Chuyên mục


Thêm những chuyến tàu Tết về miền Trung

16/11/2022 05:38 (GMT +7)

Trước nhu cầu hành khách tăng nhanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lập thêm các tàu tăng cường đi các tỉnh miền Trung trước Tết và tàu chiều vào sau Tết.

Tính đến ngày 15/11, sau 20 ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã bán được hơn 96.000 vé. Trong đó lượng vé cân bằng giữa chiều ra từ các tỉnh miền Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc trước tết, tập trung vào các ngày từ 23 - 28 tháng Chạp và chiều vào sau Tết, tập trung vào các ngày 5 - 8 tháng Giêng.

Đường sắt tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu, hỗ trợ hành khách

Đường sắt tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu, hỗ trợ hành khách

Cụ thể, thêm Tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi, tàu SE26 xuất phát ga Sài Gòn lúc 9 giờ 45 phút các ngày 14, 16, 18/1/2023 (tức ngày 23, 25, 27 tháng Chạp), đến ga Quảng Ngãi lúc 4 giờ 59 phút; tàu SE25 xuất phát ga Quảng Ngãi lúc 8 giờ các ngày 26, 28, 30/1/2023 (tức ngày 5, 7, 9 tháng Giêng), đến ga Sài Gòn lúc 2 giờ 24 phút. Tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn, tàu SQN2 xuất phát ga Sài Gòn lúc 19 giờ 55 phút ngày 13, 14/1/2023 (tức ngày 22, 23 tháng Chạp), đến ga Quy Nhơn lúc 9 giờ 43 phút.

Trước đó, VNR thông tin từ ngày 9/1 - 20/1 (tức từ ngày 18 đến 29 tháng Chạp), VNR bổ sung thêm hơn 3.000 vé trên các đoàn tàu đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga khu vực miền Trung như Tuy Hòa, Diêu Trì, Quảng Ngãi, Đà Nẵng…

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết, trong các ngày cao điểm từ 14 - 19/1 (tức ngày 23-28 tháng Chạp), công ty bổ sung khoảng 1.700 vé tàu từ các ga Sài Gòn, Biên Hòa, Dĩ An đến các ga Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế...

Các ngày ngoài giai đoạn trên, số lượng vé đi khu vực miền Trung hiện đủ đáp ứng nhu cầu hành khách.

Đường sắt tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để kích cầu, hỗ trợ hành khách đi tàu như: Giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng; giảm 3% giá vé đối với các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 20/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp) và đi từ 1.000km trở lên; giảm 5% giá vé lượt về đối với hành khách mua vé khứ hồi; đặc biệt sinh viên sẽ được giảm 20% giá vé.

Để đảm bảo quyền lợi khi mua vé đi tàu, tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu (không có giá trị đi tàu), hành khách không nên mua vé qua các đối tượng trung gian "cò mồi, chợ đen", mạo danh nhân viên đường sắt.

Hành khách nên mua vé qua website của đường sắt (www.dsvn.vn, vetau.com.vn), mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử. Khi mua vé và đi tàu cần mang theo giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Sau 2 năm tác động bởi dịch Covid-19, doanh thu vận chuyển hành khách đã tăng bùng nổ, đưa doanh nghiệp ngành đường sắt có lãi trở lại. Tính chung 10 tháng năm 2022, vận tải hành khách ước đạt 3.086,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 27,4%) và luân chuyển đạt 146,1 tỷ lượt khách.km, tăng 68,8% (cùng kỳ năm trước giảm 34,7%).

Trong đó, vận chuyển hành khách bằng đường sắt ước đạt 3,7 triệu hành khách (tăng ấn tượng 187,1%) và luân chuyển đạt 1,4 tỷ hành khách.km (tăng 140,2%) so với cùng kỳ năm trước. Còn vận chuyển hàng hóa giữ vững đà tăng, chuyên chở 4,8 triệu tấn (tăng 4,9%) và luân chuyển 3,8 tỷ tấn/km (tăng 19,6%) so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo báo cáo tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2022 do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Mã chứng khoán: HRT) vừa công bố, tổng doanh thu cung cấp dịch vụ hàng hóa dịch vụ, doanh thu tài chính và thu nhập khác đạt hơn 1.760 tỷ đồng. Mức doanh thu này vượt 37% so với cùng kỳ 2021, tương đương tăng hơn 650 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2022 bất ngờ đảo chiều, từ mức lỗ hơn 88 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021, lên mức lãi hơn 35,2 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ vận tải hàng hóa khoảng 60%, từ vận tải hành khách khoảng 40%. Doanh thu và thu nhập của công ty tăng 37%, trong khi tỷ lệ tăng chi phí thấp hơn là 31%.

Trong cơ cấu doanh thu, vận tải hàng hóa HRT đạt gần 930 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 53%. Vận tải hành khách đạt gần 600 tỷ, tăng bùng nổ hơn 440 tỷ đồng (tăng mạnh 278%), với tỷ trọng 34%. Còn vận chuyển hành lý hơn 12 tỷ đồng và từ hoạt động dịch vụ khác hơn 204 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh cũng phấn khởi, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (Mã chứng khoán: SRT) cho biết, 9 tháng năm 2022, doanh thu sản xuất kinh doanh của đơn vị này đạt khoảng 1.219 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hơn 38,3 tỷ. Trong khi cùng kỳ năm trước, doanh thu chỉ được hơn 648,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm hơn 61,3 tỷ đồng.

Hồng Thơ
Minh bạch trong lựa chọn nhà thầu
Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam.

Xăng, dầu giảm 1.000 đồng mỗi lít
Xăng E5RON92 giảm 992 đồng/lít, giá bán lẻ không cao hơn 21.679 đồng/lít; xăng RON95 giảm 1.083 đồng/lít, có giá mới là 22.704 đồng/lít.

Bộ GTVT lập Ban chỉ đạo vận tải Tết
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gắn với phòng, chống dịch dịp Tết và lễ hội Xuân 2023.

Vận tải hành khách ngoài nước tăng 31 lần
Vận tải ngoài nước 11 tháng ước đạt 4,2 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 32,4 lần và 13,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 27,8 lần cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thêm 13% phương tiện vận tải và phụ tùng
Trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Top cổ phiếu lưu tâm 'gọi tên' ngành vận tải
Vật liệu xây dựng, cảng biển, bất động sản, ngân hàng là các nhóm ngành kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tốt và mức định giá hấp dẫn so với mức trung vị 5 năm. Ngoài ra, cổ phiếu dòng dầu khí cũng là nhóm có thể quan tâm thời điểm cuối năm.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kéo giảm chi phí logistics
Năng lực yếu kém của giao thông vận tải là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế. Nguyên nhân cơ bản của thực trạng này là do sự mất đồng bộ trong các thành tố của hệ thống giao thông vận tải.