Năm 2022 đầu tư mở rộng nhiều sân bay
Với tổng vốn hơn 21.000 tỷ đồng sẽ dùng để xây mới Sân bay Quảng Trị và đầu tư mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Điện Biên, Côn Đảo, Đồng Hới.
Theo quy hoạch, Sân bay Quảng Trị được đầu tư hơn 5.820 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến khởi công vào tháng 4/2022. Vị trí xây dựng tại 3 xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, với diện tích 265 ha.
Sân bay được xây dựng quy mô dân sự cấp 4C và quân sự cấp II, công suất một triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sau khi hoàn thành, nơi này sẽ khai thác các loại máy bay như Airbus A321 hoặc tương đương, có khả năng đỗ Boeing 787, Airbus A350.
Quá trình xây dựng Sân bay Quảng Trị sẽ chia làm hai giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn 1 xây dựng công trình cơ bản đạt công suất 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046. Vốn đầu tư giai đoạn này hơn 2.910 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động 2.680 tỷ, vốn ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 230 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, chủ đầu tư sẽ xây dựng hạ tầng khu phục vụ mặt đất vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Vốn đầu tư giai đoạn này gần 2.910 tỷ đồng.
Sân bay Điện Biên dự kiến được khởi công xây dựng mở rộng vào cuối tháng 1/2022. Dự án có tổng đầu tư 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chi phí 1.555 tỷ đồng được bố trí từ ngân sách của tỉnh Điện Biên. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.
Dự án gồm mở rộng đường băng 35-17 kích thước 2.400x45 m trên nền đường băng hiện tại, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương; xây lề đường băng rộng mỗi bên 7,5 m, đường lăn và hệ thống đèn tiếp cận đồng bộ.
Nhà ga gồm hai tầng, trong đó tầng 1 là khu vực hành khách đi và đến; tầng 2 là phòng chờ, phòng khách thương gia, dịch vụ thương mại và phụ trợ. Nhà ga được nâng công suất từ 300.000 lên 500.000 hành khách mỗi năm.
Sân bay Côn Đảo hiện chỉ có thể khai thác máy bay loại nhỏ như ATR-72 và tương đương nên hạn chế khách du lịch, giá vé luôn cao. Công suất thiết kế 500.000 hành khách mỗi năm, những năm gần đây đã tăng trưởng hơn 20%. Năm 2020, sân bay vận chuyển 447.750 khách, tăng 4% so với năm 2019, dù dịch bệnh phức tạp.
Sân bay này đã được điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030 với công suất 2 triệu hành khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay code C (Airbus A320, A321) hoặc tương đương, 8 vị trí đỗ máy bay.
Để phục vụ các máy bay lớn, đường cất hạ cánh sẽ được nâng cấp và mở rộng đạt 1.830x45 m, lề mỗi bên rộng 7,5 m; xây 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ. Đài kiểm soát không lưu được xây mới ở phía đông nhà ga hành khách.
ACV cho biết đã lập dự án chuẩn bị đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo với công suất 2 triệu khách mỗi năm, chi phí 2.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm nay.
Nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới, Quảng Bình hiện có công suất thiết kế 500.000 khách mỗi năm, năm 2019 khai thác hơn 539.000 khách. Năm 2020, dù ảnh hưởng của Covid-19, sản lượng hành khách vẫn đạt trên 487.000.
Nhà ga đã được Chính phủ yêu cầu ACV khởi công trong năm nay, điều chỉnh quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế để khai thác di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng và phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình. Trường hợp ACV không có khả năng khởi công, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Trước đó, ACV đã nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư nhà ga hành khách T2 có công suất 3 triệu hành khách/năm trên diện tích 1,1 ha, cùng với sân đỗ ôtô, công trình phụ trợ rộng 19 ha, tổng đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng bằng vốn doanh nghiệp.
Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư mới với tổng vốn 10.990 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong 37 tháng.
Nhà ga T3 sẽ xây theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác nội địa nhằm giảm tải cho nhà ga T1, phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.