Chuyên mục


Hai hiệp hội kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng về đăng kiểm

27/04/2023 11:52 (GMT +7)

Nếu như 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định được thực hiện ngay sẽ đủ “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm được cho phép thu phí phù hợp với việc tổ chức, sắp xếp nhân viên làm thêm giờ, cũng bù đắp được phần nào nhân sự thiếu hụt.

Ngày 26/4/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) có công văn số 01/LT-VLA-VATA gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kĩ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Ghi nhận thực tế, công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách và hoạt động logistics. Mặc dù, trong thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Chính phủ đã có chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác

Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác

Chỉnh phủ đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”; và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kỳ kiểm định vẫn rất lớn; tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

VLA và VATA đồng ý kiến tình hình đăng kiểm hiện nay là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hoá; hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; thu hút đầu tư nước ngoài. 

Trước tình hình đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 29/CV-HHVT ngày 03/4/2023 về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới gửi Bộ Giao thông vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và tình hình diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Liên hội VLA và VATA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo tới Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xửlý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm; thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ, giải quyết nhu cầu hiện nay, Liên hội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới. Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định. Nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Việc Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề nói trên, giúp ngành vận tải ô tô và logistics hoạt động ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hoài Linh
Thu phí tự động: Minh bạch nguồn thu ở sân bay
Trung bình 1 ngày có khoảng từ 16.000 - 20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội và Tân Sơn Nhất, con số này gấp hơn 2 lần số lượng trung bình phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ.

Hàng hóa thông qua cảng biển tăng
Đối với hàng container, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính theo Teu trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,054 triệu Teus, tăng 27% so với cùng kỳ.

Đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức xác định và công bố giá xây dựng trên địa bàn.

Sửa đổi hiệp định vay vốn phát triển hạ tầng 4 tỉnh miền Trung
Các Hiệp định được sửa đổi nhằm gia hạn thời gian kết thúc giải ngân đến 30/9/2025, giúp các cơ quan chủ quản tiếp tục được sử dụng vốn vay ưu đãi của ADB, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương thuộc Dự án.

Khu thương mại tự do kỳ vọng kết nối Hải Phòng với chuỗi cung ứng toàn cầu
Thành phố Hải Phòng vừa công bố Quy hoạch chung và đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.

Giá xăng, dầu giảm tiếp
Chiều 22/2, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Tổng kho nước ngoài xây ở đường biên và bài học logistics cần suy ngẫm
Không chỉ xây dựng các kho hàng kiểu này sát biên giới Việt Nam mà Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng hay các khu vực biên giới khác, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xây các hệ thống kho hàng tương tự.