 7 châu Á. Sau những phiên giảm điểm, P/E HNX-Index ở mức 16,16 lần – đứng thứ 11 khu vực châu Á.

P/E VN-Index được BSC dự báo quay trở lại vận động trong vùng 14-14,5 khi tâm lý thị trường ổn định trở lại, nền kinh tế tiếp tục cho thấy tín hiệu hồi phục khả quan.

 Cần tìm thấy động lực thật sự mạnh mẽ

SSI Research nhận xét biến động mạnh sẽ mang lại cơ hội ở các ngành hồi phục sau đại dịch và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát tăng cao như dầu khí, cảng & vận tải biển, hóa chất, tiêu dùng không thiết yếu, công nghệ thông tin.

2022-06-05-201312-8130-1654434895

Tại báo cáo chiến lược thị trường tháng 6, Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cho rằng, trong thời gian ngắn, thị trường chứng khoán vẫn còn gặp nhiều thách thức trong bối cảnh Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, chiến tranh Nga - Ukraine căng thẳng kéo dài, chính sách “zero Covid” của Trung Quốc đã gián tiếp tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Cả thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam đều đã giảm gần 14% so với đầu năm cho thấy các thách thức này đã phần nào đã phản ánh vào giá.

Trong nước, thị trường bất động sản dự kiến cũng sẽ cũng có những khó khăn nhất định trong thời gian tới do mặt bằng giá đã ở mức cao trong bối cảnh lãi suất đảo chiều. Thị trường bất động sản là nơi có dòng tiền lớn lưu chuyển, vì vậy “sức khỏe” của thị trường này sẽ có liên quan tới thị trường tài chính nói chung, trong đó có thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp bất động sản niêm yết.

Động thái của khối ngoại đã nâng đỡ cho thị trường hồi phục từ mức thấp trong trong tháng 5. Tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quỹ chủ động đảo chiều bơm ròng 272 tỷ đồng trong tháng 5. Tuy nhiên, việc tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đang có xu hướng quay lại mức cao do thu hẹp giao dịch từ khối nhà đầu tư cá nhân có thể khiến động lực hồi phục của thị trường suy yếu trong trường hợp dòng vốn từ khối ngoại đảo chiều. Lạm phát dự kiến cũng chịu áp lực cao dần trong các quý tới.

Dù có phần thận trọng hơn về triển vọng của thị trường trước các thách thức hiện tại, nhưng SSI Reseach cho rằng vẫn có những yếu tố để kỳ vọng. Nửa cuối 2022 mức tăng trưởng của những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dự kiến sẽ ở mức tích cực so với cùng kỳ thấp năm ngoái, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn. Gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng là một động lực cho tăng trưởng nếu sớm được triển khai đúng định hướng.

Chưa nhìn thấy động lực cho thị trường đi lên mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, đơn vị này tin rằng biến động mạnh sẽ mang lại cơ hội ở các ngành hồi phục sau đại dịch và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát tăng cao như dầu khí, cảng & vận tải biển, hóa chất, tiêu dùng không thiết yếu, công nghệ thông tin.

SSI Research cũng đưa ra quan điểm kỹ thuật về nhịp hồi phục hiện tại, theo đó, khu vực 1.280 điểm sẽ quyết định xu hướng của VN-Index trong giai đoạn tháng 6. Nếu vẫn duy trì trên khu vực này, VN-Index nhiều khả năng sẽ mở rộng đà hồi phục kỹ thuật lên vùng 1.300 -1.330 điểm. Ngược lại, nếu xuyên thủng vùng 1.280 điểm, VN-Index khả năng sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.

Mỹ Diệu
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.