Chuyên mục


Thế giới dùng công nghệ nào để thu phí không dừng?

06/08/2022 05:58 (GMT +7)

Theo ITS International, trên thế giới 2 công nghệ thu phí không dừng được sử dụng phổ biến nhất là RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến điện) và DSRC (Giao tiếp tầm gần chuyên dụng). DSRC được sử dụng rộng rãi tại châu Âu, RFID được dùng ở phần lớn các nước còn lại trong đó có Việt Nam.

RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến điện)

RFID sử dụng dữ liệu hai chiều truyền phát giữa phương tiện và vật đích trên đường. Thành phần chính là thẻ RFID (hay nhãn dán) có khả năng đọc/ghi và đầu đọc RFID lắp trên làn đường, lối vào/ra... Thẻ RFID có chi phí rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng và không cần pin như OBU. Đầu đọc cũng mang lại hiệu quả cao về mặt chi phí hơn so với công nghệ đã nói trên.

Một ưu điểm khác của RFID là khả năng mở rộng sang các ứng dụng khác, cho phép tích hợp dễ dàng với chi phí đầu tư, vận hành thấp hơn so với DSRC. Nhãn dán có thể dùng cho bãi đậu xe, quản lý giao thông, kiểm soát lộ trình ra vào... Để ngăn chủ phương tiện trốn trả phí, người ta thường lắp camera đọc biển số xe nhằm tăng cường cho hệ thống thu phí dựa trên RFID.

Dù được đánh giá không cao bằng DSRC, đây vẫn là công nghệ được áp dụng phổ biến nhất tại các dự án ETC toàn cầu cho mọi loại phương tiện. Đã có vài quốc gia trên thế giới triển khai tích hợp RFID vào biển số để nhận dạng xe điện mà không cần phân phối nhãn dán nhằm tăng cường tính an toàn đường bộ, đảm bảo tốc độ lưu thông.

congnghe 1

DSRC (Giao tiếp tầm gần chuyên dụng)

DSRC sử dụng để truyền dữ liệu hai chiều giữa phương tiện giao thông và vật đích đặt trên đường. Thành phần chính của công nghệ này là thiết bị đặt trên xe (OBU) có khả năng đọc/ghi và các đầu đọc DSRC đặt thiết lập ở bên làn đường, lối vào hoặc ra... tùy thuộc vào chính sách và biểu phí của hệ thống.

Chi phí cho một OBU khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng và cần phải thay pin (thường tầm 5 năm mới phải đổi pin mới). OBU này tích hợp tính năng xác thực bảo mật mạnh mẽ, cho phép mở rộng khả năng ứng dụng cho các dịch vụ giá trị gia tăng như giải pháp đỗ xe hay quyền ra vào những khu vực đặc biệt.

DSRC có lợi thế là tính an toàn cao trong việc ngăn chặn thất thoát doanh thu. Việc triển khai hệ thống thu phí không ngừng dựa trên công nghệ DSRC nhằm ngăn chặn gian lận dựa trên camera ANPR đọc biển số xe. Camera này thường được gắn cố định như trên giàn thu phí.

Tại châu Âu, DSRC là công nghệ thu phí không dừng được sử dụng rộng rãi nhất. DSRC cũng là công nghệ tiêu chuẩn có trong Dịch vụ thu phí điện tử châu Âu (EETS).  

Thanh Bình
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.