Chuyên mục


Quảng Ninh: Tăng giá vé BOT cầu Bạch Đằng và các tuyến cao tốc

07/04/2024 17:50 (GMT +7)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 791 về việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các Trạm thu phí BOT trên địa bàn bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 5/2024.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đồng ý đề xuất của Sở giao thông vận tải về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Bạch Đằng; các trạm thu phí thuộc đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và đoạn tuyến cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT. Theo đó, giá dịch vụ qua các trạm này tăng tối đa 18% so với mức giá dịch vụ hiện tại áp dụng cho từng nhóm phương tiện.

tan phi2

Trạm thu phí QL18 BOT Biên Cương. Ảnh: QN

Các Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT và Dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT đi vào hoạt động từ năm 2018, riêng Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khai thác từ tháng 2/2019. Theo hợp đồng BOT đã ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư và doanh nghiệp thì sau 3 năm khai thác, mức thu giá dịch vụ sẽ điều chỉnh tăng 1 lần. Mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các trạm thu phí trên toàn quốc và các trạm thu phí tại Quảng Ninh chưa thực hiện điều chỉnh tăng mức thu giá dịch vụ theo thời gian đã thống nhất trong hợp đồng trong khi hiện doanh thu thực tế của các dự án BOT thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến do ảnh hưởng dịch bệnh covid-19.

Chi tiết các mức tăng cụ thể lần này, với tuyến Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, giá vé lượt cho các phương tiện được điều chỉnh như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải công cộng tăng từ 35.000 lên 41.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 50.000 lên 59.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 75.000 lên 87.000 đồng/lượt. Các loại xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 20 feet, 40 feet giữ nguyên giá như hiện nay. Mức giá này đều đã bao gồm 10% VAT. Giá vé theo tháng/quý cũng được điều chỉnh tương ứng.

tang phi 1

Các đối tượng được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo Văn bản số 1405/UBND-TM3 ngày 12/3/2018 của UBND tỉnh sẽ áp dụng mức phí sau tăng là 17.000 – 41.000 đồng/lượt tùy dòng xe. Riêng các loại xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giữ nguyên giá 90.000 đồng/lượt; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giữ nguyên giá 140.000 đồng/lượt.

Đối với tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo chặng sẽ tăng cụ thể như sau: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 3.600 lên 4.200 đồng/km. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 6.000 lên 7.000 đồng/km. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 8.100 lên 9.500 đồng/km. Riêng các loại xe dưới 12 ghế ngồi, từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe có tải trọng dưới 2 tấn, từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; các loại xe buýt vận tải công cộng… giữ nguyên mức phí. 

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, có phương án miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định.

Tâm Vũ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.