Chuyên mục


Sở giao dịch chứng khoán lãi kỷ lục

18/05/2022 12:30 (GMT +7)

Năm 2021, HOSE báo lãi trước thuế 2.536 tỉ đồng, tăng 267% so với cùng kỳ năm trước. Ghi nhận lợi nhuận mức tăng trưởng lên tới trên 200% so với cùng kỳ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM (HOSE) ghi nhận doanh thu lên tới 3.237,1 tỉ đồng trong năm 2021, cao gấp 3 lần so với thực hiện năm 2020 và đạt 187% so với kế hoạch đã đề ra.

Mỗi nhân sự làm việc tại HoSE nhận thu nhập bình quân khoảng gần 30 triệu đồng/tháng.

Mỗi nhân sự làm việc tại HoSE nhận thu nhập bình quân khoảng gần 30 triệu đồng/tháng.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động nghiệp vụ chiếm tới 92,23%, đạt hơn 2.985 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ của HOSE đạt 110,7 tỉ đồng, tăng trưởng 30,87%. Ở hướng ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính năm 2021 của HOSE có xu hướng giảm, đạt 51,3 tỉ đồng.

 
Năm ngoái, chỉ số VN-Index nhiều lần thiết lập đỉnh lịch sử mới, chinh phục thành công ngưỡng 1.500 điểm – mức cao nhất trong 21 năm hoạt động của thị trường chứng khoán. Không chỉ lọt tốp thị trường tăng trưởng mạnh nhất về mặt chỉ số, thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được cải thiện, với nhiều chỉ số tăng bằng lần so với năm 2020.

Tổng chi phí được HOSE hạch toán trong kỳ ở mức 701,3 tỉ đồng, trong đó, chủ yếu là chi phí giám sát thị trường, chiếm 70,6%. Được biết, đây là chi phí có sự biến động tỉ lệ thuận với doanh thu từ hoạt động giao dịch chứng khoán. Trong cơ cấu chi tiết, chi phí cho hoạt động giám sát thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất lên tới gần 500 tỷ đồng. Khoản chi phí này có biến động tỷ lệ thuận với doanh thu từ hoạt động giao dịch chứng khoán trên HoSE. 

Khoản chi phí có tỷ trọng cao thứ hai là thu nhập cho người lao động, hơn 83 tỷ đồng. Đến hết năm 2021, số lượng nhân sự của HoSE là 246 người, chỉ tăng nhẹ so với năm trước. Như vậy, mỗi nhân sự làm việc tại HoSE nhận thu nhập bình quân khoảng gần 30 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân ngày trên sàn HOSE năm 2021 đạt 766,75 triệu đơn vị, tăng 118% so với năm trước. Tương tự, giá trị giao dịch bình quân ngày trên sàn HOSE cũng tăng gấp 3 lần, lên mức 21.997 tỉ đồng.

Đáng chú ý, tổng lượng vốn mà các doanh nghiệp niêm yết huy động được qua các đợt phát hành thêm cổ phiếu trong năm trên sàn giao dịch này đạt tới 49.605 tỉ đồng, tăng gấp 5 lần về giá trị so với năm 2020.

Mục tiêu nổi trội của HoSE trong năm nay là tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các giai đoạn còn lại của dự án công nghệ để đưa hệ thống KRX của nhà thầu Hàn Quốc chính thức hoạt động. Việc xây dựng hệ thống giao dịch mới được HoSE triển khai từ đầu những năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. 

Năm ngoái, khi HoSE liên tục nghẽn lệnh, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thị trường, Bộ Tài chính đã phối hợp với một số doanh nghiệp trong nước như Sovico, FPT đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới đi vào vận hành giúp giao dịch của nhà đầu tư thông suốt. Tuy nhiên, hành động giải cứu HoSE nói trên chỉ mang tính ngắn hạn trong lúc các cơ quan quản lý chứng khoán vẫn chờ hệ thống công nghệ thông tin mới của nhà thầu Hàn Quốc được chính thức triển khai.

Mỹ Diệu
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.