Chuyên mục


Thêm quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách

20/04/2024 21:27 (GMT +7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, Nghị định này có hiệu lực từ 1/6.

Thêm một số trường hợp sẽ bị thu hồi GPKD. Ảnh: Đức Mạnh

Thêm một số trường hợp sẽ bị thu hồi GPKD. Ảnh: Đức Mạnh

Thêm trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải

So với Nghị định 10/2020, Nghị định 41/2024 mới ban hành đã bổ sung thêm trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh (GPKD) không thời hạn.

Theo đó, nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi GPKD không thời hạn.

Nghị định 41/2024 cũng quy định: Khi cơ quan cấp GPKD ban hành quyết định thu hồi GPKD đối với loại hình kinh doanh vận tải có vi phạm, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp GPKD, đồng thời dừng hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định thu hồi.

Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo đúng quyết định thu hồi, cơ quan cấp GPKD chỉ cấp lại giấy phép này sau thời gian 30 ngày (hoặc 60 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục).

Trường hợp quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi GPKD mà đơn vị kinh doanh vận tải không nộp GPKD và phù hiệu, biển hiệu hoặc có nộp nhưng không đủ theo quyết định thu hồi, Sở GTVT chỉ cấp lại GPKD sau thời gian 45 ngày (hoặc 90 ngày đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong thời gian 6 tháng liên tục) kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp lại đủ GPKD và phù hiệu, biển hiệu theo quyết định thu hồi.

Sau khi có quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà đơn vị kinh doanh vận tải xin cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu với lý do bị mất, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT không thực hiện cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu.

Nghị định 41/2024 sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới. Ảnh: Linh Giang

Nghị định 41/2024 sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới. Ảnh: Linh Giang

Trường hợp bị thu hồi đăng ký tuyến

Theo quy định mới tại Nghị định 41/2024, doanh nghiệp, hợp tác xã được ngừng khai thác tuyến hoặc ngừng khai thác một hoặc một số chuyến xe trên tuyến. Song, trước khi ngừng khai thác 5 ngày, phải gửi thông báo đến Sở GTVT, bến xe hai đầu tuyến và nộp lại phù hiệu xe tuyến cố định cho Sở GTVT vào ngày ngừng khai thác tuyến.

Bến xe hai đầu tuyến có trách nhiệm thực hiện niêm yết thông báo tại bến xe tối thiểu 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo của doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đáng chú ý, Nghị định đã sửa đổi quy định về thu hồi đăng ký khai thác tuyến vận tải khách cố định.

Thay vì quy định doanh nghiệp, hợp tác xã bị đình chỉ khai thác tuyến và phải nộp lại phù hiệu cho cơ quan cấp khi doanh nghiệp, hợp tác xã không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục, Nghị định đã sửa đổi: Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe của nốt (tài) đã đăng ký.

Về trình tự, thủ tục thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác, Nghị định quy định Sở GTVT ban hành quyết định thu hồi. Trường hợp tuyến đăng ký khai thác chỉ có 1 nốt (tài) hoặc toàn bộ các nốt (tài) của tuyến đều thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe đã đăng ký thì thực hiện thu hồi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công và thu hồi phù hiệu đã cấp cho phương tiện hoạt động trên tuyến.

Đồng thời, gửi quyết định thu hồi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, bến xe khách hai đầu tuyến, Sở GTVT đầu tuyến bên kia và phải đăng tải thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở GTVT.

Nghị định cũng bổ sung quy định: Trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi, thực hiện cập nhật thông tin giờ xuất bến của nốt (tài) đã thu hồi vào phần mềm quản lý tuyến vận tải khách cố định của Bộ GTVT để các doanh nghiệp, hợp tác xã khác đăng ký khai thác tuyến theo quy định.

Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành, doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi không được đăng ký khai thác trên tuyến có nốt (tài) bị thu hồi.

Sau thời gian này, nếu có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh trên tuyến có nốt (tài) bị thu hồi thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến theo quy định tại Nghị định này.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc sửa đổi nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc đơn vị vận tải chỉ đăng ký để giữ chỗ nhưng không hoạt động.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải khác chủ động theo dõi, đăng ký nốt (tài) kịp thời khi trên tuyến có nốt (tài) bị thu hồi, nhằm đảm bảo các nốt (tài) tại các bến xe được khai thác hết công suất, đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách.

Nghị định 41/2024 đã bổ sung nhiều quy định tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trong việc đăng ký khai thác tuyến. Ảnh: Đức Mạnh

Nghị định 41/2024 đã bổ sung nhiều quy định tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trong việc đăng ký khai thác tuyến. Ảnh: Đức Mạnh

Sở GTVT chủ động trong bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định

Nghị định 41/2024 đã bổ sung nhiều quy định tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trong việc đăng ký khai thác tuyến.

Theo đó, đối với tuyến mới chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền công bố, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải chủ động xây dựng phương án và thống nhất với bến xe hai đầu tuyến về giờ xuất bến, gửi Sở GTVT nơi đăng ký kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh để đăng ký khai thác tuyến theo quy định và Sở GTVT đầu tuyến bên kia phối hợp quản lý.

Sở GTVT sẽ có trách nhiệm thống nhất với Sở GTVT đầu tuyến bên kia để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định liên tỉnh theo nguyên tắc ổn định các tuyến đã công bố. Đối với các tỉnh, thành phố có bến xe bảo đảm tổ chức vận tải theo hướng tuyến cần tuân thủ nguyên tắc tuyến vận tải đi theo hướng nào thì điểm đầu, điểm cuối là bến xe hướng đó.

Các bến xe khách phải sử dụng phần mềm quản lý bến xe khách để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và cung cấp thông tin (gồm: tên bến xe; tên doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động; giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế) trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến về Cục Đường bộ Việt Nam.

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định có trách nhiệm lưu trữ lệnh vận chuyển của các chuyến xe đã thực hiện trong thời gian tối thiểu 3 năm.

Đức Mạnh
TP.HCM: Đình chỉ 24 tháng tài xế chạy xe buýt ngược chiều
Ngày 21/11, một đoạn clip đã ghi lại cảnh chiếc xe buýt số 69 (Bến xe buýt Sài Gòn - KDC Vĩnh Lộc) ngang nhiên chạy ngược chiều trên tuyến giao thông đông đúc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Ninh: QL 18 và đường tỉnh 338 'chìm trong bóng đêm'
Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 18 và đường tỉnh (ĐT) 338 đoạn qua địa bàn xã Sông Khoai và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh mỗi nơi dài khoảng 5 km chìm trong bóng tối vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt khi lưu lượng xe cộ ở đây ngày càng đông đúc.

Hoà Bình: Bắt giữ hai đối tượng cướp giật trên QL.6
Công an huyện Lương Sơn bắt giữ Nguyễn Văn Mong (SN 1996, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình), Đỗ Văn Thảo (SN 1994, trú tại TX Nghi Sơn, Thanh Hóa) là 2 đối tượng cướp giật tài sản xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lượng Sơn (Hoà Bình) ngày 18/11.

Va chạm với ô tô tải, 1 người tử vong trên QL.6
Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe ô tô tải và xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khiến 1 người tử vong.

Bắc Giang đảm bảo ATGT cho học sinh
Công tác đảm bảo ATGT cho người dân nói chung và học sinh nói riêng được tỉnh Bắc Giang rất quan tâm. Công tác này được Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm kéo giảm TNGT ở địa phương.

Tăng cường xử lý, đảm bảo ATGT dịp cuối năm
Để đảm bảo trật tự, ATGT dịp cuối năm, đội Thanh tra GTVT huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã bố trí nhiều tổ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện xe chở vật liệu vi phạm khi lưu thông trên địa bàn.

Xử lý chủ đầu tư khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Bắc Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản và nhà ở của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Việt liên quan đến dự án Khu đô thị, dịch vụ tổng hợp Đức Việt tại phường Gia Đông, thị xã Thuận Thành.