Chuyên mục


Chọn cổ phiếu ngân hàng nào để đầu tư?

29/05/2022 18:44 (GMT +7)

Tại thời điểm hiện nay, rất nhiều cổ phiếu được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng với mức định giá tốt cho dài hạn. Riêng với nhóm ngân hàng, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư hết sức chọn lọc và nên lựa chọn ngân hàng được cấp room tín dụng cao.

Với câu chuyện nâng hạng thị trường mà thị trường kỳ vọng, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc nghiên cứu khách hàng cá nhân cho rằng phải giải quyết được 3 vấn đề gồm room cho nhà đầu tư nước ngoài, công nghệ (giao dịch T+0), hệ thống KRX đi vào hoạt động và cung cấp tại khoản tổng ẩn danh. Những vấn đề này đã tồn tại nhiều năm qua và kỳ vọng sớm được giải quyết để thị trường được nâng hạng.

Tại hội thảo MBS Talk 2022, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS chia sẻ thời điểm hiện nay là thời điểm dễ dàng cho hoạt động tư vấn. Khi VN-Index ở vùng 1.400 hay 1.500 điểm, mặc dù doanh nghiệp Việt Nam vẫn hoạt động kinh doanh rất tốt nhưng định giá quá cao khiến cho việc đầu tư khó có lời. Sau đợt sụt giảm vừa rồi, nhiều cổ phiếu đã về mức định giá hấp dẫn, gia tăng cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư.

Chuyên gia MBS lấy ví dụ về nhóm bất động sản, sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, nguồn cung về nhà ở cũng như đất nền giảm đi rất nhiều tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có dự án triển khai và bán ngay lập tức. Với mảng điện, tăng trưởng tiêu thụ điện năm nay chắc chắn sẽ cao so với năm trước do nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận bằng lần so với cùng kỳ nhưng giá giảm 15-20%. Doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ có kết quả kinh doanh quý I rất ấn tượng.

Đồng thời, quý II và III năm trước, nhóm này bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh thì năm nay sẽ phục hồi mạnh. Rất nhiều công ty trong lĩnh vực sản xuất như dệt may phục hồi khá tốt sau dịch bệnh. Hay doanh nghiệp sản xuất thiết bị đồ dùng học tập, năm trước học sinh phải ở nhà thì năm nay đã trở lại trường học giúp tiêu thụ thiết bị đồ dùng học tập tăng cao hơn. Riêng với nhóm ngân hàng, khuyến nghị nhà đầu tư đầu tư hết sức chọn lọc và nên lựa chọn ngân hàng được cấp room tín dụng cao.

Nhóm thủy sản và bán lẻ ghi nhận hàng loạt cổ phiếu tăng giá mạnh như ANV, FRT, DGW, IDI

Nhóm thủy sản và bán lẻ ghi nhận hàng loạt cổ phiếu tăng giá mạnh như ANV, FRT, DGW, IDI

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (27/5) VN-Index ở mức 1.285,45 điểm, tương ứng tăng 44,74 điểm (3,61%) so với tuần trước đó. HNX-Index tăng 4,15 điểm (1,35%) lên 311,17 điểm, UPCoM-Index tăng 1,18 điểm (1,25%) lên 95,29 điểm. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 17.310 tỷ đồng/phiên, tăng 8% so với tuần trước đó. Trong đó, giá trị khớp lệnh bình quân tăng 8,4% và đạt 16.050 tỷ đồng/phiên.

Trong tuần giao dịch từ 23 - 27/5, nhiều nhóm ngành cổ phiếu biến động tích cực. Trong top 30 vốn hóa toàn thị trường chỉ có 5 mã giảm giá là HPG của Hòa Phát (HPG) giảm 5,8%, BCM của Becamex IDC (BCM) giảm 3,3%, MCH của Masan Consumer (MCH) giảm 2,2%, SAB của Sabeco (SAB) giảm 1,6% và SSH của SeABank (SSB) giảm 0,72%.

mr-phuc-8219-1653731268

Năm nay chu kỳ tiền rẻ đã kết thúc nên rất khó khăn cho nhóm đầu cơ và là thời điểm cho việc lựa chọn cổ phiếu cơ bản tốt. Trong thời gian qua, cổ phiếu cơ bản tốt hay không tốt đều giảm, đây là cơ hội để tái cơ cấu danh mục vào những doanh nghiệp có mức tăng trưởng vượt trội trong ngành.

Việt Nam đã trải qua 2 năm liền bị bán ròng khoảng 4,7 tỷ USD và rút ra, hiện nay tỷ trọng muốn bán của khối ngoại giảm đi nhiều và xu hướng mua ròng của dòng tiền Đông Á như Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc khá rõ ràng. Dòng tiền này đi ngược với việc Fed tăng lãi suất khiến dòng tiền khác rút khỏi thị trường Việt Nam. Qua đó, 2 dòng tiền này đang trung hòa và không tiêu cực như thời điểm 2018.

Ông Lê Chí Phúc, CEO SGI Capital đánh giá

Đối với HPG, cổ phiếu này lao dốc sau những thông tin không mấy tích được Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đưa ra hôm ĐHĐCĐ cổ đông thường niên diễn hôm 24/5. Trong khi, FPT của CTCP FPT tăng mạnh nhất trong top 30 vốn hóa với 14,67%. Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã chấp thuận cho FPT niêm yết bổ sung hơn 6,6 triệu cổ phiếu từ ngày 30/5, nâng tổng lượng chứng khoán niêm yết từ 907,6 triệu lên 914,2 triệu cổ phiếu. Đây là lượng cổ phiếu ESOP công ty phát hành trong hai năm 2021-2022. MWG của Đầu tư Thế giới di động cũng tăng 9,5%. ACB của Ngân hàng Á Châu và VRE của Vincom Retail tăng lần lượt 9,5% và 9%.

Tại sàn HoSE, ANV của Thủy sản Nam Việt tăng mạnh nhất với 24,4%. Các mã thủy sản khác cũng nằm trong top 10 tăng giá sàn này có IDI của Đầu tư và PT Đa Quốc Gia, ACL của Thủy sản CL An Giang với mức tăng lần lượt 21,4% và 17%. Ở nhóm bán lẻ, FPT Retail (FRT) tăng 22,4% chỉ sau một tuần giao dịch. Digiworld (DGW) và Petrosetco (PET) tăng lần lượt 17,6% và 16,4%, Vàng Phú Nhuận (PNJ) tăng với 15,4%.

Trong danh sách 10 mã giảm giá mạnh nhất sàn HoSE có đến 3 mã thuộc "họ" FLC là Xây dựng FLC FAROS (ROS), Nông Dược HAI (HAI) và Tập đoàn FLC (FLC). Lắp máy Dầu khí (PXS) cũng giảm 13,4% chỉ sau một tuần giao dịch. Được biết, HoSE vừa công bố quyết định hủy niêm yết 60 triệu cổ phiếu PXS. Lý do được phía HoSE đưa ra là tổ chức kiếm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ với báo cáo tài chính năm 2019, 2020 và 2021 của công ty, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020. Ngày giao dịch cuối cùng là ngày 23/6.

Tại sàn HNX, Sách Đại học - Dạy nghề ( HEV) tăng giá mạnh nhất với gần 28%. Tuy nhiên, cổ phiếu này nằm trong diện thanh khoản rất thấp với tổng khối lượng khớp lệnh bình quân chỉ là 60 đơn vị/phiên. MASERCO (MAC) tăng 23,3%, Dược-TB Y tế Việt Mỹ (AMV) tăng 20,2% và Nông nghiệp CN cao Trung An (TAR) tăng 15%. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu giảm mạnh nhất thuộc Sadico Cần Thơ (SGD) với 18,3%. Đa số các cổ phiếu trong danh sách giảm giá mạnh sàn HNX đều có thanh khoản rất thấp.

Tại sàn UPCoM, cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thị trường thuộc về E12 của XD Điện VNECO 12 (E12) với gần 91% từ 6.231 đồng/cp lên 11.894 đồng/cp. Tuy nhiên, đa số các cổ phiếu tăng giá mạnh sàn UPCoM đều có thanh khoản rất thấp. Phát triển Đức Quân (FTM) lọt vào danh sách tăng mạnh nhất với 34,6%. Cổ phiếu FTM đã hủy niêm yết trên HoSE từ 16/5 do kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp (2019, 2020, 2021), bên cạnh đó FTM còn bị tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp. Ở chiều ngược lại, đứng đầu danh sách giảm giá sàn này là Vận tải biển VINAFCO (VFC) với 27,7% tuy nhiên, cổ phiếu này chỉ khớp lệnh bình quân 40 đơn vị/phiên trong tuần.

Kim Khánh
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.