Chuyên mục


Phúc khảo kì thi THPT 2022 thế nào?

08/07/2022 19:04 (GMT +7)

Bất kỳ thí sinh nào tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đều có quyền được phúc khảo lại bài thi khi kết quả nhận về không phản ánh đúng năng lực làm bài thi của mình, hoặc cho rằng trong quá trình chấm thi có sai sót.

Thủ tục phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2022 là một vấn đề quan trọng do đó thí sinh cần nắm rõ bởi điểm số chính xác sẽ là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xét tuyển đại học năm 2022. Chính vì vậy nếu thấy điểm thi chưa thỏa đáng các thí sinh cần làm thủ tục phúc khảo để rà soát lại bài làm của mình.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ, chắc chắn về khả năng làm của mình trước khi gửi đơn phúc khảo

Thí sinh cần cân nhắc kỹ, chắc chắn về khả năng làm của mình trước khi gửi đơn phúc khảo

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, những thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đều được quyền phúc khảo trong khoảng thời gian luận định nếu cho rằng việc chấm thí có xảy ra sai sót, dẫn đến kết quả chênh lệch điểm so với năng lực của thí sinh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình.

Thí sinh muốn phúc khảo cần làm đơn phúc khảo và nộp hồ sơ tại nơi đăng ký thi từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8/2022. 

Tại khoản 1 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT quy định, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, đồng thời, nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi. Trong đó, theo Công văn số 1523/BGDĐT-QLCL năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lịch phúc khảo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn như sau:

 

Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo

Các Đơn vị ĐKDT

Các Sở GDĐT

Từ ngày 24/7 đến hết ngày 03/8/2022

 

Chuyển dữ liệu phúc khảo cho Sở GDĐT/Hội đồng thi

Các Đơn vị ĐKDT

Các Sở GDĐT/ Hội đồng thi

Hoàn thành chậm nhất ngày 04/8/2022

 

Tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có)

Các Hội đồng thi

Cục QLCL; các Sở GDĐT/Hội đồng thi

Hoàn thành chậm nhất ngày 14/8/2022

 

Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo

Các Sở GDĐT

Các trường phổ thông

Hoàn thành chậm nhất ngày 18/8/2022

Đơn phúc khảo có thể viết bằng tay hoặc đánh máy, đảm bảo có những nôi dung cơ bản. Cụ thể,  chủ thể nhận: Hội đồng thi tốt nghiệp THPT trường…(tên trường nơi mình đăng ký dự thi). Thông tin cá nhân: Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số báo danh (điền đầy đủ cả phần số và phẫn chữ nếu có); cung cấp thông tin địa điểm tên trường nơi mình đăng ký dự thi. Trình bày yêu cầu phúc khảo các môn thi xin chấm phúc khảo, kèm theo điểm đã công bố và những ghi chú liên quan. Cam đoan các thông tin trên là đúng sự thật, và thí sinh sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Ký và ghi rõ họ tên của người làm đơn.

Sau khi thí sinh soạn đơn phúc khảo và nộp đơn tại đơn vị mình đăng ký thi trong thời gian Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Hội đồng nơi thí sinh đăng ký dự thi nhận đơn phúc khảo của thí sinh và chuyển dữ liệu đến hội đồng thi. Sau đó, hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo có thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể tử ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo. Kết quả phúc khảo sẽ là kết quả cuối cùng. 

Sau khi thí sinh phúc khảo bài thi, sẽ nhận được một trong hai kết quả. Thứ nhất, thí sinh được nâng điểm lên so với điểm chấm sơ khảo. Cụ thể, trong quá trình chấm thi nếu có sai sót như: Cộng điểm sai, ghi nhầm điểm bài thi, chấm sai điểm, lỗi kỹ thuật trong bài thi trắc nghiệm…Thí sinh phúc khảo có thể được nâng điểm lên so với điểm đã công bố. Nếu điểm phúc khảo lệch hơn so với điểm chấm đợt 1 từ 0,25 điểm trở lên sẽ được điều chỉnh điểm. Nếu điểm phúc khảo lệch ít hơn 0,25 điểm thì điểm sẽ được giữ nguyên. Nếu điểm thi của thí sinh lệch so với điểm ban đầu 0,5 trở lên, hội đồng tổ chức đối thoại trực tiếp so với cán bộ coi thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo, điều chỉnh theo điểm phúc khảo.

Thứ hai, thí sinh bị trừ điểm xuống so với điểm chấm lần thứ nhất. Trong trường hợp phúc khảo mà ban phúc khảo phát hiện thêm sai sót của thí sinh, điểm của thí sinh sẽ bị trừ xuống. Điểm phúc khảo có khả năng thấp hơn điểm sơ khảo đã được công bố. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ, chắc chắn về khả năng làm của mình trước khi gửi đơn phúc khảo.

Hồng Thơ
Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.