Chuyên mục


Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ

23/04/2024 14:21 (GMT +7)

Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Việc thay đổi bất ngờ này khiến các tài xế container lúng túng và cảm thấy bất an trong lúc di chuyển tại giao lộ trên, đặc biệt Phản ánh với PV Banduong.vn, anh Nguyễn Văn Bình, lái xe congtainer của Công ty Vận tải Thương mại Phương Lâm cho rằng, đèn tín hiệu giao thông màu vàng nhấp nháy vốn không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

“Người tham gia giao thông khi đi đến các giao lộ, dù có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo… hay không, về nguyên tắc, cũng đều phải giảm tốc độ và quan sát. Đèn vàng chỉ có tác dụng gây chú ý, nhắc nhở các chủ phương tiện, không điều tiết, phân luồng được giao thông”, anh Bình nói.

duong5 1

Khu vực ngã ba Đặng Kinh - Chùa Vẽ mật độ xe container qua lại tấp nập. Ảnh: Đinh Huyền

Một tài xế container khác chia sẻ, mặc dù có kinh nghiệm nhiều năm lái xe nhưng bản thân anh đôi lúc cũng lchật vật khi di chuyển qua đây. “Tại một ngã 3 có mật độ giao thông cao như vậy mà không sử dụng đèn tín hiệu xanh - đỏ sẽ khiến tất cả các phương tiện lớn, nhỏ liên tục di chuyển đan xen, mạnh ai nấy đi, dễ dẫn đến va chạm” anh này nói.

Nói về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ông Nguyễn Văn Chức phản ánh rằng, dù điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông ở chế độ nào thì khả năng vẫn là ngang nhau. Từ sau khi các hệ thống đèn tín hiệu đi vào hoạt động, tôi đã chứng kiến một vài vụ va chạm xảy ra. 

"Trước đây, cơ quan chức năng cũng để đèn tín hiệu xanh – đỏ đấy, nhưng ùn tắc lắm, kéo dài cả cây số. Khi họ chuyển sang bật tín hiệu đèn vàng nhấp nháy và bố trí cảnh sát điều tiết giao thông vào giờ cao điểm hàng ngày thì tôi thấy, giao thông lại nhịp nhàng, thông thoáng hơn. Khi chuyển hẳn sang chế độ đèn vàng nhìn chung các chủ phương tiện đều ý thức đi chậm lại, nhìn nhau đi nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Chức đánh giá.

Được biết, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã 3 Đặng Kinh – Chùa Vẽ là một hạng mục nằm trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục đô thị nối đường liên phường (Nam Hải và Đông Hải 2) với đường 356. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 1.728m, bề rộng nền đường 40m.

Đây là công trình giao thông cấp II, thuộc dự án nhóm B, tốc độ thiết kế 60km/h, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Hải Phòng cho hay, việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu xanh - đỏ khu vực ngã 3 Đặng Kinh – Chùa Vẽ là đúng thiết kế và đơn vị thi công đã hoàn thiện hạng mục này. Hiện nay, đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao tài sản cho đơn vị quản lý.

Còn cách thức vận hành đèn tín hiệu giao thông như thế nào, ông Đỗ Tuấn Anh cho răngf, có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này. Theo ông Tuấn Anh, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và Cơ quan Công an đã có những tính toán, thử nghiệm cũng như đánh giá thực tế rồi mới đưa ra giải pháp vận hành như hiện nay.

Về phía Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Hải Phòng, đơn vị không có thẩm quyền, chức năng điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Ban quản lý mong muốn Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng sẽ có những chỉ đạo cụ thể bằng văn bản để đơn vị căn cứ thực hiện.

Mặc dù có thể gây ùn tắc nhất định, nhưng hệ thống đèn tín hiệu xanh – đỏ trong đô thị là cần thiết, nhất là tại các khu vực giao thông phức tạp, có nhiều xe container chạy qua”, ông Đỗ Tuấn Anh nêu quan điểm.

Đại diện đơn vị chịu trách nhiệm quản lý trật tự an toàn giao thông khu vực ngã 3 liên phường, Trung tá Bùi Công Toàn – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông số 4 cho biết, từ khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã 3 Đặng Kinh đấu nối với đường Chùa Vẽ gần như chưa xảy ra vụ tai nạn nào nghiêm trọng, chỉ có 1-2 vụ va chạm nhỏ không đáng kể.

Thời điểm đèn tín hiệu giao thông xanh - đỏ hoạt động, ngoại trừ khung giờ cao điểm có các chiến sỹ CSGT Đội 4 trực tiếp tham gia điều tiết, hướng dẫn người tham gia giao thông thì giao thông thông suốt, còn lại, giao thông tại khu vực trên thường xuyên rơi vào ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài đến 1 giờ sáng hôm sau.

duong5 2

Do không có chế độ đèn xanh - đỏ, các phương tiện tránh vượt nhau khá lộn xộn. Ảnh: Đinh Huyền

Lý giải về tình trạng trên, Trung tá Bùi Công Toàn cho biết, do đặc thù là đường ra vào Cảng, lưu lượng xe container lớn, trong khi mỗi một tín hiệu đèn xanh chỉ đủ thời gian lưu thông cho 1 đến 2 xe, các xe còn lại bị “dồn cục” và ách tắc. Sự việc kéo dài gây bức xúc cho anh em lái xe thường xuyên di chuyển qua đây.

Do vậy, trên cơ sở thực tiễn cũng như tiếp thu ý kiến của người dân, cuối năm 2023, đơn vị đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho phép vận hành xen kẽ chế độ đèn vàng cảnh báo.

Cụ thể, 2 khung giờ trong ngày (sáng từ 6 giờ 30’ đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ 30’ đến 17 giờ 30’) để chế độ đèn xanh – đỏ, thời gian còn lại là đèn cảnh báo.

Sau đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã cho chuyển sang chế độ đèn cảnh báo nhưng lại duy trì toàn thời gian 24/7 đều bật tín hiệu ở chế độ đèn vàng cảnh báo.

“Đội CSGT số 4 vẫn giữ quan điểm đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải là duy trì chế độ đèn cảnh báo mỗi ngày, trừ 2 khung giờ cao điểm”, Trung tá Bùi Công Toàn khẳng định.

Từ những góc nhìn đa chiều, Ban biên tập Tạp chí Banduong.vn xin chuyển thực trạng cùng những kiến nghị nêu trên về cụm đèn điều khiển giao thông tại ngã ba Đặng Kinh - Chùa Vẽ tới Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để có hưởng giải quyết tốt nhất.

Đinh Huyền - Tâm Vũ
Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.

Thêm quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, Nghị định này có hiệu lực từ 1/6.

Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.