Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.
Nói tới vịnh biển của miền Bắc, chắc hẳn ai cũng biết tới vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới. Nhưng cũng có một vịnh biển khác đẹp không kém nằm sát ngay cạnh, được ít người nhắc tới, đó chính là vịnh Cửa Lục.
Vịnh Cửa Lục có diện tích 18km2, chỗ nước sâu nhất 17m, là lưu vực đổ ra cửa sông Diễn Vọng, sông Trới; có đường hàng hải quốc gia, quốc tế; có Hòn Gạc là điểm nhấn không gian, điều kiện tự nhiên có thể hình thành trung tâm thương mại, đô thị, du lịch biển. Là nơi hội tụ của 6 cửa sông từ huyện Hoành Bồ cũ đổ ra. Vịnh nằm giáp với vịnh Hạ Long, cửa thông ra vịnh Hạ Long rộng khoảng 1km.
Trước đây, khi chưa có cầu Bãi Cháy, việc đi lại qua hai bờ eo biển vịnh Cửa Lục phải phụ thuộc vào phà Bãi Cháy. Từ cuối năm 2006, cầu Bãi Cháy được hoàn thành và đi vào sử dụng đã tạo thuận lợi đáng kể cho việc qua lại hai bên bờ eo biển Cửa Lục. Cửa Lục hiện nay còn là tên của một con phố tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long.
Theo Đề án phát triển ngành du lịch, Quảng Ninh sẽ quy hoạch và khuyến khích thu hút đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ đồng bộ và hiện đại, hài hòa với thiên nhiên cùng cảnh quan quanh vịnh Cửa Lục và vịnh Hạ Long. Đặc biệt, xây dựng vịnh Cửa Lục thực sự trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long". (Sydney là một trong những thành phố sầm uất của nước Úc được bao quanh bởi những bãi biển và vùng vịnh xinh đẹp).
Theo quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển theo mô hình gồm 5 vùng, trong đó lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối.
Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là cầu kết nối. Như trong ảnh, vịnh Cửa Lục rộng 18 km2 là nơi hội tụ của 6 cây cầu là: Cầu Bãi Cháy, Cửa lục 1 (cầu Tình Yêu), Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh), cầu Bang, cầu Đá Trắng và hiện đang quy hoạch xây dựng thêm cầu Cửa Lục 2.
Đầu tiên và nổi bật nhất trong số đó là cầu Bãi Cháy. Cầu Bãi Cháy được khởi công vào tháng 5/2003 và thông xe tháng 12/2006 với tổng mức đầu tư 2.140 tỷ đồng. Cầu Bãi Cháy là cây cầu đạt kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính lên đến 435 m trong số các cầu dây văng một mặt phẳng dây có dầm chủ bằng bê tông dự ứng lực. Trước cầu Bãi Cháy, kỷ lục này thuộc về cầu Sunshinne Skyway của Mỹ, có chiều dài nhịp chính là 400 m.
Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18 nối liền hai khu vực văn hóa, kinh tế của Hạ Long là Hòn Gai và Bãi Cháy. Ngoài việc thay thế bến phà Bãi Cháy, cầu Bãi Cháy còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nội đô thành phố Hạ Long và nối thông toàn bộ Quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cầu góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ vùng Đông Bắc đất nước.
Tiếp theo là cầu Cửa Lục 1 (hay còn được biết đến với tên gọi là cầu Tình Yêu). Được khởi công tháng 4/2020 và hoàn thành đầu năm 2022, cầu Cửa Lục 1 có chiều dài khoảng 4,5 km với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ bằng ngân sách địa phương.
Cầu Tình yêu có kiến trúc độc đáo. Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Cách cầu Tình yêu không xa, tỉnh Quảng Ninh đang quy hoạch xây dựng cầu Cửa Lục 2. Cầu Cửa Lục 2 dự kiến được xây dựng kết nối giữa quốc lộ 279 (thuộc xã Lê Lợi) và quốc lộ 18 (phường Bãi Cháy), thành phố Hạ Long
Đi tiếp là cầu Cửa Lục 3 (hay còn gọi cầu Bình Minh), cây cầu có tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng với chiều dài hơn 2,6 km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép. Cầu Bình Minh có điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với đường 279 (thuộc địa phận xã Thống Nhất).
Cầu Bang là cây cầu bê tông vững chãi vượt qua con sông phía Bắc Cửa Lục nối đôi bờ Hạ Long - Hoành Bồ. Cầu Bang được khánh thành từ tháng 10/2004, đã góp phần quan trọng vào việc phát triển nhiều dự án công nghiệp ở khu Bắc Cửa Lục và Hoành Bồ suốt 2 thập kỷ qua.
Cuối cùng là cầu Đá Trắng, trước đây muốn đi vào xã thống nhất huyện Hoành Bồ cũ, người dân phải đi qua đường tràn Đá Trắng nằm trên tỉnh lộ 326. Con đường xuống cấp nghiêm trọng, di chuyển rất khó khăn. Việc cầu Đá Trắng đưa vào sử dụng đã giúp người dân di chuyển an toàn, thuận tiện hơn.
Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 là sự kế thừa, phát triển của các quy hoạch trước đó, trên cơ sở tư duy, tầm nhìn mới, đó là: phát triển đô thị theo mô hình đa cực, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, mở rộng đô thị về phía Bắc… Từ đó, mở rộng không gian phát triển, bảo đảm không gian phát triển cho dài hạn trên cơ sở triết lý dựa vào ba trụ cột: thiên nhiên, con người, văn hóa để xây dựng, phát triển Hạ Long trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ du lịch quốc gia tầm quốc tế. Quy hoạch sẽ mở ra cơ hội mới, nguồn lực mới, động lực mới, là công cụ để quản lý nhà nước, phương tiện giám sát của nhân dân và là niềm tin lựa chọn đầu tư để xây dựng, phát triển thành phố ở tầm cao mới.