Chuyên mục


Tasco chờ "quả ngọt" từ VETC

28/04/2023 08:27 (GMT +7)

Năm 2023, Tasco đặt mục tiêu dự án VETC có lãi sau gần 7 năm hoạt động, được biết, năm 2022 dự án này đã có lợi nhuận gộp dương nhưng vẫn lỗ 132 tỷ đồng.

CTCP Tasco (HUT) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2023. Đại hội này đánh dấu 1 năm sau khi tiến hành tái cấu trúc và tinh giảm bộ máy, với châm ngôn trở thành “Lựa chọn số 1 của người Việt Nam về dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh”.

Tasco kỳ vọng trở thành “Lựa chọn số 1 của người Việt Nam về dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh”

Tasco kỳ vọng trở thành “Lựa chọn số 1 của người Việt Nam về dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh”

Tại đại hội, Tasco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 600 tỷ đồng.

Năm nay, Tasco sẽ tiếp tục thực hiện phương án phát hành hoán đổi tăng vốn để sở hữu CTCP SVC Holdings (SVC Holdings). Thương vụ này dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023. Việc SVC Holdings trở thành thành viên của Tasco được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm trọn vẹn vòng đời phương tiện, giúp khách hàng của doanh nghiệp này chỉ cần một chạm là có đủ sản phẩm, dịch vụ. Với mục tiêu khai thác thị trường xe cũ, SVC Holdings hiện đang đầu tư phát triển Carpla – nền tảng kết nối người mua và người bán, để việc mua bán xe cũ trở nên minh bạch, đảm bảo sự yên tâm về chất lượng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Tasco cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương án chào bán ra công chúng, nhằm tăng vốn cho Công ty Bảo hiểm Tasco.

Tasco cũng có một số thay đổi về nhân sự cấp cao, tại cuộc họp, doanh nghiệp này  thông qua việc bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT là bà Đàm Bích Thủy và ông Bùi Quang Bách. Đồng thời, bà Đặng Thùy Linh và ông Nguyễn Minh Hiếu cũng đã được bầu làm thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022 – 2027.

VETC đang phục vụ 615 làn cao tốc trên toàn quốc thông qua mạng lưới 104 trạm thu phí

VETC đang phục vụ 615 làn cao tốc trên toàn quốc thông qua mạng lưới 104 trạm thu phí

Trong năm 2022, Tasco cùng công ty con Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC toàn bộ 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, bắt đầu thu phí tự động từ ngày 1/8/2022. Tasco cho biết, dự án này đang phục vụ 615 làn cao tốc trên toàn quốc thông qua mạng lưới 104 trạm thu phí, xử lý thu phí cho 2,7 triệu chủ sở hữu ô tô (năm 2021 là 1,3 triệu khách hàng), chiếm 80% số làn thu phí và 65% số người sử dụng, bình quân xử lý 1,2 triệu giao dịch/ngày và dịp lễ tết xử lý khoảng 1,7 triệu giao dịch/ngày.

Ngoài ra, Tasco đã hoàn thành việc mua lại Công ty bảo hiểm từ Groupama của Pháp và chuyển thành Công ty Bảo hiểm Tasco (TIC), góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của Tasco trong tương lai khi cung cấp dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ chuyên biệt hóa và cá nhân hóa cho lĩnh vực xe cơ giới.

Tasco Land đã thực hiện đầu tư vào Công ty TNHH NVT Holdings – Công ty mẹ của Công ty Cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, hiện đang sở hữu nhiều khu resort  tại Việt Nam như: Six Senses Ninh Van Bay, khu Biệt thự Pháp cổ Ana Mandara Đà Lạt, tiến tới triển khai một dự án tại Mũi Né trong năm 2023.

Theo BCTC hợp nhất của Tasco, tính chung cả năm 2022, Tasco đang nắm giữ 99,35% tỷ lệ lợi ích tại VETC. Năm 2023, Tasco đặt mục tiêu dự án VETC có lãi sau gần 7 năm hoạt động. Năm 2022, dự án này đã có lợi nhuận gộp dương nhưng vẫn lỗ 132 tỷ đồng.

Doanh thu thuần trong năm 2022 của công ty này tăng 24%, lên gần 1,080 tỷ đồng. Lãi sau thuế hơn 138 tỷ đồng (gấp 3 lần năm 2021) và lãi ròng 139 tỷ đồng. So với kế hoạch ĐHĐCĐ 2022 đề ra, Tasco thực hiện hơn 9% chỉ tiêu doanh thu (11,400 tỷ đồng) và hơn 55% kế hoạch 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

Tính tới thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản Tasco gần 11,633 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm, tương đương tăng hơn 900 tỷ đồng. Khoản biến động này, chủ yếu tới từ tiền và các khoản tương đương tiền tăng 49% (hơn 953 tỷ đồng); khoản đầu tư tài chính ngắn hạn gấp 8 lần đầu năm (gần 597 tỷ đồng) do Công ty ghi mới khoản đầu tư chứng khoán hơn 359 tỷ đồng và khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn gấp 3.2 lần (hơn 237 tỷ đồng).

Đồng thời, về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả HUT gần 7,765 tỷ đồng, tăng 11%. Trong đó, phải trả ngắn hạn khác tăng mạnh từ gần 297 tỷ đồng lên hơn 1,524 tỷ đồng (gấp 5 lần đầu năm); ngược lại, vay nợ thuê ngắn hạn giảm 12% (hơn 2273 tỷ đồng); vay nợ thuê dài hạn giảm 7% (hơn 4,561 tỷ đồng).

Hoài Linh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.