Chuyên mục


Sẽ giảm xuất khẩu gạo

29/05/2023 14:27 (GMT +7)

Đến năm 2030, Việt Nam giảm mục tiêu xuất khẩu gạo còn khoảng 4 triệu tấn với kim ngạch tương đương khoảng 2,62 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát của chiến lược nhằm phát triển đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu (XK) gạo với quy mô, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bền vững và hiệu quả. Bên cạnh đó, củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm và phát triển các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng, các thị trường FTA; gia tăng thị phần gạo Việt Nam tại các thị trường, đặc biệt các nước phát triển.

Giai đoạn 2023-2025, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình chiếm không quá 15%; gạo trắng phẩm cấp cao 20%

Giai đoạn 2023-2025, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình chiếm không quá 15%; gạo trắng phẩm cấp cao 20%

Gắn thị trường xuất khẩu với sản xuất trong nước theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm gạo xuất khẩu; tăng cường đưa sản phẩm gạo Việt Nam và các mặt hàng chế biến từ gạo vào các kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường; xuất khẩu gạo và các mặt hàng chế biến từ gạo có chất lượng và giá trị cao, đảm bảo hiệu quả XK bền vững, khẳng định uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể của chiến lược này là tăng giá trị gia tăng, nâng cao giá trị gạo xuất khẩu, giảm khối lượng xuất khẩu đến năm 2030 xuống còn khoảng 4 triệu tấn, với kim ngạch tương đương khoảng 2,62 tỷ USD. Giảm khối lượng nên nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2023-2025 giảm khoảng 2,4% và giai đoạn 2026-2030 giảm khoảng 3,6%.

Giai đoạn 2023-2025, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình chiếm không quá 15%; gạo trắng phẩm cấp cao 20%; gạo thơm, gạo japonica, gạo đặc sản 40%; gạo nếp 20%; các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao như gạo dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo, cám gạo và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo chiếm khoảng 5%. Phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu trên 20%.

Giai đoạn 2026-2030, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình chiếm không quá 10%; gạo trắng phẩm cấp cao 15%; gạo thơm, gạo japonica, gạo đặc sản 45%; gạo nếp 20%; các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao như gạo dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo, cám gạo và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo chiếm khoảng 10%. Phấn đấu tỷ lệ gạo XK có thương hiệu trên 40%.

Chiến lược định hướng tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối của các thị trường lên khoảng 60%; nâng cao hiệu quả xuất qua kênh trung gian, nhất là đối với các thị trường không thuận lợi trong vận chuyển và thanh toán. Phấn đấu đạt khoảng 25% gạo XK trực tiếp mang nhãn hiệu Gạo Việt Nam /Vietnam rice vào năm 2030.

Đến năm 2025, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, thị trường châu Phi chiếm khoảng 22%, Trung Đông chiếm khoảng 4%, châu Âu khoảng 3%, châu Mỹ khoảng 7%, châu Đại Dương chiếm khoảng 4%.

Đến năm 2030, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 55%, châu Phi chiếm khoảng 23%, thị trường Trung Đông chiếm khoảng 5%, thị trường châu Âu chiếm khoảng 5%, thị trường châu Mỹ chiếm khoảng 8%, thị trường châu Đại Dương chiếm khoảng 4%.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu ngày càng tăng và thương mại gạo thế giới đối mặt với nhiều diễn biến khó đoán định như thiên tai, dịch bệnh, xung đột quân sự, chiến tranh thương mại để phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam, cần lấy nhu cầu thị hiếu của thị trường để định hướng cho sản xuất, xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo cần triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp cụ thể: Hoàn thiện thể chế; giải pháp về nguồn cung gạo; giải pháp về phía cầu; giải pháp về hỗ trợ xuất khẩu; giải pháp về phát triển năng lực khối tư nhân.

Khánh Uyên
Quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ
Thông tư 16/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quy định nội dung về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ.

Kết nối TPHCM với sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc
Theo đề xuất, tuyến tàu cao tốc xuất phát từ bến Bạch Đằng (TPHCM) đến bến du thuyền SwanBay (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), cự ly 22km, thời gian di chuyển từ 35 đến 45 phút.

275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.

Tăng cường giám sát cước vận tải biển
Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công
Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco), ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp năm 2023 nhờ kỳ vọng khối lượng thi công sẽ tăng cao trong quý II/2024.

 Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 7.200 tỷ cho dự án du thuyền
UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt kết quả nghiên cứu đề án “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn thành phố”.

Vietjet giảm 50% vé bay Thành Đô, Tây An, Hongkong
Từ nay đến 23h59 ngày 16/6/2024, khi đặt vé khứ hồi trên website www.vietjetair.com, hoặc ứng dụng di động Vietjet Air, khách hàng sẽ nhận ngay ưu đãi giảm giá vé Eco lên đến 50% trên tất cả đường bay giữa Việt Nam và Thành Đô, Tây An, Hongkong (Trung Quốc).