Chuyên mục


"Sóng gió" nhưng PMI tháng 5 vẫn đẹp

02/06/2022 10:31 (GMT +7)

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Việt Nam đạt 54,7 điểm, cao hơn mức 51,7 điểm của tháng trước. Nhưng các nhà sản xuất vẫn lo ngại về tình trạng giao nguyên vật liệu chậm trễ với mức độ còn trầm trọng hơn tháng trước do bị ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa chặt chẽ của Trung Quốc.

Nhà cung cấp dịch vụ thông tin của Anh, IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 5 của Việt Nam đạt 54,7 điểm, cao hơn mức 51,7 điểm của tháng trước, cho thấy các điều kiện sản xuất, kinh doanh của ngành đã cải thiện ở mức tốt nhất trong hơn một năm trở lại đây. Ba điểm nổi bật mà báo cáo đề cập đến là sản lượng tăng mạnh hơn trong bối cảnh phục hồi sản xuất từ đại dịch; tốc độ tạo việc làm nhanh hơn và mức độ chậm trễ giao hàng tăng lên.

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 có dấu hiệu chậm lại nhờ đó chi phí đầu vào và giá bán thành phẩm đều tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2022

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 có dấu hiệu chậm lại nhờ đó chi phí đầu vào và giá bán thành phẩm đều tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2022

Tháng 5 vừa qua ghi nhận hoạt động mua nguyên liệu sản xuất tăng cao nhất 3 tháng gần đây. Các nhà sản xuất cho biết sản lượng tháng vừa rồi tăng mạnh và nhanh nhất trong 13 tháng trở lại đây kể từ tháng 4/2021 là nhờ số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ đáng kể khi sức cầu được cải thiện. Bên cạnh đó sản lượng tăng cũng khiến số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh.

 
Đơn hàng xuất khẩu mới dù có chịu ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nhanh hơn, đóng góp vào việc tăng sản lượng của tháng 5.

Nhờ sản lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh nên tồn kho hàng hóa đầu vào của hoạt động sản xuất tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Tồn kho thành phẩm cũng ghi nhận giảm và đây là lần giảm mạnh thứ 2 trong 10 tháng gần đây để trả đơn hàng mới của đối tác.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh các nhà sản xuất phải đẩy mạnh tuyển dụng lao động tháng thứ 2 liên tiếp với mức nhanh và mạnh nhất kể từ tháng 4/2021. 

Bên cạnh sản lượng tăng mạnh, giá bán cũng tăng nhưng chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 có dấu hiệu chậm lại nhờ đó chi phí đầu vào và giá bán thành phẩm đều tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2022. Chi phí dầu và khí đốt tăng, cùng với mức tăng của phí vận chuyển cũng tạo thêm áp lực cho lạm phát. Để bù đắp, các công ty đã chuyển gánh nặng giá cả sang cho khách hàng bằng cách tăng giá bán.

Ngoài ra, các nhà sản xuất vẫn lo ngại về tình trạng giao nguyên vật liệu chậm trễ với mức độ còn trầm trọng hơn tháng trước do bị ảnh hưởng từ chính sách phong tỏa chặt chẽ của Trung Quốc. Thêm nữa, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn tiếp diễn.

Cuối cùng, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất tiếp tục tăng tháng thứ 2 liên tiếp và là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, nhờ những dấu hiệu tích cực của ngành trong tháng 5 vừa qua. 

Hồng Thơ
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.