Chuyên mục


Giải trình suất đầu tư 1.000 tỷ/km tại TPHCM

27/01/2022 09:04 (GMT +7)

Theo tính toán, suất đầu tư đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh khoảng 1.000 tỷ đồng/km, bao gồm giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện, xây dựng đường cao tốc, đường song hành.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 21 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về Dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra không gian phát triển mới. 

Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài hơn 91km. Giai đoạn 1, Vành đai 3 được nghiên cứu đầu tư dài gần 80 km, do không tính đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua Bình Dương đã làm 6 làn xe, có tổng mức đầu tư khoảng 83.290 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 46.970,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng đường cao tốc khoảng 32.000 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM

Dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM

Theo tính toán, suất đầu tư đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh khoảng 1.000 tỷ đồng/km, bao gồm giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện, xây dựng đường cao tốc, đường song hành.

 

Hai dự án đường vành đai TP. Hồ Chí Minh được phê duyệt cách đây hơn 10 năm nhưng đến nay, đường Vành đai 3 mới chỉ xây dựng được 16,3 km. 

Đường Vành đai 4 chỉ mới hoàn thành xây dựng được 11 km.

Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe. Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh trước năm 2030.

Do các dự án đi qua các đô thị, có tổng mức đầu tư lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao, nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP gặp nhiều khó khăn và khó khả thi, nhất là đường Vành đai 3.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh và ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương, Thủ tướng thống nhất đầu tư công đối với đường Vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ, trong đó, sử dụng kết hợp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Đối với Vành đai 4, tiếp tục nghiên cứu đánh giá đề xuất tính khả thi đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1263 ngày 29/9/2021.

Thủ tướng giao UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 3, tổ chức hội thảo, xin ý kiến các cơ quan liên quan, các đối tượng tác động…, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Thủ tướng giao UBND TP. Hồ Chí Minh lập ngay Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Thủ tướng giao UBND TP. Hồ Chí Minh lập ngay Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Để sớm thống nhất phương án đầu tư các dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh thành lập ngay Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

 
UBND TP. Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo sớm hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào đầu tháng 02/2022, sao cho bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 năm 2022”.

Thông báo số 21 nêu rõ

Thành phần Tổ công tác gồm có Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh là Tổ trưởng Tổ công tác.

Dự kiến lãnh đạo của các Bộ, ngành gồm đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trường Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Tạ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Tư pháp; đồng chí Bùi Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng chí Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Dự kiến Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan.

Theo đó, Tổ công tác triển khai 3 nhiệm vụ chính, phấn đấu báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/02/2022. Thứ nhất, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 năm 2022.

Thứ hai, rà soát kỹ lưỡng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư bảo đảm tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả, khả thi, tuân thủ quy định pháp luật tránh lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Rà soát kỹ các loại đơn giá và phân tích, giải trình rõ lý do tại sao suất đầu tư 01 km đường của dự án cao. Rà soát kỹ lưỡng hướng tuyến, quy mô đầu tư, trong đó, nghiên cứu giảm số lượng nút giao cho phù hợp với tính chất cao tốc đô thị, để không lãng phí và hiệu quả.

Thứ ba, nghiên cứu, đề xuất tỷ lệ vốn hợp lý, khả thi, hiệu quả giữa trung ương, địa phương và các cơ chế, chính sách cần thiết, khả thi để triển khai dự án nhanh nhất có thể.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo Tổ công tác và công tác triển khai các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh bảo đảm tính khả thi, tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.

Phúc Khôi
Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.