Hàng trăm taxi bị từ chối đăng kiểm vì xe có màu logo 20 năm!
"Quá tải không phải lỗi của chúng tôi. Gần 20 năm qua doanh nghiệp hoạt động bình thường, xe đi kiểm định không gặp bất kỳ khó khăn gì. Nay đã quá khó để được đến lượt đăng kiểm, thì doanh nghiệp lại bị loại vì lỗi trên trời rơi xuống".
Đó không chỉ là chia sẻ của ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc hãng Taxi Đất Cảng 3.83,83,83 Hải Phòng, mà cũng là phản ánh của rất nhiều doanh nghiệp taxi gửi về Banduong.vn với thông điệp: "Phải gỡ vướng đăng kiểm để cứu doanh nghiệp"!
Mặc dù, việc ách tắc đăng kiểm xe cơ giới đang được tháo gỡ bằng hàng loạt biện pháp mang tính cấp bách. Tuy vậy, doanh nghiệp vận tải các tỉnh thành vẫn "dở khóc, dở cười" vì phải "treo giò" chờ đăng kiểm hoặc không biết làm thế nào để được đăng kiểm trong giai đoạn kinh tế vô cùng khó khăn.
Tính đến ngày 18/5, hàng trăm xe taxi của doanh nghiệp Taxi Đất Cảng Hải phòng đang phải đắp chiếu do phương tiện không được kiểm định vì lỗi "không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe". Taxi Đất Cảng nhiều năm nay đã có thiết kế lô gô với màu sắc riêng (màu hoa phượng) để tạo sự nhận biết thương hiệu nhận diện (chỉ chiếm dưới 30% màu sơn nguyên bản của xe) và cũng theo quy định trước đây của Bộ giao thông vận tải là xe taxi của các hãng phải đăng ký màu sơn riêng. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này không thể đăng kiểm được do đăng ký xe là màu trắng nhưng có pha màu đỏ trên xe.
"Gần 20 năm qua, doanh nghiệp hoạt động bình thường xe đi kiểm định không gặp bất kỳ khó khăn gì. Nay đã quá khó khăn trong việc quá tải đến khi xe đến hẹn đăng kiểm lại không được kiểm định chỉ vì lỗi trên trời rơi xuống. Giờ thì doanh nghiệp phải dừng hoạt động hàng trăm đầu xe do không được kiểm định. Nhân công thì không có việc, khách hàng lỡ chuyến, lãnh đạo đau đầu không biết thế nào mới đúng quy định", ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc hãng Taxi Đất Cảng 3.83,83,83 Hải Phòng ngao ngán.
Được biết, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong đăng kiểm xe cơ giới ngày 28/12/2022 của Cục đăng kiểm Việt Nam có văn bản số 5300/ĐKVN-VAR quy định các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới ATKT & BVMT vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT. Theo quy định thì phương tiện "không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe" vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT.
Tuy nhiên, theo nội dung kiểm tra, phương thức kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng ban hành kèm theo Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT ngày 21/03/2023 thì "không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe" lại thuộc khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng. Thực tế, hiện nay rất nhiều phương tiện đã được chủ xe dán decal hoặc sơn trang trí trên xe, đặc biệt là các xe kinh doanh vận tải để nhận biết thương hiệu. Do vậy, nếu cứ theo quy định trên thì rất nhiều xe kinh doanh vận tải không đủ điều kiện để đăng kiểm xe.
Thời gian qua, nhiều tiêu cực xảy ra trong công tác đăng kiểm xe khiến việc đăng kiểm được siết chặt hơn. Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay có thể kể đến như: Độ mặt ca lăng, logo, lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, độ đèn xe, lắp thêm ghế, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe, không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, một số người thắc mắc việc độ mặt ca-lăng hay logo chỉ mang tính chất thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến yếu tố an toàn kỹ thuật của xe, tại sao lại bị trượt đăng kiểm?
Lý giải về điều này, Giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, trong hạng mục kiểm tra của các trung tâm kiểm định đều có các yêu cầu về hình dáng, kích thước xe...Ngoài ra, những quy định này đã được quy định rõ trong các bộ luật từ lâu. Theo khoản 2, Điều 55, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nêu rõ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, việc dán decal xe, nếu chủ xe không làm thay đổi tổng thể màu sắc của xe đã đăng ký thì sẽ vẫn được chấp nhận.
Các doanh nghiệp kiến nghị, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, Cục đăng kiểm Việt Nam cần phải có chỉ đạo cụ thể các trường hợp thay đổi một phần màu sơn của xe đối với xe kinh doanh vận tải, tránh gây thiệt hại không đáng có.