Chuyên mục


Quy hoạch cảng cạn tầm nhìn 2050

22/08/2023 17:12 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 về việc Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, cửa khẩu đường bộ. Phát triển cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các vùng và địa phương.

Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế).

Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế).

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 3 khu vực: Khu vực phía Bắc; Khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Khu vực phía Nam.

Theo Quyết định, Tỉnh Thừa Thiên Huế được quy hoạch vào nhóm Khu vực kinh tế Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam (thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên), phạm vi quy hoạch gồm các tỉnh và thành phố: Huế, Đà Nẵng,Quảng Nam có diện tích quy hoạch đến năm 2023 khoảng từ 21 ha đến 35 ha với năng lực thông qua khoảng từ 210 nghìn TEU/năm đến 350 nghìn TEU/năm.

Trong đó, Cụm cảng cạn Chân Mây (bao gồm Cảng cạn Chân Mây, Cảng cạn Phú Lộc thuộc huyện Phú Lộc - Tỉnh Thừa Thiên Huế) có diện tích quy hoạch 15 – 20 ha (150 ha giai đoạn 2050) với năng lực thông qua (Teu/năm) 150.000 - 200.000 trong giai đoạn 2030.

Cụm cảng cạn Chân Mây được kết nối với cảng biển Đà Nẵng, Hòn La. Ngoài ra, cảng biển Chân Mây còn được kết nối với Cảng cạn Mỹ Thủy; Cảng cạn Lao Bảo (hành lang vận tải quốc lộ 9).

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận tải container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa;

Bên cạnh đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm.

Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu TEU/năm đến 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu TEU/năm đến 1,4 triệu TEU/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu TEU/năm đến 9,5 triệu Teu/năm.

Định hướng đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỷ đồng.

Hồng Nhi
Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030
Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Quốc hội bầu Phó Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an
Chiều 6/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã bầu Phó Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an.

Dùng cát biển làm cao tốc liệu có ảnh hưởng tới môi trường?
Trước tình trạng khan hiếm cát xây dựng, việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp và thi công các công trình hạ tầng đang được quan tâm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng cần đánh giá kỹ tác động môi trường trước khi triển khai đại trà phương án này.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Sáng 3/6/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị công bố Quyết định điều động, phân công đồng chí Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Miễn giảm thuế phí, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết Chính phủ tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh

VATA góp ý Dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi tới Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh để góp ý một số nội dung trong Dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng yêu cầu kết nối các tuyến cao tốc để tới Tây Nguyên nhanh nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có phát biểu về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)…