Chuyên mục


Giá vé metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

15/05/2023 06:14 (GMT +7)

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý phương án giá vé tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, phương án giá vé của Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ có giá vé từ 9.000 đồng - 24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 - 18.000 đồng/lượt.

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách

 
Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên. Miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng theo quy định.

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho khách đi metro. Đồng thời, chính sách miễn, giảm giá vé được đề nghị áp dụng cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, có công với cách mạng; học sinh, sinh viên. Ngoài ra, ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế thiếu nhi (1/6), Thương binh Liệt sĩ (27/7)... sẽ miễn, giảm giá vé cho những hành khách đặc biệt.

Mức giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tính theo quãng đường di chuyển (bình quân số km) tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), đồng thời Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết đây giá vé phù hợp với khả năng chi trả của hành khách.

Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động (AFC) hiện hữu của metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh, sinh viên...).

Do đó để thu hút được hành khách, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh - sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng. Về lâu dài, Chủ đầu tư cần nâng cấp hệ thống AFC để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến; bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng.

Do tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên của thành phố và chưa đi vào hoạt động nên chưa có số liệu chính xác, do đó Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất áp dụng mức giá vé này cho giai đoạn đầu, sau 1 năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Mỹ Diệu
Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.