Chuyên mục


Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc

06/07/2024 11:12 (GMT +7)

Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.

Tiếp nối thành công của Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023, Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 sẽ được diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/7 tại Di tích lịch sử văn hoá Từ đường họ Mạc Cổ Trai thuộc xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng với nhiều hoạt động phong phú.

Chợ quê truyền thống thời Mạc do Hội đồng Mạc Tộc Hải Phòng, BQL Di tích Từ đường họ Mạc Cổ Trai xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ và Đài PTTH Hải Phòng phối hợp tổ chức nhằm bảo tồn, lưu giữ, phát huy nét đẹp, bản sắc và truyền thống văn hóa tốt đẹp của miền quê vùng châu thổ sông Hồng nói chung, vùng cố đô Dương Kinh xưa nói riêng, gắn với thời kỳ thịnh trị của nhà Mạc, công đức và những đóng góp to lớn của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội còn nguyên giá trị tới ngày nay.

TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc Tộc Hải Phòng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Đinh Huyền.

TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc Tộc Hải Phòng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Đinh Huyền.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 5/7, TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc Tộc Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 cho biết, xuất phát từ thành công của Chợ quê lần thứ nhất, đến nay các nội dung đề ra trong kế hoạch đã được BTC tích cực chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày khai mạc Chợ quê lần thứ II diễn ra tối 19/7 tới. 

Theo TS. Hoàng Văn Kể, Chợ quê năm nay có nhiều nét mới. Thứ nhất, Chợ quê diễn ra vào 3 ngày cuối tuần, đúng vào dịp Lễ tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (được xem là Đại lễ cúng giỗ Thánh Mẫu Mạc Triều). Dự báo, không riêng con cháu họ Mạc, gốc Mạc mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Hải Phòng và du khách thập phương về dự, từng bước hình thành một điểm nhấn trong tuyến du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh của thành phố Cảng.

Một gian hàng Chợ quê thời Mạc lần thứ I, năm 2023.

Một gian hàng Chợ quê thời Mạc lần thứ I, năm 2023.

Bên cạnh đó, quy mô gian hàng cũng được mở rộng với hơn 50 gian hàng so với 40 gian của năm trước. Cơ cấu ngành hàng cũng có sự thay đổi, dịch chuyển rõ rệt, ngoài 20 sản phẩm Ocop của thành phố Hải Phòng, còn có nhiều ngành hàng, sản phẩm từ mọi miền đất nước do con cháu các tổ chức, cá nhân mang đến giới thiệu tại đây. Trong đó, có nhiều sản phẩm ẩm thực, đồ lưu niệm, tiêu dùng đặc sắc.

Đáng quan tâm, với mong muốn tái hiện được một phần góc nhỏ Chợ quê thời Mạc, một số gian trưng bày tại Chợ quê năm nay sẽ được thiết kế theo phong cách tranh tre nứa lá, có các dụng cụ của nhà nông như cày, bừa, cái bễ, cái nơm, cái đó... Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ phục dựng lại, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn để trình làng những món ăn thời Mạc như bún riêu cua Tiến vua của làng Cổ Trai xưa; món bánh đúc; bánh đa; mì Quảng của Quảng Nam; miến lươn Nghệ An (phên dậu của Nhà Mạc ở miền Trung) ...

Sản phẩm Cá kho Làng Chài Kiến Thụy (Hải Phòng).

Sản phẩm Cá kho Làng Chài Kiến Thụy (Hải Phòng).

Đồng thời, sân khấu rối nước của Đoàn nghệ thuật Múa rối thành phố sẽ phục vụ các cháu thiếu nhi trong cả 03 ngày diễn ra Chợ quê. Đặc sắc hơn, trước giờ Khai mạc Lễ hội, tại hồ Bán Nguyệt, Ban tổ chức sẽ cho tái hiện một màn giao duyên giữa 3 anh em Mạc Đăng Dung, Mạc Đăng Quyết, Mạc Đăng Đốc với 3 cô gái của làng Trà Phương trên dòng sông Bình Giang trước (Đa Độ nay).

Ngoài ra, sân khấu Lễ hội được Ban tổ chức bố trí ở vị trí trung tâm chợ sẽ hòa quyện với không gian Chợ quê. Cơ sở vật chất cũng được tăng cường thêm một bước, nếu như năm trước chỉ có 2/3 sân được lát thì năm nay có đến 95% sân được ốp lát, cùng với hệ thống hạ tầng điện chiếu sáng, nước… thuận lợi cho du khách khi đến với Chợ quê.

Điểm nhấn của Chợ quê thời Mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Lễ Khai mạc Chợ quê truyền thống thời Mạc” sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 15’ ngày 19/7 và được phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng và nền tảng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Đinh Huyền
Hoà Bình: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng
Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu các địa phương khẩn trương đình hoãn các cuộc họp không thật cần thiết, cấp bách, trừ các cuộc họp liên quan đến phòng chống cơn bão số 3; dừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, hội hè, hoạt động đông người trên địa bàn.

Đưa huyện Lương Sơn sớm lên thị xã
Huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng giao thông và các tiêu chí khác để huyện sớm trở thành thị xã.

Sa Pa, Hạ Long, Sầm Sơn hút khách ngay ngày đầu nghỉ lễ 2/9
Với thời tiết thuận lợi, ngay trong ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều điểm du lịch hàng đầu tại miền Bắc như Sa Pa, Hạ Long hay Sầm Sơn đã ghi nhận không khí sôi động với hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Quảng Ninh hút khách du lịch kỳ nghỉ lễ Quốc khánh
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và những tháng cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và trở thành điểm đến hấp dẫn, là chọn lựa của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Hải Phòng: Đưa vào khai thác 3 phà BayView ra đảo Cát Bà
Chiều 29/8, Hải Phòng tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác 3 phà BayView hiện đại, tiện nghi, công suất lớn, kỳ vọng sẽ đón một lượng lớn du khách đến với đảo xanh Cát Bà ngay trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 tới và chấm dứt hoàn toàn tình trạng ách tắc giao thông tại đây thời gian qua.

Thành phố Từ Sơn chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện sau 25 năm tái lập
Ngàyy 29/8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Từ Sơn trọng thể tổ chức gặp mặt kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập huyện Từ Sơn nay là thành phố Từ Sơn (01/9/1999 - 01/9/2024).

Ngỡ ngàng hồ sen bên Vịnh di sản đẹp như tranh vẽ
Tọa lạc tại phía cuối Công viên Rồng (Sun World Ha Long) hướng ra Vịnh Hạ Long, hồ sen An Nhiên đang nở rộ trong tiết đầu thu, thu hút du khách ghé thăm thưởng lãm và lưu lại những khoảnh khắc đặc biệt.