Chuyên mục


Hai hiệp hội kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng về đăng kiểm

27/04/2023 11:52 (GMT +7)

Nếu như 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định được thực hiện ngay sẽ đủ “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm được cho phép thu phí phù hợp với việc tổ chức, sắp xếp nhân viên làm thêm giờ, cũng bù đắp được phần nào nhân sự thiếu hụt.

Ngày 26/4/2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) có công văn số 01/LT-VLA-VATA gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kĩ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Ghi nhận thực tế, công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách và hoạt động logistics. Mặc dù, trong thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Chính phủ đã có chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác

Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác

Chỉnh phủ đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng đã được cấp “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất lắp ráp hoặc “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”; và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kỳ kiểm định vẫn rất lớn; tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng, nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt đăng kiểm.

VLA và VATA đồng ý kiến tình hình đăng kiểm hiện nay là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hoá; hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; thu hút đầu tư nước ngoài. 

Trước tình hình đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 29/CV-HHVT ngày 03/4/2023 về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới gửi Bộ Giao thông vận tải, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và tình hình diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Để tháo gỡ ách tắc trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Liên hội VLA và VATA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo tới Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để “hạ nhiệt” công tác kiểm định hiện nay.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét, sửa đổi hoặc hủy bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Lý do là hiện nay các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội; trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xửlý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm; thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Để tạo điều kiện cho các trung tâm đăng kiểm động viên cán bộ, đăng kiểm viên làm thêm giờ, giải quyết nhu cầu hiện nay, Liên hội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới. Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định. Nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ được phụ thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.

Việc Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề nói trên, giúp ngành vận tải ô tô và logistics hoạt động ổn định, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hoài Linh
Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.