Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt
Đúng 7h ngày 30/6/2024, đoạn tuyến từ nút giao QL46B (Nghệ An) đến nút giao QL8 (Hà Tĩnh) sẽ chính thức được đưa vào khai thác, giúp thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn hơn 4 tiếng.
Chiều 29/6, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác đoạn từ nút giao QL46B (tỉnh Nghệ An) đến cuối tuyến (nút giao QL8, tỉnh Hà Tĩnh) - Dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Việc hoàn thành 19km cuối tuyến, đoạn từ nút giao quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh giúp toàn tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km; bảo đảm kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).
Sự kiện này đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,86km.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.
Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.
Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất, nhưng tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu đường bộ vượt sông và hầm xuyên núi…
Phát biểu tại lễ thông xe, đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt khó đưa tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích, dù đây là một trong những tuyến thi công khó khăn với địa hình đồi núi, thời tiết khắc nghiệt.
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác, tiếp tục hoàn thành các tuyến đường gom đường công vụ còn lại.
Riêng 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường đầu tư hệ thống giao thông kết nối tại những điểm cao tốc đi qua để phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực Bắc Trung Bộ.
Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên (đoạn từ đầu tuyến kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao QL7 đến nút giao QL46B).
Còn lại 19km (từ nút giao QL46B đến cuối tuyến nút giao QL8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.
Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn khoảng hơn 4 giờ đồng hồ.