Chuyên mục


Năm 2022 đầu tư mở rộng nhiều sân bay

01/02/2022 06:13 (GMT +7)

Với tổng vốn hơn 21.000 tỷ đồng sẽ dùng để xây mới Sân bay Quảng Trị và đầu tư mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Điện Biên, Côn Đảo, Đồng Hới.

Theo quy hoạch, Sân bay Quảng Trị được đầu tư hơn 5.820 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến khởi công vào tháng 4/2022. Vị trí xây dựng tại 3 xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, với diện tích 265 ha.

Sân bay được xây dựng quy mô dân sự cấp 4C và quân sự cấp II, công suất một triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sau khi hoàn thành, nơi này sẽ khai thác các loại máy bay như Airbus A321 hoặc tương đương, có khả năng đỗ Boeing 787, Airbus A350.

Mô hình nhà ga hành khách sân bay Quảng Trị. (ảnh: TEDI)

Mô hình nhà ga hành khách sân bay Quảng Trị. (ảnh: TEDI)

Quá trình xây dựng Sân bay Quảng Trị sẽ chia làm hai giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn 1 xây dựng công trình cơ bản đạt công suất 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046. Vốn đầu tư giai đoạn này hơn 2.910 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động 2.680 tỷ, vốn ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 230 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, chủ đầu tư sẽ xây dựng hạ tầng khu phục vụ mặt đất vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Vốn đầu tư giai đoạn này gần 2.910 tỷ đồng.

Sân bay Điện Biên dự kiến được khởi công xây dựng mở rộng vào cuối tháng 1/2022. Dự án có tổng đầu tư 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chi phí 1.555 tỷ đồng được bố trí từ ngân sách của tỉnh Điện Biên. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.

Dự án gồm mở rộng đường băng 35-17 kích thước 2.400x45 m trên nền đường băng hiện tại, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương; xây lề đường băng rộng mỗi bên 7,5 m, đường lăn và hệ thống đèn tiếp cận đồng bộ.

Nhà ga gồm hai tầng, trong đó tầng 1 là khu vực hành khách đi và đến; tầng 2 là phòng chờ, phòng khách thương gia, dịch vụ thương mại và phụ trợ. Nhà ga được nâng công suất từ 300.000 lên 500.000 hành khách mỗi năm.

Sân bay Côn Đảo hiện chỉ có thể khai thác máy bay loại nhỏ như ATR-72 và tương đương nên hạn chế khách du lịch, giá vé luôn cao. Công suất thiết kế 500.000 hành khách mỗi năm, những năm gần đây đã tăng trưởng hơn 20%. Năm 2020, sân bay vận chuyển 447.750 khách, tăng 4% so với năm 2019, dù dịch bệnh phức tạp.

Sân bay này đã được điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030 với công suất 2 triệu hành khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay code C (Airbus A320, A321) hoặc tương đương, 8 vị trí đỗ máy bay. 

Để phục vụ các máy bay lớn, đường cất hạ cánh sẽ được nâng cấp và mở rộng đạt 1.830x45 m, lề mỗi bên rộng 7,5 m; xây 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ. Đài kiểm soát không lưu được xây mới ở phía đông nhà ga hành khách.

ACV cho biết đã lập dự án chuẩn bị đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo với công suất 2 triệu khách mỗi năm, chi phí 2.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm nay.

Dự kiến chi thêm 2.300 tỷ đồng nâng cấp Sân bay Côn Đảo

Dự kiến chi thêm 2.300 tỷ đồng nâng cấp Sân bay Côn Đảo

Nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới, Quảng Bình hiện có công suất thiết kế 500.000 khách mỗi năm, năm 2019 khai thác hơn 539.000 khách. Năm 2020, dù ảnh hưởng của Covid-19, sản lượng hành khách vẫn đạt trên 487.000.

Nhà ga đã được Chính phủ yêu cầu ACV khởi công trong năm nay, điều chỉnh quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế để khai thác di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng và phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình. Trường hợp ACV không có khả năng khởi công, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư.

Trước đó, ACV đã nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư nhà ga hành khách T2 có công suất 3 triệu hành khách/năm trên diện tích 1,1 ha, cùng với sân đỗ ôtô, công trình phụ trợ rộng 19 ha, tổng đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng bằng vốn doanh nghiệp.

Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư mới với tổng vốn 10.990 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong 37 tháng.

Nhà ga T3 sẽ xây theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác nội địa nhằm giảm tải cho nhà ga T1, phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Minh Tú
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.