Chuyên mục


Thiếu xăng, doanh nghiệp vận tải hoang mang vì áp lực liên hoàn

28/01/2022 07:27 (GMT +7)

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm khoảng 35% thị phần xăng dầu trong nước đối diện nguy cơ dừng hoạt động; khiến các doanh nghiệp vận tải đã khó vì dịch bệnh lại càng thêm hoang mang.

 Thương nhân miền Bắc cấp tập tìm nguồn cung 

 

Năm nay nhập khoảng 235.000 - 265.000 m3 xăng dầu một tháng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn qua công ty bao tiêu sản phẩm thuộc PVN.

Nếu Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phải tạm dừng hoạt động, thì nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp, thương nhân ở toàn miền Bắc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Theo Petrolimex

Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa có văn bản gửi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - thông báo về việc ngừng hoạt động sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang giảm công suất từ 105% xuống 80% do thiếu tài chính nhập nguyên liệu dầu thô và thậm chí có thể phải dừng hoạt động từ giữa tháng 2 nếu không được tháo gỡ khó khăn về tài chính.

Theo Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Dầu khí (PVN) chưa phê duyệt gia hạn thoả thuận (RPA) và thanh toán sớm hợp đồng FPOA. Nhà máy buộc phải huỷ 2 chuyến tàu nhập dầu thô về sản xuất trong tháng 1 và đối diện nguy cơ dừng hoạt động từ ngày 10/2/2022.

Tuy nhiên, trong thông tin phát đi chiều 26/1, PVN khẳng định, việc nhà máy tự ý huỷ nhập 2 chuyến tàu dầu thô dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Ban điều hành nhà máy, không liên quan tới việc phê duyệt gia hạn RPA và thanh toán sớm hợp đồng FPOA. Việc này cũng được quy định trong điều lệ của công ty này.

Các vấn đề về phê duyệt gia hạn RPA và thanh toán sớm là các nội dung nằm trong phương án tái cấu trúc tổng thể của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và đang trong quá trình đàm phán.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% thị phần xăng dầu trong nước

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% thị phần xăng dầu trong nước

Điều này dẫn đến việc Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn không có khả năng tiếp tục cung ứng nguồn hàng xăng dầu ra thị trường, kể từ tuần đầu tháng 2/2022 cho đến khi có thông báo mới về khả năng hoạt động trở lại của nhà máy.

Còn đối với khối lượng giao nhận tháng 1/2022, Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin giảm công suất vận hành, đơn vị này đã làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để thu xếp và giao tối đa lượng hàng có thể từ Nhà máy cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, phù hợp với khả năng sản xuất, tồn kho và lịch giao nhận tối ưu đã được các bên trao đổi, cập nhật trong tháng 1/2022.

Lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex cho biết, trong bất kỳ tình huống nào cũng sẽ cố gắng đảm bảo nhu cầu của người dân, khách hàng với các phương án mua trong nước hay nhập khẩu theo tỷ lệ thị trường nắm giữ. Bất kỳ phương án nào cũng tính toán dựa trên lượng hàng tối thiểu đã đăng ký.

Đến nay, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu mong muốn Bộ có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích thương nhân đầu mối khi phải nhập khẩu bổ sung cả nguồn xăng dầu không có thuế suất ưu đãi để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trong nước.

Vấn đề nhập khẩu phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Nhưng nếu doanh nghiệp nhập khẩu từ bên ngoài thì phải mất tiền tàu, xếp dỡ, bốc hàng... chi phí đội lên rất cao, không được thuận lợi như khi mua từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn. Bên cạnh đó, việc đặt hàng gấp rút, bán giao ngay thì giá sẽ cao hơn rất nhiều.  

Giá xăng dầu tăng, lo "đội giá" toàn ngành vận tải

Nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang gây áp lực liên hoàn đối với doanh nghiệp vận tải, logistics. Trước đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải gửi thông báo đến đối tác tăng chi phí vận chuyển lên 5-10% để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào đều đồng ý với mức giá mới đó.

Với doanh nghiệp vận tải hiện nay, ngoài giá xăng dầu còn các loại chi phí khác bủa vây nên việc để có lợi nhuận trong thời điểm này là không dễ dàng.

Giá cước vận chuyển leo thang, doanh nghiệp kinh doanh càng thêm khó khăn vì chi phí nguyên liệu tăng

Giá cước vận chuyển leo thang, doanh nghiệp kinh doanh càng thêm khó khăn vì chi phí nguyên liệu tăng

Theo quan sát của Banduong, nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết, doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động mấy tháng do giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, khi vừa mới hoạt động trở lại thì giá xăng dầu tăng khiến cho doanh nghiệp làm ăn khó khăn tiếp tục gặp khó khăn hơn.

 

Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải. Khi xăng dầu tăng thêm gần 1.500 đồng/lít, tỷ lệ này tăng lên khoảng 50% với giá thành vận tải.

Tăng giá cước vận chuyển muốn tăng không phải là điều dễ dàng khi các hợp đồng đã ký.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, giá xăng tăng cao tác động tới giá cước và các chi phí hoạt động của ngành vận tải, không chỉ có vận tải đường bộ mà hàng không, đường thuỷ, đường biển đều bị ảnh hưởng. Giá cước vận chuyển tăng cao cũng sẽ tác động tới mặt bằng giá, dẫn tới nguy cơ lạm phát.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, ông Bùi Văn Quản chia sẻ, cách duy nhất để họ giảm bớt khó khăn là Nhà nước cần miễn hoặc giảm các loại thuế phí cho doanh nghiệp vận tải. Điển hình là phí bảo trì đường bộ và BOT, đồng thời xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thông qua mỗi lít xăng dầu. Mức thu loại thuế này đang khá lớn từ 3.800-4.000 đồng một lít xăng dầu. 

Hiện nay, để có được khách hàng đã là điều rất khó, nhưng với giá cước tăng theo giá xăng dầu thì sẽ khiến doanh nghiệp có khả năng mất khách hàng. Nhưng nếu không thể tăng giá cước, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng lỗ chi phí, không có tiền trả nợ ngân hàng.

Kim Khánh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.