"Sóng gió" nhưng PMI tháng 5 vẫn đẹp
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Việt Nam đạt 54,7 điểm, cao hơn mức 51,7 điểm của tháng trước. Nhưng các nhà sản xuất vẫn lo ngại về tình trạng giao nguyên vật liệu chậm trễ với mức độ còn trầm trọng hơn tháng trước do bị ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa chặt chẽ của Trung Quốc.
Nhà cung cấp dịch vụ thông tin của Anh, IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Việt Nam đạt 54,7 điểm, cao hơn mức 51,7 điểm của tháng trước, cho thấy các điều kiện sản xuất, kinh doanh của ngành đã cải thiện ở mức tốt nhất trong hơn một năm trở lại đây. Ba điểm nổi bật mà báo cáo đề cập đến là sản lượng tăng mạnh hơn trong bối cảnh phục hồi sản xuất từ đại dịch; tốc độ tạo việc làm nhanh hơn và mức độ chậm trễ giao hàng tăng lên.

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 có dấu hiệu chậm lại nhờ đó chi phí đầu vào và giá bán thành phẩm đều tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2022
Tháng 5 vừa qua ghi nhận hoạt động mua nguyên liệu sản xuất tăng cao nhất 3 tháng gần đây. Các nhà sản xuất cho biết sản lượng tháng vừa rồi tăng mạnh và nhanh nhất trong 13 tháng trở lại đây kể từ tháng 4/2021 là nhờ số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ đáng kể khi sức cầu được cải thiện. Bên cạnh đó sản lượng tăng cũng khiến số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh.
Đơn hàng xuất khẩu mới dù có chịu ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhanh hơn, đóng góp vào việc tăng sản lượng của tháng 5.
Nhờ sản lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh nên tồn kho hàng hóa đầu vào của hoạt động sản xuất tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Tồn kho thành phẩm cũng ghi nhận giảm và đây là lần giảm mạnh thứ 2 trong 10 tháng gần đây để trả đơn hàng mới của đối tác.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh các nhà sản xuất phải đẩy mạnh tuyển dụng lao động tháng thứ 2 liên tiếp với mức nhanh và mạnh nhất kể từ tháng 4/2021.
Bên cạnh sản lượng tăng mạnh, giá bán cũng tăng nhưng chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 có dấu hiệu chậm lại nhờ đó chi phí đầu vào và giá bán thành phẩm đều tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2022. Chi phí dầu và khí đốt tăng, cùng với mức tăng của phí vận chuyển cũng tạo thêm áp lực cho lạm phát. Để bù đắp, các công ty đã chuyển gánh nặng giá cả sang cho khách hàng bằng cách tăng giá bán.
Ngoài ra, các nhà sản xuất vẫn lo ngại về tình trạng giao nguyên vật liệu chậm trễ với mức độ còn trầm trọng hơn tháng trước do bị ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa chặt chẽ của Trung Quốc. Thêm nữa, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn tiếp diễn.
Cuối cùng, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất tiếp tục tăng tháng thứ 2 liên tiếp và là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, nhờ những dấu hiệu tích cực của ngành trong tháng 5 vừa qua.