Chuyên mục


Đồng Nai xây 3 tuyến đường để "đồng bộ, đón đầu" sân bay Long Thành

03/01/2022 20:12 (GMT +7)

Đồng Nai phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông với tổng vốn 19.600 tỷ đồng để đồng bộ giao thông với sân bay quốc tế Long Thành.

Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A (ưu tiên) với ba dự án đường kết nối sân bay Long Thành gồm: ĐT 770B, ĐT 773 và mở rộng nâng cấp ĐT 769. Ba tuyến đường trên sẽ "đồng bộ, đón đầu" dự án sân bay Long Thành hoạt động đầu năm 2025.

Cụ thể, phương án đầu tư, dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 769 dài gần 31 km chia thành hai đoạn, gồm: đoạn một từ quốc lộ 1A đến đường Vành đai 4 dài gần 16 km được nâng cấp thành 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn hai, từ đường Vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài hơn 15 km được mở rộng 6 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp. Được biết, tổng vốn đầu tư toàn dự án là 1.600 tỷ đồng.

Tỉnh lộ 769 Đồng Nai. Ảnh thực tế

Tỉnh lộ 769 Đồng Nai. Ảnh thực tế

Tiếp đó, tỉnh lộ 770B dài 53 km, được quy hoạch 8 làn xe, lộ giới 60 m. Đây là tuyến mở mới hoàn toàn, hình thành trục giao thông kết nối các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành. Dự án có tổng đầu tư 12.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hơn 7.500 tỷ đồng.

Ba là, tỉnh lộ 773 được nâng cấp, mở rộng và xây mới dài 51 km, quy mô 6 đến 8 làn xe và 2 đến 4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60 đến 121 m với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, ba dự án đều nằm trong danh mục ưu tiên triển khai của tỉnh 5 năm tới. Hiện, địa phương triển khai khâu thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công 3 ba dự án.

Theo ông Bôn, 3 tuyến đường trên sẽ "đồng bộ, đón đầu" dự án sân bay Long Thành hoạt động đầu năm 2025. Các tuyến đường sẽ kết nối sân bay với các địa phương trong tỉnh, giảm áp lực cho quốc lộ 1, 20, 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần liên kết vùng Đông Nam Bộ.

Dự án sân bay Long Thành đang triển khai có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Vốn đầu tư toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,06 tỷ USD (áp dụng tỷ giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng, tương đương 5,45 tỷ USD. Dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kim Khánh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.