Chuyên mục


Một người Việt có vai trò quyết định với thành công của ChatGPT

10/02/2023 11:45 (GMT +7)

Trên trang cá nhân của mình, CEO của BKAV - ông Nguyễn Tử Quảng vừa tiết lộ một người Việt Nam có vai trò quyết định với thành công của ChatGPT.

Theo CEO của BKAV, người Việt Nam này chính là Lê Viết Quốc sinh năm 1982 tại Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế), một trong 4 người đồng sáng lập ra Google Brain vào năm 2011 cùng với cố vấn Tiến sĩ Andrew Ng, nghiên cứu sinh Google Jeff Dean và nhà nghiên cứu tại Google Greg Corrado.

qg3g3gq3g3qgq3g

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết Lê Viết Quốc đã phát triển một thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên lấy tên là seq2seq và Google đã phát triển phiên bản này và cho ra thuật toán Transformers vào tháng 8/2017. Thuật toán này đã giúp Open AI dựa vào đó để phát triển chatbot ChatGPT, hiện đang được cả Google sử dụng.

Thuật toán Transformer đột phá về khía cạnh huấn luyện AI ngôn ngữ. Trước khi có thuật toán này, con người muốn dạy AI, thì phải tạo tập dữ liệu huấn luyện sẵn theo cặp câu hỏi-trả lời (labeling data). AI sẽ chỉ ghi nhớ cặp câu có sẵn mà không hiểu được ý nghĩa của câu văn đó, khác nhau rất lớn giữa học vẹt và học hiểu. Trích nguyên văn trong tài liệu công bố về Transformer của Google như sau: "With transformers, computers can see the same patterns humans see" (Với transfomer, máy tính có thể nhìn thấy những thứ giống như con người nhìn thấy).

Google đã hào phóng công bố tài liệu chi tiết về thuật toán Transformer công khai cho tất cả mọi người truy cập được. Đồng thời cung cấp quyền sử dụng mở (Open-Source) đối với thuật toán này. Từ đó, toàn bộ giới khoa học làm AI được hưởng lợi từ phát minh của Google. Trong đó có OpenAI, một công ty thành lập năm 2015 và không có thành tựu gì nổi bật cho tới sau 2017.

Sau khi Google công bố Transformer, chỉ sau vài tháng những AI ngôn ngữ đầu tiên dựa trên thuật toán mới này ồ ạt ra đời. Tháng 1/2018 thì OpenAI cho ra đời con AI đầu tiên dựa trên Transformer là GPT-1, họ ứng dụng rất nhanh, nhanh hơn cả chính Google.  

Thanh Bình
Nhân rộng mô hình 'cao tốc không barie'
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.