Chuyên mục


Quảng Ninh: Có chính sách riêng hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản sau bão

13/09/2024 11:27 (GMT +7)

Quảng Ninh sẽ có chính sách riêng, bao trùm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản, nông, lâm nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ, du lịch thương mại, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đảm bảo các quy định hiện hành.

Siêu bão Yagi càn quét qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh không chỉ gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu, người nuôi trồng thủy sản ven biển thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cũng đang điêu đứng do mất trắng vì siêu bão.

Không giấu được sự đau xót, ông Vũ Đình Bẩy (60 tuổi , trú tại thôn 3, xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết: “Gia đình tôi có thâm niên từ đời này qua đời khác làm nghề đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản ở quanh Hòn Dáu, là người đầu tiên chuyển mô hình nuôi bè lồng trên địa bàn, chủ yếu là nuôi cá song, cá vượt, cá sủ. Nghe tin bão đổ bộ vào trực tiếp Quảng Ninh, cùng các hộ dân nuôi trồng thuỷ sản quanh khu vực vận động chằng, buộc, chống chèn. Chính quyền địa phương vận động tuyên truyền chống bão số 3. Dù đã biết trước bão đổ bộ và được chẳng buộc rất cẩn thận nhưng với sức gió siêu bão mạnh, chỉ sau một đêm gia đình tôi và các hộ dân xung quanh đã mất trắng toàn bộ thuỷ sản. Gia đình tôi đã đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào bè gần chục tỷ đồng đều là tiền vay mượn”, ông Bẩy nghẹn ngào.

Theo anh Lê Văn Hà, 38 tuổi, trú tại phường Hà An, thị xã Quảng Yên, cơn bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ninh với cường độ mạnh nên hầu như người nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn Quảng Yên mất trắng, gia đình nào ít thì thiệt hại 1 đến 2 tỷ, nhiều thì hàng chục tỷ đồng. “Tôi nuôi hàu từ 2018 đến nay, những năm được mùa lại bị dịch Covid lên không bán được hàu. Sau khi hết dịch thấy nuôi con hà, hàu cũng dễ nuôi chỉ đầu tư một lần đầu và không phải cho thức ăn. Nếu thuận lợi hàu, hà không chết, bỏ vốn ra 1 tỷ đồng, chỉ trong một năm cũng thu hoạch lãi được 300 triệu", anh Hà kể lại.

Là người có kinh nghiệm làm dịch vụ trên vịnh Hạ Long, ông Bùi Long (trú tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) chia sẻ, có tới 30 năm kinh doanh trên biển, gặp nhiều cơn bão, song chứng kiến cơn bão số 3 càn quét trên vịnh Hạ Long mà lòng xót xa.

Mặc dù các tàu du lịch và cả bè nuôi trên vịnh Hạ Long được đầu tư bài bản, độ an toàn cao, nhưng trước bão tất cả chỉ là nhỏ nhoi. Thiệt hại là khá lớn, song những người kinh doanh trên biển tự an ủi rằng “còn người là còn của” sẽ tiếp tục công việc của mình, tiếp tục gắn bó với biển để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Khu nuôi trồng thủy sản, trên đại bàn thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh sau cơn bão Yagi nhiều vị trí bè nuôi cá, hàu…chỉ còn lại mênh mông nước.

Khu nuôi trồng thủy sản, trên đại bàn thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh sau cơn bão Yagi nhiều vị trí bè nuôi cá, hàu…chỉ còn lại mênh mông nước.

Theo thống kê sơ bộ đến ngày 9/9, toàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 2.400 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Trong số đó, nhiều hộ dân sống nhờ biển, bám biển, làm giàu từ biển, tuy nhiên chỉ sau cơn bão số 3, nhiều hộ đã trắng tay mất toàn bộ con giống, vật nuôi và hạ tầng nuôi. Số ít thì giữ lại được bè nuôi nhưng hải sản bị chết hoàn toàn.

Mới đây, những người nuôi biển ở Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi vật liệu sử dụng làm lồng bè nuôi từ bằng phao xốp sang vật liệu quy chuẩn nhựa HDPE thân thiện với môi trường với chi phí đầu tư khá lớn.

Tuy nhiên, cơn bão số 3 đã tàn phá nghề nuôi biển của địa phương này. Hầu hết các lồng bè nuôi này đều bị sóng, gió đánh cuộn thành từng mảng trôi dạt trên biển vào các gành núi đá.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh Phan Thanh Nghị cho biết, qua kiểm tra thiệt hại hậu quả sau bão số 3 đối với các hộ nuôi biển, nhìn chung hầu hết gần 3.000 hộ nuôi biển trên địa bàn tỉnh ít nhiều đều bị thiệt hại. Nếu tính quy mô nuôi mỗi hộ đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đồng, cá biệt có hộ đầu tư cả chục tỷ đồng thì thiệt hại riêng nghề nuôi biển cũng hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc.

Tối 11/9, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn để thảo luận, thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Theo thống kê sơ bộ đến hết ngày 10/9 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, có tổng số trên 11.000 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3, trong đó có nhiều khách hàng đang tham gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Để kịp thời ổn định hoạt động ngân hàng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Ông Cao Tường Huy đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chia sẻ khó khăn, mất mát đối với tỉnh Quảng Ninh; có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với khách hàng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3; thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3.

Cùng với đó, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; nghiên cứu việc tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ, xử lý rủi ro theo các quy định hiện hành đối với khách hàng thiệt hại nặng, mất khả năng chi trả…

Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng, Thống đốc NHNN và Chủ tịch các ngân hàng thương mại để hỗ trợ các khách hàng chịu thiệt hại của cơn bão số 3. Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn người dân giãn, hoãn lại các khoản nợ. Các địa phương phối hợp với các ngân hàng để thực hiện thống kê, rà soát cụ thể, đầy đủ, chi tiết các hộ dân ảnh hưởng; trực tiếp mời các hộ dân đến để chia sẻ và tổ chức hỗ trợ ngay.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ có chính sách riêng, bao trùm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão, tập trung vào các lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản; nông, lâm nghiệp; các hộ kinh doanh dịch vụ, du lịch thương mại; các hộ liên quan đến sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đảm bảo các quy định hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc, khó khăn cần báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo trên tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân, vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Lê Dũng
Nghệ An tiếp nhận hơn 40 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc
Tính đến trưa 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân với tổng giá trị hơn 40,5 tỷ đồng, bao gồm cả tiền mặt và hiện vật để hỗ trợ đồng bào miền bắc bị thiệt hại do bão số 3.

Bắc Giang: Tân Yên phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Ngô Quốc Hưng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hãy cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Quảng Ninh: Thu gần 7.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc ở khu vực biên giới
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới phường Ka Long (TP Móng Cái, Quảng Ninh), Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma tuý và tội phạm miền Bắc phát hiện và thu giữ gần 7.000 chiếc bánh trung thu không có nguồn gốc.

Quảng Ninh: Chung tay hỗ trợ gia đình khó khăn bão số 3
Hưởng ứng lễ phát động của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái: “Lá lành đùm lá rách”, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã có nhiều hoạt động chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thăm, tặng quà người dân vùng bão lũ Bắc Ninh
Ngày 14/9, tại thôn Tân Tiến, xã Cao Đức (Gia Bình, Bắc Ninh), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến thăm, động viên, tặng quà nhân dân trong vùng lũ.

Hà Tĩnh: Tuyên truyền pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên
Thông qua các buổi tuyên truyền, gần 9 nghìn học sinh, giáo viên trên địa bàn TP Hà Tĩnh có thêm những kiến thức để tham gia giao thông an toàn.

Vận tải quốc tế Đức Phát quyên góp 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào bão lũ miền Bắc
Công ty TNHH vận tải quốc tế Đức Phát trao tặng 200 triệu đồng qua Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá đến các địa phương và người dân vùng bão lũ miền Bắc.