Chuyên mục


Quảng Ninh khánh thành 2 dự án giao thông lớn

26/01/2022 16:54 (GMT +7)

Hai công trình giao thông trọng điểm là cầu Tình Yêu, bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và đường ven biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả.

Sáng 26/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh gồm cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Cùng dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện một số ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tình Yêu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Tình Yêu.

Dự án cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Điểm đầu dự án giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy. Điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.

Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Cầu Tình yêu Quảng Ninh. Ảnh thực tế

Cầu Tình yêu Quảng Ninh. Ảnh thực tế

Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến.

Điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe.

Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tỉnh Quảng Ninh luôn quyết liệt chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; quan tâm bố trí vốn kịp thời.

Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. UBND các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả đã tích cực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao, bàn giao mặt bằng sớm nhất cho thi công dự án.

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả

Đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả

Sau hơn 18 tháng thi công Cầu Cửa Lục 1 và 28 tháng thi công tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Đến nay, 2 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022.

Riêng cầu Cửa Lục 1 đã được đặt tên là cầu Tình Yêu, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch Quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Việc hoàn thành, đưa cầu Tình Yêu vào sử dụng đã góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Hạ Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long; đồng thời giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và QL18 đoạn khu vực nội thị thành phố, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, công trình là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách.

Đối với tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả sau khi hoàn thành không chỉ có ý nghĩa trong việc kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long.

Đồng thời, đáp ứng mong muốn của nhân dân, góp phần mở ra tương lai cho phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị TP Hạ Long, TP Cẩm Phả nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Chúc mừng tỉnh Quảng Ninh khánh thành 2 công trình quan trọng, Thủ tướng đã nhấn mạnh, việc phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó dự án cầu Tình Yêu, đường bao biển nối TP Hạ Long – TP Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cùng nhiều dự án trọng điểm khác đã mang lại những ý nghĩa rất quan trọng.

Kim Khánh
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.