Phấn đấu giảm tối thiểu 10% tai nạn giao thông
Sáng 9/2, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Năm 2022, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm TTATGT đã có những kết quả rất đáng mừng.
TNGT giảm rất sâu cả 3 tiêu chí so với năm 2019 - trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão, TNGT cũng giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, cần có giải pháp quyết liệt hơn để kiềm chế TNGT.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/12/2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ TNGT, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người.
So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra COVID-19): số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 11.323 vụ, làm chết 6.265 người, bị thương 7.777 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 41 vụ (giảm 0,36%), tăng 566 người chết (tăng 9,93%), giảm 224 người bị thương (giảm 2,8%). Trong đó, có 30 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 97 người, bị thương 42 người.
Phân tích nguyên nhân TNGT đường bộ cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 1,92% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,09% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 0,09% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, 31,85% nguyên nhân khác, 33,15% chưa xác định được nguyên nhân.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: kỳ vọng liên tục kéo giảm TNGT qua các năm đến năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan tới bảo đảm TTATGT còn hạn chế, còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại một số trung tâm đăng kiểm. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có nơi, có lúc còn chưa quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, năm nay, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mức độ tham gia giao thông sẽ tăng cao. Nếu không có giải pháp quyết liệt, nguy cơ xảy ra TNGT sẽ rất cao. Ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị phấn đấu giảm TNGT ít nhất 10% ở cả 3 tiêu chí trên mỗi địa phương và trên toàn quốc, đồng thời hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, các cửa ngõ ra, vào các tỉnh, thành phố lớn.