Chuyên mục


Thông tin quan trọng về thiết bị giám sát hành trình có camera

02/02/2023 13:06 (GMT +7)

Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý, điều hành hệ thống mạng lưới phương tiện diện rộng.

Nghị định 47/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2022 có một số điểm thay đổi mà các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô cần lưu ý thực hiện. Đáng chú ý, bổ sung Khoản 8 Điều 34 về đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Đây là một loại giấy tờ bắt buộc mà các xe muốn kinh doanh vận tải phải có. 

Theo đó, từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định

Theo đó, từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định

Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera cũng phải đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định này. Theo đó, từ ngày 1/1/2022, theo quy định, xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt nặng. 

Cùng với đó, Nghị định số 47 cũng bổ sung đơn vị nhận kết nối, chia sẻ dữ liệu về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe, gồm có Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) để phối hợp quản lý về trật tự, an toàn giao thông; an ninh, trật tự; thuế; phòng, chống buôn lậu.

Trước đó, sau quy định bắt buộc lắp camera giám sát đạt chuẩn trên phương tiện kinh doanh vận tải đi vào thực hiện đã giúp doanh nghiệp và cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động trên xe; đồng thời, có được dữ liệu thông tin cần thiết để sử dụng, trích xuất khi cần xác minh lại sự việc liên quan.

 
Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải đã khiến các tài xế có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Trước đây, khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, hay quên đeo dây an toàn, chở hàng hóa…

Theo ghi nhận của Hiêp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quy định này đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, người dân cũng như cơ quan quản lý Nhà nước bởi đây là một giải pháp quan trọng mang lại lợi ích "kép" giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm diễn ra tốt hơn.

Chia sẻ về câu chuyện sau khi lắp đặt camera giám sát hành trình với VOV, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tiến Hưng (Thái Bình) cho biết, công ty có gần 20 xe ô tô đăng ký kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến cố định. Sau khi nhà nước bắt buộc phải lắp camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải, doanh nghiệp cũng khắc phục khó khăn về kinh tế để trang bị cho các xe của doanh nghiệp.

“Qua một năm triển khai, hệ thống camera giám sát hành trình đã mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực, chủ doanh nghiệp có thể giám sát được thái độ của lái xe, việc thực hiện quy định về an toàn giao thông, thắt dây an toàn, nghe điện thoại... trong khi điều khiển phương tiện. Đặc biệt camera giám sát hành trình rất có hiệu quả để xử lý những vụ việc như va chạm giao thông, hành khách để quên đồ trên xe…”, ông Tiến chia sẻ.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 15/11/2022, toàn quốc đã có khoảng 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera và truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam trên tổng số khoảng 205.000 phương tiện kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP (đạt hơn 95%). Đây là một tín hiệu đáng mừng giúp doanh nghiệp cũng như các tài xế có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định an toàn giao thông.

Thiết bị giám sát hành trình sắp tới đây, có thể coi đó là một dạng hộp đen ôtô, công dụng quan trọng nhất chính là định vị. Khi lắp đặt thiết bị, người dùng sẽ biết được vị trí hiện tại của phương tiện, lịch trình xe đã đi, từ đó tìm ra cung đường phù hợp.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý, điều hành. Một doanh nghiệp vận tải thường có hệ thống phương tiện cũng như đội ngũ nhân sự quy mô, quản lý hàng chục thậm chí hàng trăm chiếc xe với nhiều lộ trình khác biệt. Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết do thay đổi của Nghị định cũng như nhu cầu của doanh nghiệp và cá nhân. Các thiết bị giám sát hành trình từ các đơn vị uy tín đang được phân phối trên khắp cả nước. 

Tất cả các thiết bị giám sát hành trình (GSHT) lắp trên các phương tiện vận tải trên toàn quốc phải đạt quy chuẩn QCVN31:2014/BGTVT

Tất cả các thiết bị giám sát hành trình (GSHT) lắp trên các phương tiện vận tải trên toàn quốc phải đạt quy chuẩn QCVN31:2014/BGTVT

Theo đó, tất cả các thiết bị giám sát hành trình (GSHT) lắp trên các phương tiện vận tải trên toàn quốc phải đạt quy chuẩn QCVN31:2014/BGTVT. Quy chuẩn này bắt buộc các thiết bị GSHT phải ghi nhận được các thông tin xe và tài xế; lộ trình, lịch trình di chuyển của xe; tốc độ vận hành; thông tin về thời gian và số lần dừng, đỗ, thời gian đóng mở cửa, nâng hạ ben…; thời gian làm việc trong ngày của tài xế.

Với QCVN31:2014/BGTVT, chỉ những thiết bị GSHT đạt chuẩn mới đủ điều kiện để lắp đặt trên các đối tượng ôtô kinh doanh vận tải (hàng hoá và hành khách) theo lộ trình đến năm 2018 của Bộ GTVT; đến đầu năm 2016, tất cả xe tải từ 10 tấn trở lên đều bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình đạt chuẩn mới được phép lưu hành. 

Những đơn vị đạt chuẩn được Tổng cục Đường Bộ cấp phép cung cấp thiết bị giám sát hành trình có thể kể tới những công ty sau: 

Công ty TNHH TM Điện tử Vinh Hiển (VECOM) với loại thiết bị XBX-A3 đây là thế hệ sản phẩm Giám sát hành trình thứ 3 do VECOm sản xuất là sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận phù hợp Quy chuẩn QCVN 31:2014/BGTVT. Số chứng nhận hợp quy: Số 1/SXLR/2015/TCĐBVN

Đặc điểm kỹ thuật: Thiết giám sát hành trình XBX-A3 có nhiều chức năng mới, đặc biệt và cực kỳ hữu ích như ghi nhận: Hành trình xe chạy (tần suất 30 giây); Tốc độ vận hành từng giây; Thời gian  lái xe liên tục của từng lái xe; Số lần và thời gian dừng đỗ xe; Số lần quá tốc độ

XBX-A3 còn cung cấp báo cáo chuyên dụng dành cho xe vận tải hàng hóa như: Số KM xe chạy trong ngày/trong tháng.(Chính xác hơn 95%), nhiên liệu tiêu thụ theo định mức dựa trên số Km thực chạy; Tổng thời gian xe chạy ban đêm; Báo cáo thống kê chuyến xe theo  thời gian xe vào bến/ xuất bến/đến các bến khác; Xác định vị trí xe liên tục 24/24 khi xe nằm trong khu vực phủ sóng GPRS;...

Công ty TNHH Phát triển Công Nghệ Điện tử Bình Anh với nhiều thiết bị thích hợp với các loại xe như BA4-Blackbox dành cho xe tải dưới 3,5 tấn; BA4G-01 hoạt động đồng thời trên băng tần 4G/3G/2G đem đến băng thông tốc độ cao cho các phương tiện cần truyền dữ liệu; BA4E - Blackbox; BA-SmartCamera;...

Trong đó có BA3G-BLACKBOX có thể kết nối được với camera hành trình. Với tính năng này, người dùng có thể vừa giám sát lộ trình, vừa có thể giám sát bằng hình ảnh trên xe. Công năng trên đặc biệt hữu ích đối với những xe kinh doanh vận tải hành khách, quản lý có thể khi xe chở quá số người quy định, bắt kẻ gian trên xe…để xử lý dễ dàng hơn. Ngoài ra có thể thông tin tới cho khách hàng, thông báo bằng âm thanh, địa danh, điểm dừng xe tiếp theo. Giao tiếp với bảng led trên xe, hiển thị các thông báo quảng cáo, địa danh xe sắp tới,… Cho phép đàm thoại 2 chiều giữa trung tâm điều hành và lái xe. Ngoài ra, giám sát hành trình BA3G còn kết nối được với nhiều loại thiết bị khác như: cảm biến nhiên liệu, cảm biến bê tông, cảm biến nhiệt độ,..

Công ty Cổ phần Vcomsat là một trong những đơn vị hàng đầu làm chủ công nghệ cả phần cứng và phần mềm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là hộp đen hay thiết bị định vị ).

Năm 2008, VCOMSAT đã triển khai công tác nghiên cứu sản xuất thiết bị giám sát hành trình. Tới năm 2011, VCOMSAT được cấp chứng chỉ ISO trong lĩnh vực sản xuất và quản lý sản phẩm công nghệ cao. Là doanh nghiệp duy nhất ở Miền Bắc Việt Nam được Bộ giao thông mời tham gia vào ban soạn thảo “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của ô tô”. Hiện nay, ngoài trụ sở chính đặt tại Hà Nội và hai chi nhánh tại TP.HCM, Đà Nẵng, VCOMSAT có hệ thống phân phối và đại lý khắp cả nước. Với nhiều sản phẩm với mã số H1, H2, H5, H7, H8 với nhiều chức năng và công dụng riêng biệt phù hợp với nhiều đối tượng tham gia giao thông.

Sản phẩm của Vcomsat có độ hoàn thiện cao, và chi tiết

Sản phẩm của Vcomsat có độ hoàn thiện cao, và chi tiết

Công ty Cổ phần HC - Phát triển công nghệ Smart Parking với hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu về thiết bị phục vụ ngành vận tải của HC đã nghiên cứu và mang đến thị trường những thiết bị giám sát hành trình giá cả cạnh tranh, hiệu quả cùng với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. 

Các sản phẩm định vị nổi trội của HC Group có thể kể tới SmartBox-SM 5.0; Smart Box - SM 8.0; Smart Box - SM 8.0 với những chức năng phù hợp với các doanh nghiệp vận tải có thể kể tới như: điện thoại khi lắp kèm màn hình; Quản lý lái xe bằng thẻ RFID; Hỗ trợ cảm biến nhiên liệu không cần khoan bình; Quản lý tắt bật điều hòa, xi nhan, nâng hạ ben; Lắp camera giám sát hành trình và hỗ trợ ảnh lên tới 04 camera; Thiết bị có pin dự phòng, và có thể cấu hình lại thiết bị từ xa; Tự động gửi báo cáo theo dõi lưu hệ thống 24/24; ...

HC Group là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị phần cứng, sản xuất phần mềm, ứng dụng công nghệ phục vụ ngành vận tải

HC Group là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị phần cứng, sản xuất phần mềm, ứng dụng công nghệ phục vụ ngành vận tải

Công ty CP Nasia Hòa Lạc được thành lập năm 2004 tại Hà Nội, Nasia chuyên nghiên cứu, sản xuất, các sản phẩm điện tử viễn thông, điều khiển tự động và phần mềm ứng dụng, các hệ thống an ninh như thiết bị giám sát hành trình, GPS mini dành cho ô tô và xe máy, các giải pháp kinh doanh gas, máy trực điện thoại thông minh và hệ thống quản lý và điều hành taxi. Các sản phẩm đòi hỏi sự chính xác về thông số kỹ thuật và đạt chuẩn với quy định của bộ giao thông vận tại với các thiết bị giám sát hành trình.

Thiết bị giám sát hành trình Nasia - V5 tích hợp theo dõi nhiều xe một lúc, kiểm tra lịch sử di chuyển xe chính xác;theo dõi nhanh chóng qua app di động dành cho cả  2 hệ điều hành Android và IOS. Ngoài ra, Nasia-V5 còn hiển thị tốc độ độ của xe, cảnh báo quá tốc độ cho phép tại chỗ; Giám sát chế độ bặt / tắt khóa xe; Giám sát chế độ điều hòa trên xe; Giám sát và báo cáo số lần cũng như thời gian đóng mở cửa xe; Giám sát và xác thực thông tin gửi về của lái xe với người đang cầm lái thực tế cũng như số lượng người (hành khách) trên xe bằng Camera hồng ngoại chụp lại hình ảnh trong khoang xe( tùy chọn); Thiết lập chế độ chụp tay hoặc chụp tự động sau mỗi 10,15,20 phút một lần tùy theo nhu cầu và tần suất cần theo dõi giám sát;...

Công ty TNHH 1 TV thông tin M1 - Trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với truyền thống 70 năm phát triển, M1 là đơn vị luôn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất, sửa chữa, phân phối các thiết bị trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin cho ra mắt sản phẩn giám sát hành trình VTracking với nhiều mã VTR-02, VTR-03; VTR-05 phù hợp với nhiều đối tượng từ các doanh nghiệp lớn, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, công ty Logistic, bưu chính... cho tới xe cá nhân, xe cho thuê tự lái,..

Giao diện quản lý hiện đại, dễ dùng của V-Tracking

Giao diện quản lý hiện đại, dễ dùng của V-Tracking

V-Tracking cung cấp phần mềm chuyên nghiêp đầy đủ báo cáo theo quy định mẫu của Bộ GTVT. Các báo cáo đa dạng khác theo nghiệp vụ của từng doanh nghiệp, tổ chức: đếm hành trình di chuyển, báo cáo qua vùng, qua trạm thu phí,…Đa dạng báo cáo với các loại thiết bị cảm biến như cảm biến nhiên liệu, cảm biến nhiệt độ,…

Ngoài ra các doanh nghiệp như Công ty TNHH ứng dụng Bản đổ Việt (VIETMAP); Công ty CP thiết bị - điện tử Bách Khoa; Công ty Cp phát triển công nghệ Điện tử MID Việt Nam; Công ty cổ phần Công nghệ điện tử và Viễn thông Việt Nam; ... đều nhà những công ty phát hành thiết bị giám sát hành trình tối ưu, được Tổng cục Đường bộ cung cấp nhiều giấy chứng nhận và đủ điều kiện phân phối tới các doanh nghiệp vân tải để lưu hành trên thị trường.

Mỹ Diệu
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.