Chuyên mục


Tăng "dòng chảy" hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải

22/05/2023 08:45 (GMT +7)

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng hàng hóa container qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải lần đầu tiên giảm trên 2 con số, khoảng 30%.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong giai đoạn 2021 - 2022 lượng hàng qua hệ thống cảng biển của tỉnh tăng trưởng bình quân trên 20%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 cũng như tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, sản lượng hàng thông qua cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu

Tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng hàng hóa container qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải lần đầu tiên giảm trên 2 con số, khoảng 30%. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép mới đây, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thanh Hòa cho rằng, cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải cần học tập các giải pháp của các cảng trên thế giới. Tăng cường kết nối hàng hải bằng cách đội ngũ marketing của các cảng chủ động tiếp cận các cảng, hãng tàu trên thế giới để tìm nguồn hàng kết nối, tạo nhu cầu liên kết trung chuyển hàng hóa; tăng cường chuyển đổi số, dịch vụ logistics, phát triển cảng xanh.

Theo bà Phạm Thị Bảo Hạn - Công ty cổ phần Vinalogistics, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung Cái Mép - Thị Vải, duy tu nạo vét luồng vào các cảng nội địa khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính về hàng hóa trung chuyển qua cảng.

Còn theo ông Phạm Quang Huy, Chuyên viên cao cấp của Tập đoàn Gemadept, Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm quy hoạch quỹ đất sạch để tạo không gian hình thành hệ sinh thái logistics.

Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông liên kết vùng, sớm triển khai trung tâm logistics Cái Mép Hạ, thu hút đầu tư đối với các ngành hàng sử dụng container, chính sách thông thoáng, đột phá để thu hút đầu tư; chính sách ưu đãi đối với các hãng tàu; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistcs, sản xuất lớn; đồng hành tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trên cơ sở kết quả của buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, mục tiêu là tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất, có tầm cỡ khu vực Châu Á và thế giới theo đúng tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trên cơ sở hiện trạng khai thác của hệ thống cảng, năng lực cốt lõi của tỉnh, định hướng quy hoạch phát triển và lợi ích của doanh nghiệp, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để nâng cao khả năng kết nối giao thông của tỉnh (đường bộ, đường thủy nội địa và trong tương lai là đường sắt), cũng như tập trung phát triển hệ sinh thái dịch vụ logistics như hệ thống kho bãi, cảng cạn, trung tâm logistics, đại lý hãng tàu, đại lý môi giới hàng hải...

Đồng thời, tỉnh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực công để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như chỉ đạo các cơ quan ban ngành luôn giữ kết nối với doanh nghiệp để cùng nhau giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Giao các sở ngành tổng hợp báo cáo UBND tỉnh những nội dung phù hợp để chỉ đạo thực hiện.

Khánh Uyên
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.