Chuyên mục


Hà Nội trước "giờ G” phục vụ người dân về quê nghỉ Tết

29/12/2023 17:12 (GMT +7)

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt hạ tầng, phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024, lực lượng chức năng Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là các hành vi gây mất trật tự ATGT.

Theo dự báo, dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay, lượng khách tới các bến xe Hà Nội sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường.

Theo dự báo, dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay, lượng khách tới các bến xe Hà Nội sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường.

Năm nay, lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 kéo dài 3 ngày nên nhiều người dân lựa chọn về quê cùng gia đình. Theo dự kiến của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội nhu cầu đi lại của hành khách tại các bến xe sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân khoảng 30-50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Một số tuyến cự ly ngắn có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ và một số thời điểm trong ngày, do đó cần có phương tiện tăng cường vào chiều ngày thứ 6 (29/12), sáng thứ 7 (30/12) và sáng 2/1/2024.

Empty

Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội khẳng định: "Bến xe sẽ phối hợp cùng các đơn vị vận tải bố trí phương tiện đảm bảo số lượng phương tiện để vận hành theo biểu đồ hoạt động đã đăng ký và tăng cường giải tỏa khách khi có yêu cầu phát sinh. Các bến xe đôn đốc các đơn vị vận tải chuẩn bị phương tiện để vận chuyển hành khách".

Công ty CP Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe phải kiểm tra việc tăng giá vé, cước lệch chiều của các đơn vị vận tải, ngăn chặn việc thu vé cao hơn giá vé đã đăng ký.

Hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón khách

Ngày 29/12, trao đổi với PV Banduong.vn, ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết, dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay, lượng khách tới bến xe này dao động khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến 950 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

"Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, bến xe chủ động phương tiện dự kiến tăng 250 lượt xe/ngày, tăng 25% so với với kế hoạch. Đồng thời làm việc với các đơn vị vận tải sẵn sàng dự phòng phương tiện phục vụ nhân đi lại thuận tiện nhất", ông Hà chia sẻ.

Xe khách tuyến cố định sẵn sàng trong sân bến Giáp Bát phục vụ hành khách đi lại.

Xe khách tuyến cố định sẵn sàng trong sân bến Giáp Bát phục vụ hành khách đi lại.

Ông Trần Ngọc Hòa, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình thông tin, dự kiến lượng khách đi lại dịp tết Dương lịch gấp 2 - 3 lần ngày thường. Lượng khách trong các ngày cao điểm đạt khoảng trên 18.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với công suất khai thác, lượt xe dự kiến hơn 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…

"Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, Bến xe Mỹ Đình đã xây dựng phương án điều hành sát với diễn biến thực tế, đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết đấu tranh với các tệ nạn xã hội, nạn “cò khách”, hàng rong gây mất an ninh trật tự trên bến xe.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải; Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ", ông Hoà thông tin.

Bến xe Mỹ Đình khu vực khách chờ mua vé có diện mạo đổi mới toàn diện ngay cả khu vực ghế ngồi, quầy vé...đều như ngành hàng không.

Bến xe Mỹ Đình khu vực khách chờ mua vé có diện mạo đổi mới toàn diện ngay cả khu vực ghế ngồi, quầy vé...đều như ngành hàng không.

Ông Trịnh Hoài Lam, Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm thông tin: "Tới thời điểm này, một số chuyến xe đã có khách đặt chỗ trước với tỷ lệ 100%. Dịp này, bến chuẩn bị 50 lượt xe/ngày tăng cường cho các tuyến có nhu cầu cao.

Chúng tôi và các doanh nghiệp xe khách liên tỉnh ở đây đã lên phương án chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong cao điểm. Hiện tại xe khách đi các tỉnh được tập kết ở sân bến, các quy trình mua vé, đón khách, xuất bến được thực hiện tuần tự, có giám sát của nhân viên bến xe. Thực tế đến nay chưa có bất kỳ nhà xe nào kiến nghị tăng giá vé", ông Lam chia sẻ.

Công tác kiểm tra phương tiện, người lái được các bến xe thực hiện nghiêm túc.

Công tác kiểm tra phương tiện, người lái được các bến xe thực hiện nghiêm túc.

Kiểm soát vòng trong, xử lý vòng ngoài

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách về quê nghỉ lễ, từ nhiều ngày qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bố trí các tổ công tác, tăng cường kiểm tra xe khách tại các bến xe.

Trong sáng nay (29/12), các đội Thanh tra giao thông Cơ động, Vận tải, Đội TTGT quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên (Thanh tra Sở GTVT) đã đồng loạt kiểm tra tại các bến xe như Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm… và khu vực tập trung dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định xung quanh các bến xe.

Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra phương tiện hoạt động tại BX Nước Ngầm.

Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra phương tiện hoạt động tại BX Nước Ngầm.

Tại Bến xe Nước Ngầm, Đội Thanh tra giao thông Cơ động do ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng trực tiếp chỉ huy đã kiểm tra các thủ tục xuất bến, các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm của các nhà xe đang hoạt động tại đây, nhất là các xe chuẩn bị xuất bến. Phần lớn các nhà xe đều đảm bảo các thủ tục quy định, điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối vôi ô tô vận tải hành khách.

Cùng thời điểm trên, tại Bến xe Giáp Bát, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm soát một số điều kiện về người lái và phương tiện đảm bảo ATGT. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý hành vi "nhồi nhét" khách; ngăn chặn việc vận chuyển hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng giả, hàng buôn lậu,...

Tất cả các xe xuất bến có dấu hiệu vi phạm đều được Thanh tra Sở GTVT dừng xe, kiểm tra.

Tất cả các xe xuất bến có dấu hiệu vi phạm đều được Thanh tra Sở GTVT dừng xe, kiểm tra.

Cũng theo Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau các dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024,Thanh tra Sở tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP. Hà Nội.

Lê Minh
Tags:
'Chuyến tàu huyền thoại' - Sự kiện không thể bỏ lỡ trên sông Sài Gòn
Lễ hội Du lịch TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 sẽ chính thức khởi động với sự kiện đặc biệt "Chuyến tàu huyền thoại" - một chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra hoàn toàn miễn phí trên sông Sài Gòn. 

Bản đúc nổi trên Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế được vinh danh di sản tư liệu thế giới
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế được vinh danh là di sản tư liệu thế giới với số phiếu của 23/23 nước tham gia.

Bâng khuâng trước ngày chia tay phà Rừng
Chỉ còn vài ngày nữa là cầu Rừng nối liền thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) với huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng) sẽ chính thức thông xe, đồng nghĩa với việc phà Rừng sẽ ngừng hoạt động. Đối với những người đã bao năm gắn bó tuyến phà này thì bên cạnh niềm vui cũng có nhiều sự tiếc nuối.

Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng thành 2 tiểu vùng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 02 tiểu vùng: phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.

Phà Đồng Bài vẫn ùn tắc nghiêm trọng
Mất nhiều giờ đợi phà Đồng Bài, lái xe du lịch than trời. Lái xe hợp đồng du lịch các tỉnh, thành khi vận chuyển khách đến phà Đồng Bài tỏ ra khá bất ngờ và mệt mỏi khi phải chờ đợi phà sang Cát Bà (Hải Phòng) trong nhiều giờ đồng giờ.

Khai mạc chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 – Điểm đến 4 mùa
Tối 30/4, tại Quảng trường Biển, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 với Chủ đề: “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”.

Hàng ngàn du khách Nam bộ “lên núi, xuống biển” trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4
Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.