Chuyên mục


Giá vé metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

15/05/2023 06:14 (GMT +7)

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý phương án giá vé tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, phương án giá vé của Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ có giá vé từ 9.000 đồng - 24.000 đồng/lượt; giá vé thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 - 18.000 đồng/lượt.

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách

 
Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tuyến này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách; trong đó có 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng và giá vé 3 ngày là 108.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng là 330.000 đồng cho khách phổ thông và 165.000 đồng cho học sinh, sinh viên. Miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng theo quy định.

Trong tháng đầu vận hành, chủ đầu tư đề xuất hỗ trợ 100% giá vé cho khách đi metro. Đồng thời, chính sách miễn, giảm giá vé được đề nghị áp dụng cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, có công với cách mạng; học sinh, sinh viên. Ngoài ra, ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế thiếu nhi (1/6), Thương binh Liệt sĩ (27/7)... sẽ miễn, giảm giá vé cho những hành khách đặc biệt.

Mức giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tính theo quãng đường di chuyển (bình quân số km) tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), đồng thời Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết đây giá vé phù hợp với khả năng chi trả của hành khách.

Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động (AFC) hiện hữu của metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng, có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp (công nhân, học sinh, sinh viên...).

Do đó để thu hút được hành khách, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh - sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng. Về lâu dài, Chủ đầu tư cần nâng cấp hệ thống AFC để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến; bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng.

Do tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên của thành phố và chưa đi vào hoạt động nên chưa có số liệu chính xác, do đó Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất áp dụng mức giá vé này cho giai đoạn đầu, sau 1 năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Mỹ Diệu
Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.