Chuyên mục


Thêm vốn vận hành Metro Số 1

05/07/2023 12:27 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 của Công ty HURC1 là cần thiết, cấp bách.

Công ty vận hành Metro Số 1 được chấp thuận bổ sung vốn điều lệ

Công ty vận hành Metro Số 1 được chấp thuận bổ sung vốn điều lệ

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hồ Chí Minh rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của Công ty HURC1 cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án Metro số 1 và quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, giao Bộ Tài chính theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về nội dung báo cáo, đề xuất.

Được biết, cuối năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh xin Thủ tướng được bổ sung vốn cho Công ty HURC1 là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố. Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành thì việc bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, HURC1 chỉ mới hoạt động, chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả, xếp loại danh nghiệp.

Ngày 13/5/2023, UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về việc bổ sung vốn điều lệ cho HURC1. UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất phương án mới là cho Thành phố chủ động phân bổ vốn theo nhu cầu của Công ty HURC1 từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách Thành phố và tình hình tiếp nhận, bàn giao tài sản từ dự án Metro số 1. Theo văn bản, trước mắt, trong quý III/2023, UBND TP. Hồ Chí Minh cấp vốn điều lệ cho Công ty HURC1 là 268 tỷ đồng (bao gồm 14 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu).

Sau năm 2023 (theo tiến độ tiếp nhận tài sản từ dự án), căn cứ vào hồ sơ quyết toán của các tài sản dự án giao cho doanh nghiệp có tính vào vốn điều lệ, cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định điều chỉnh lại mức vốn điều lệ theo quy định.

Đến ngày 15/6, Bộ Tài chính có văn bản gửi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP. Hồ Chí Minh. Phương án này cũng được Bộ Tư pháp đồng ý.

Công ty HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh. Công ty hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2021, HURC1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ đó đến nay, người lao động công ty chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay là khoảng 6,7 tỷ đồng. Việc Chính phủ cho phép UBND TPHCM quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của HURC1 sẽ giúp công ty này giải quyết bài toán về kinh phí hoạt động.

Hiện, tổng khối lượng dự án metro số 1 TPHCM đã đạt là 95,39%. Công tác chạy thử trên toàn tuyến dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 9/2023, khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12/2023. Đào tạo cho nhân viên vận hành hoàn thành vào tháng 12/2023. Theo tiến độ được đề ra, tuyến metro số 1 TPHCM sẽ được vận hành khai thác thương mại vào năm 2024.

Kim Khánh
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.