Vào mùa cao điểm du lịch nội địa
Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa công bố các chỉ số du lịch tháng 5/2023, trong đó khách quốc tế đón hơn 916.000 lượt, đặc biệt lượng khách nội địa đạt tới 12,5 triệu lượt.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tháng 5 là thời điểm Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên dễ hiểu khi tổng lượng khách quốc tế giảm so với tháng trước. Cụ thể, tháng 5 chúng ta đón 916.257 lượt, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023 đạt gần 4,6 triệu lượt, đạt 57,5% so với kế hoạch năm 2023.
Trong khi đó ở xu hướng tích cực, khách du lịch nội địa tháng 5 đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 50,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 260.000 tỷ đồng.
Về thị trường khách quốc tế, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc nằm ở vị trí thứ 2, đạt gần 400.000 lượt. Mỹ xếp thứ 3 (307.000 lượt).
Trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1,318 triệu lượt), Trung Quốc (399.000 lượt), Đài Loan (Trung Quốc) (252.000 lượt), Nhật Bản (204.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236.000 lượt), Malaysia (192.000 lượt), Campuchia (167.000 lượt).
Nhìn qua thị trường khách quốc tế trong tháng 5 vừa qua cho thấy, thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146.000 lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34.800 lượt khách). Về quy mô thị trường, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ hai. Đây là tín hiệu tích cực ban đầu, tạo cơ sở cho khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng cuối năm.
Các thị trường có lượng khách tăng cao so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 65%), Trung Quốc (tăng 31,1%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%). Một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là: Hàn Quốc (-4,6%), Mỹ (-21,9%), Thái Lan (-32,5%), Campuchia (-20,4%), Đức (-41%), Anh (-33,5%), Australia (-20,6%).
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% đến25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch Việt Nam. Trong đó, các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.
Đáng chú ý, chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thếgiới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33),Indonesia (44), Malaysia (45).