Chuyên mục


Sản phẩm du lịch độc đáo: “Chìa khóa” hút khách của du lịch Sa Pa

01/06/2023 15:53 (GMT +7)

Nhìn từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón lượng khách kỷ lục từ trước đến nay. Nhờ những sản phẩm du lịch đẳng cấp đang được đầu tư, “thành phố trong sương” ngày càng khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu phía Bắc.

Sau kỳ nghỉ lễ lớn kéo dài tới 5 ngày, hàng loạt trang báo, phóng sự truyền hình đưa tin về “sức nóng” của du lịch nội địa. Lần này, các tâm điểm du lịch được nhắc nhiều nhất về lượng khách kỷ lục hay những lễ hội độc đáo, đặc sắc không phải là những cái tên quen thuộc như Đà Lạt hay Nha Trang, mà là Sa Pa.

Du lịch Sa Pa ghi điểm

Suốt một tuần của kỳ nghỉ kéo dài từ 27/4-3/5, dọc các tuyến phố Sa Pa là hương hoa hồng ngào ngạt, những âm thanh náo nhiệt, hò reo không ngớt của du khách trước các màn trình diễn đường phố và lễ diễu hành tại Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay, do UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Sun World Fansipan Legend (khu du lịch thuộc tập đoàn Sun World của Sun Group) tổ chức.

Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay diễn ra tại Sa Pa.

Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay diễn ra tại Sa Pa.

34 chiếc xe ô tô, xe điện, xe cổ và cả xe ngựa kéo, được trang hoàng bởi 4 vạn bông hoa hồng tươi di chuyển từ thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam dọc theo các tuyến phố trung tâm. Cùng với đó là màn diễu hành của hơn 500 diễn viên, nghệ nhân cùng người dân đồng bào các dân tộc đang sinh sống của Sa Pa trong trang phục truyền thống của chính mình. 

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sun World Fansipan Legend khánh thành Không gian văn hóa Tây Bắc tại khu vực nhà ga đi cáp treo. Đây là nơi quy tụ nét đẹp văn hóa truyền thống của 5 dân tộc thiểu số tại Sa Pa gồm H'Mong, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó, cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chỉ riêng trong kỳ nghỉ lễ, Sa Pa đón 185.000 lượt du khách, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Doanh thu từ du lịch là 630 tỷ đồng, tăng gần 116% so với cùng kỳ 2022 và gấp 2,6 lần năm 2019. Như vậy từ 2019 đến 2023, mức chi tiêu trung bình của du khách trong dịp lễ tại Sa Pa đã tăng từ gần 3 triệu đồng/người đến 3,4 triệu đồng/người. Nỗi lo khách “ở ngắn, chi tiêu ít” đã không còn “ám ảnh” những người làm du lịch của thị xã này.

Khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.

Khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa chia sẻ, trong kỳ nghỉ dài ngày, Sa Pa đón lượng khách lớn là nhờ sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tạo hiệu ứng hút khách.

Tương tự, theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều khu vui chơi giải trí, lễ hội suốt 4 mùa, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm không chỉ riêng trong dịp lễ, nên lượng khách đổ về Sa Pa và mức chi tiêu ngày một tăng qua các năm.

Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”

Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa, song du khách đến đây chỉ có thể tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ là trải nghiệm của một số ít những người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa tới 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay đến gần 200.000 lượt.

Cáp treo Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa.

Cáp treo Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa.

Bước ngoặt của du lịch Sa Pa diễn ra vào năm 2016, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai được đưa vào sử dụng cùng hàng loạt các dự án “khủng” của các nhà đầu tư tư nhân, tiêu biểu là Tập đoàn Sun Group. “Át chủ bài” kéo khách nườm nượp đổ về Sa Pa phải kể tới khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với tuyến cáp treo 3 dây đạt nhiều kỷ lục thế giới, giúp du khách dễ dàng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và chiêm bái quần thể tâm linh thâm nghiêm giữa mây ngàn. 

Hạ tầng lưu trú ở Sa Pa cũng bước sang trang mới với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu trước năm 2016, Sa Pa chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn và không có phòng khách sạn 5 sao nào, thì hiện nay thị xã có tới 570 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng. Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế đầu tiên, Hotel de la Coupole – MGallery Sapa với phong cách thiết kế sang trọng, dịch vụ đẳng cấp, được World Luxury Hotel Awards gọi tên “khách sạn có thiết kế xuất sắc nhất thế giới năm 2019” trở thành điểm đến yêu thích của dòng khách hạng sang.

Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan là trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lào Cai.

Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan là trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lào Cai.

Cái bắt tay làm nên đẳng cấp cho Sa Pa

Ông Hà Văn Thắng, GĐ Sở Du lịch Lào Cai nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao chuỗi công trình, sản phẩm do Sun Group đầu tư cho Sa Pa, chúng có sự gắn kết chặt chẽ. Từ trên núi cao có các công trình cáp treo, tàu hỏa leo núi, các công trình tâm linh. Xung quanh khuôn viên Sun World Fansipan Legend cũng được đầu tư cảnh quan với các loại cây đặc trưng của Sa Pa. Trong khi cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole cũng rất đẳng cấp, được nhiều du khách yêu mến. Đầu tư đồng bộ như vậy tạo ra cho nơi đây các sản phẩm du lịch rất đặc biệt”. 

Nhưng không chỉ có sản phẩm, cái bắt tay giữa chính quyền với doanh nghiệp trong phát triển du lịch đã tạo nên cho Sa Pa thật nhiều lễ hội và sự kiện suốt 4 mùa, từ Lễ hội Khèn Hoa - Hội xuân mở cổng trời, đến Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa vàng và Lễ hội mùa đông – thiên đường tuyết rơi. Đặc biệt, các sự kiện và lễ hội ở Sa Pa luôn được đổi mới qua mỗi năm, vì thế trở lại Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào, du khách cũng cảm nhận được sự mới lạ, háo hức như lần đầu.

Các lễ hội như Vó ngựa trên mây gia tăng sức nóng cho du lịch Sa Pa.

Các lễ hội như Vó ngựa trên mây gia tăng sức nóng cho du lịch Sa Pa.

Lưu giữ bản sắc văn hóa vùng cao, vốn được xem là thế mạnh của du lịch Sa Pa, địa phương và các doanh nghiệp đã chung tay, đưa nét đẹp ấy “hồi sinh” trong những sản phẩm du lịch. Bên cạnh trải nghiệm du lịch cộng đồng trong các bản làng, giờ đây tại ngay khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách cũng có thể tận hưởng trọn vẹn nét truyền thống của Sa Pa xưa. Đó là giải đua Vó ngựa trên mây kịch tính, đám cưới người Dao hay tục cướp vợ người H’Mong… tất cả được tái hiện đầy chân thật tại Không gian văn hóa Tây Bắc.

Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, thị xã đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với dịp kỷ niệm 10 năm trước. Đây là lời khẳng định cho bước tiến vượt bậc của du lịch Sa Pa, điểm đến sở hữu thế mạnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có.

Hoài Linh
Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan
Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Chú ý mới về kiểm soát giấy tờ bay với hành khách nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Lần đầu tiên Cần Thơ có Lễ hội âm nhạc, thể thao đỉnh cao VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Diễn ra trong hai ngày 12-13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 là sự kiện âm nhạc, thể thao đỉnh cao, góp phần quảng bá đô thị sông nước Tây Đô nên thơ, hiền hòa, giàu bản sắc văn hóa.

Bắc Giang tổ chức Lễ hội kỷ niệm đặc biệt 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Ngày 7/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức họp báo thông tin về lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024).

Đình công tại Đức phải thay đổi lịch bay đến, đi từ Frankfurt
Vietnam Airlines thông báo việc điều chỉnh giờ khởi hành của các chuyến bay đến và đi từ sân bay Frankfurt do ảnh hưởng của cuộc đình công của nhân viên an ninh sân bay tại Đức.

VietJet mở đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima
Đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima (Nhật Bản) khai thác từ 12/5/2024 với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, thời gian bay mỗi chặng khoảng hơn 4 giờ. 

Trải nghiệm lễ hội âm nhạc độc đáo khi chạy cùng VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Bank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới là minh chứng nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.