Chuyên mục


Số hoá cảng biển

30/05/2022 12:38 (GMT +7)

Sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của quản lý cảng biển bằng các công nghệ thông minh, việc vận hành cảng biển ngày càng hiện đại, dễ dàng.

Doanh nghiệp trước đây mỗi lần làm thủ tục vận chuyển hàng phải cử 4-5 người trực tại cảng để phối hợp thực hiện thủ tục, thanh toán, giao nhận hàng. Tuy nhiên, các thủ tục thông quan hiện nay đã được áp dụng thông qua quét mã vạch, nhờ đó, nhân viên có thể thao tác trên máy tính mà không cần phải tới cảng. Thời gian giao dịch đã rút ngắn hơn một nửa, tạo thuận lợi, an toàn và giảm chi phí rất nhiều cho ngành logistics. Có được kết quả này là nhờ ứng dụng phần mềm cảng điện tử (E-port).

Ứng dụng phần mềm cảng điện tử (E-port) giảm thời gian giao dịch rút ngắn hơn một nửa

Ứng dụng phần mềm cảng điện tử (E-port) giảm thời gian giao dịch rút ngắn hơn một nửa

Với ứng dụng này, khách hàng chỉ cần điện thoại có kết nối internet, thực hiện theo hướng dẫn là có thể hoàn tất giao dịch trong thời gian ngắn với thời gian 1-2 tiếng đồng hồ là xong, nhân viên không phải xuống cảng.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, việc quản lý tại cảng biển trước đây khá khó khăn và cần nhiều nguồn nhân lực và chi phí để kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của quản lý cảng biển bằng các công nghệ thông minh, việc vận hành cảng biển ngày càng hiện đại, dễ dàng. Đặc biệt, những thách thức từ dịch COVID-19 đang thúc đẩy quá trình tự động hóa trong lĩnh vực cảng biển, logistics và sẽ trở thành xu hướng chính trong thời gian tới.

Việc đưa vào vận hành các phần mềm công nghệ thông tin góp phần giảm thiểu thời gian làm hàng từ 2-3 giờ/container xuống còn 50 phút/container vào hạ bãi và xuất hàng ra cổng, làm giảm 55% thời gian tàu nằm bến cho các hãng tàu; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa cho khách hàng; giảm 60% các vụ việc mất an toàn lao động, an toàn giao thông.

Ngoài các ứng dụng trên, hiện các DN cảng tại CM-TV cũng đã ứng dụng công nghệ và triển khai hệ thống cảng thông minh các phần mềm khác như: Hệ thống phần mềm lập kế hoạch điều hành (TOPX), phần mềm quản lý dữ liệu containers (TOPO), phần mềm quản lý container mới (TOPOVN).

Được biết, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) luôn chú trọng đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động. Điển hình là CMIT đã và đang ứng dụng thành công các phần mềm có tính năng vượt trội như hóa đơn điện tử (e-invoice), giám sát hải quan tự động (e-cargo).

Đặc biệt, cuối năm 2019, CMIT tham gia vào nền tảng chuỗi cung ứng TradeLens sử dụng công nghệ blockchain. TradeLens là một nền tảng công nghệ blockchain mở và trung lập đang số hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi hoạt động thương mại. Nền tảng này tập hợp tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, gồm các chủ hàng, công ty giao nhận, vận tải nội địa (đường bộ và đường sắt), cảng, hãng tàu, cơ quan hải quan và cơ quan chức năng khác vào cùng một nền tảng cộng tác, chia sẻ dữ liệu an toàn.

Với mục tiêu xây dựng cảng xanh hiện đại, Gemalink hiện đang sử dụng thế hệ cẩu E-RTG 100% điện lưới (Full electric), được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ kiểm soát tải linh hoạt (ALC) và cabin điều khiển thông minh cùng hệ thống DGPS kết hợp đồng bộ với phần mềm quản lý cảng CATOS hiện đại.

Mọi hoạt động theo dõi, quản lý khai thác, phối hợp giữa tuyến tiền phương và hậu phương của cảng được thực hiện nhịp nhàng, nhanh chóng và chuẩn xác đến từng vị trí container trên bãi. Từ đó, tối ưu hóa việc vận hành, khai thác, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng, đối tác. Nhờ đó, cảng lập kỷ lục trong ngành hàng hải khi đã cán mốc đạt sản lượng 1 triệu TEU chỉ sau một năm đi vào hoạt động.

Hồng Thơ
Thu phí tự động xe buýt
Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TPHCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.

Google Maps sẽ tự động xoá những nơi nhạy cảm người dùng đã đến
Tính năng mới được cập nhật trên Google Maps sẽ tự động xoá các địa điểm đặc biệt riêng tư khỏi tài khoản Google ngay sau khi người dùng ghé thăm, nhằm hướng đến việc bảo mật thông tin cá nhân.

TikTok bị ví như một dạng 'cocaine kỹ thuật số' sau tweet của Elon Musk
Theo The New York Post, hồi cuối tháng trước Elon Musk đã “khuấy đảo” mạng xã hội bằng một giả định, kéo theo đó TikTok bị ví như một dạng “thuốc phiện” khiến người dùng bị nghiện ngay từ lần đầu tiên. 

Công nghệ bắt việt vị mới được FIFA áp dụng ở World Cup 2022
Ngày 1/7, FIFA đã thông báo về công nghệ mới áp dụng để xác định các tình huống việt vị sẽ được sử dụng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay ở Qatar.

VEC trả hoá đơn điện tử trên cao tốc
Theo VEC, kể từ 0 giờ ngày 1/7/2022 hành khách sẽ nhận được phiếu thu tiền dưới hình thức tự in (hoặc in sẵn) để ra khỏi đường cao tốc.

Ngăn chặn buôn lậu trên thương mại điện tử
Dự báo trong thời gian tới, tình hình hoạt động lợi dụng môi trường thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Các tiêu chí xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử được phê duyệt
Theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ngày 27/6, Bộ đã phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có đề cập đến 14 chỉ tiêu khi xây dựng nền tảng sàn TMĐT.