Quảng Ninh khánh thành cây cầu thứ ba qua vịnh Cửa Lục
Ngày đầu tiên của năm mới 2024, tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức khánh thành cầu Bình Minh, cây cầu qua vịnh Cửa Lục thứ 3 sau cầu Bãi Cháy và cầu Tình Yêu. Đây cũng là cây cầu thứ 2 nối liền hai bờ vịnh Cửa Lục sau 4 năm sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long.
Bình Minh cho sự kết nối
Để đảm bảo việc kết nối liên thông, tổng thể, tăng cường liên kết vùng giữa các khu vực TP Hạ Long; bám sát Quy hoạch tầm nhìn đến năm 2040 lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới và các vùng núi phía Bắc thành phố, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng cầu Bình Minh.
Cầu cầu có chiều dài 2,6km, thiết kế 6 làn xe, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với QL279, thuộc địa phận xã Thống Nhất (TP Hạ Long). Công trình được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam. Là cầu đầu tiên của tỉnh với 6 làn xe cơ giới, kết cấu 1 vòm thép, hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, triển khai từ cuối năm 2020.
Để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh thiết kế hướng tuyến bám theo hệ thống lạch sông bằng cách thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn đã hạn chế khoảng 70% tác động đến diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng so với thiết kế ban đầu. Điều này giúp cơ bản giữ nguyên được hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.
Cầu Cầu Bình Minh qua vịnh biển Cửa Lục trong ngày khánh thành. Ảnh: Đỗ Phương
Trong quá trình triển khai, dự án phải thi công trong điều kiện hết sức khó khăn do đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tổ chức thi công gắn liền với phòng dịch khiến việc huy động nhân công khó khăn; công tác bàn giao mặt bằng chậm; nguồn vận liệu khan hiếm, giá cả leo thang… Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã áp dụng, triển khai nhiều biện pháp thi công phù hợp, huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị, đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo tiến độ, giảm thiểu tác động môi trường.
Sau 3 năm thi công, cầu hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo nhân dân, góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các KCN, các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Hạ Long, tạo động lực phát triển KT-XH, nhất là khu vực Hoành Bồ (cũ) sau khi sáp nhập vào TP Hạ Long. Cầu Bình Minh sẽ góp phần giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và QL18 đoạn khu vực nội thị thành phố. Công trình còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách.
Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, cây cầu được đặt tên là cầu Bình Minh sau khi đã lấy ý kiến nhân dân thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế. Việc đưa cầu Bình Minh vào sử dụng và cùng với cầu Tình Yêu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo Quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội… Sự hiện diện của các cây cầu trên vịnh Cửa Lục sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho TP Hạ Long; kết nối, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ rừng - biển, khai thác các giá trị văn hóa bản địa giàu bản sắc, cảnh quan sinh thái đa dạng của các xã vùng cao TP Hạ Long, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có sức cạnh tranh và thương hiệu.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu và khẳng định chủ trương của tỉnh về phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể.
Ông Cao Tường Huy nhấn mạnh: Trong quá trình xây dựng, phát triển, những năm vừa qua, với vai trò, trách nhiệm của một địa phương được Trung ương xác định có vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công gắn với nâng cao chất lượng công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành dứt điểm các công trình dự án động lực, trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát và hoàn tất các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Giao Sở GTVT tham mưu cho tỉnh để chỉ đạo và giao tiếp nhận quản lý, bảo trì, vận hành công trình phát huy hiệu quả đầu tư.
Ngay sau lễ khánh thành, đông đảo người dân, du khách đã đến trải nghiệm, tham quan, ngắm cảnh tại khu vực 2 bên cầu. Người dân bày tỏ đồng tình và tự hào với chủ trương, định hướng, cách làm về phát triển trục cảnh quan đẹp của tỉnh Quảng Ninh.
Cơ hội phát triển thành phố Hạ Long mở rộng
Cũng trong dịp chào đón năm mới 2024, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức kỷ niệm 30 ngày thành lập thành phố Hạ Long.
Tháng 12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14, trong đó sáp nhập toàn bộ huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long, tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển của thành phố. Hạ Long trở thành đô thị loại I thuộc tỉnh có diện tích lớn nhất trong cả nước.
Ba thập niên qua, đặc biệt là sau ba năm sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hạ Long đã tận dụng tốt các tiềm năng và lợi thế của mình, luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao so với bình quân của tỉnh và cả nước, trong đó có nhiều năm liên tiếp tăng trưởng hai con số. Mỗi năm địa phương đóng góp gần 50% tổng thu của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14.000 USD.
Cầu Tình Yêu được khánh thành trước đó, vào ngày 26/2/2022 cũng là một công trình kiến trúc đẹp trên đẹp trên vịnh Cửa Lục.
Cơ cấu kinh tế của thành phố từng bước chuyển dịch tích cực, bền vững; mô hình công nghiệp hóa chuyển dịch từ các ngành thâm dụng lao động sang sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại với năng suất và giá trị gia tăng cao.
Các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ vận tải biển, logistics và đặc biệt là du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 87% cao gấp hơn hai lần bình quân chung của cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đẩy mạnh, đồng bộ, hiện đại. Liên kết vùng ngày càng chặt chẽ; gắn kết hài hòa giữa phát triển đô thị với nông thôn, giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội. Chất lượng môi trường được đảm bảo, công tác phối hợp quản lý bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long được thực hiện ngày càng tốt hơn, có hiệu quả cao hơn.
Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thành phố Hạ Long được tổ chức vào tối 31/12/2023, thay mặt lãnh đạo Trung ương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định:
"Giai đoạn phát triển mới mang lại cho thành phố những cơ hội, thuận lợi lớn nhưng khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Tự hào phấn khởi về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, thành phố Hạ Long phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoạch định chủ trương, chiến lược, tạo đột phá trong phát triển bắt đầu từ việc nhận diện đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh, giá trị riêng biệt, nổi trội của Thành phố, nhất là sau khi Thành phố thực hiện tổ chức lại không gian phát triển theo Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ với vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối phát triển đô thị theo mô hình đa cực; tăng cường kết nối nội vùng, liên vùng với hạ tầng giao thông, cảng biển hiện đại gắn với bảo tồn, phát huy bền vững giá trị Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng".
Thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh vượt trội, chuyển hóa thành thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững với tầm nhìn dài hạn của một thành phố đô thị có quy mô lớn.