Chuyên mục


Bắt 13 lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

08/02/2023 11:24 (GMT +7)

Công an tỉnh Nghệ An vừa tiến hành tạm giữ hình sự 13 đối tượng (lãnh đạo và một số cán bộ đăng kiểm) để điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ.

Theo đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ diễn ra tại hai cơ sở 37-01S (địa chỉ tại thành phố Vinh) và 37-02S (tại thị xã Thái Hòa) của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An.

Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

Nguyễn Quý Khánh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

Sau một thời gian xác lập đấu tranh chuyên án, ngày 5/2/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan đã tiến hành tạm giữ hình sự 13 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ. Trong đó có 1 Giám đốc, 2 Phó Giám đốc, 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ; 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An và 3 đối tượng môi giới.

Bước đầu cơ quan công an xác định, các cán bộ đăng kiểm tại 2 cơ sở này đã móc nối với “cò” nhận tiền hối lộ để bỏ qua các lỗi vi phạm cho những phương tiện không đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, theo quy định, trưởng dây chuyền đăng kiểm là các đăng kiểm viên bậc cao, là người có chức vụ, quyền hạn trong hoạt động đăng kiểm. Các trưởng dây chuyền đăng kiểm và bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu, thu tiền lệ phí khám xe đã móc nối với một số đối tượng “cò” bên ngoài để nhận đăng kiểm cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An thi hành Lệnh khám xét tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An thi hành Lệnh khám xét tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An

Sau khi nhận các phương tiện đến đăng kiểm, các “cò” sẽ thỏa thuận, thống nhất với trưởng dây chuyền để bỏ qua các lỗi như: Không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, cơi nới thành, thùng xe, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định… Tùy vào việc bỏ qua lỗi vi phạm nặng hay nhẹ, trưởng dây chuyền thống nhất với “cò” để nhận tiền hối lộ từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng/phương tiện. Sau khi hoàn tất thủ tục khám, bộ phận đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho những phương tiện không đủ tiêu chuẩn này.

Ngoài việc bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình khám xe, bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu còn móc nối với “cò” nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi như: thiếu giấy đăng ký gốc, thiếu giấy hẹn của Cảnh sát giao thông, thiếu giấy thế chấp ngân hàng.

Với các lỗi này, các chủ phương tiện phải đưa tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng để được bỏ qua. Đối với các phương tiện muốn được làm thủ tục đăng kiểm nhanh hoặc mắc các lỗi đơn giản thì phải nộp ít nhất 200.000 đồng/phương tiện.

Để tránh bị lộ, việc đưa tiền hối lộ sẽ được “cò” kẹp tiền vào các giấy tờ liên quan trong lúc làm thủ tục rồi đưa cho các đăng kiểm viên. Cứ 2 tuần 1 lần, toàn bộ số tiền nhận hối lộ này sẽ được Nguyễn Quý Khánh (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm) và 2 phó giám đốc là Nguyễn Trinh Tài, Nguyễn Viết Đức tổng hợp lại rồi chung chia tỷ lệ % theo chức năng, vị trí công việc cho cán bộ nhân viên của trung tâm.

Trước đó, ngày 6/2, Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự ông Nguyễn Quý Khánh (giám đốc) và 2 phó giám đốc trung tâm là Nguyễn Trinh Tài; Nguyễn Viết Đức.

Ngoài ra, công an còn tạm giữ 4 trưởng các phòng, 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An và 3 đối tượng môi giới để điều tra làm rõ hành vi “Nhận hối lộ và Môi giới hối lộ”. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được Công an tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ.

Hoàng Yến
Va chạm với xe đầu kéo, 2 thiếu niên thương vong
Một vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La khiến 2 thiếu niên thương vong.

Hoà Bình: Cảnh sát hóa trang ghi hình, kéo giảm vi phạm lứa tuổi học sinh
Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thường xuyên phân công cán bộ hóa trang, phát hiện và xử lý vi phạm tại các cổng trường, qua đó kéo giảm vi phạm ở lứa tuổi học sinh.

Xe tải gây tai nạn nghiêm trọng tại huyện Mộc Châu, một người đứt lìa chân
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu – Sơn La đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe tải đâm vào xe đạp đi cùng chiều và một xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.

Hải Phòng: Xe đầu kéo làm rơi nhiều cuộn thép, làm hư hỏng 3 ô tô con
Trung tá Cao Xuân Cương, Trưởng trạm Cảnh sát Giao thông An Hưng, Phòng CSGT CATP Hải Phòng cho biết, Trạm đang phối hợp với Công An quận Hồng Bàng điều tra xử lý vụ tai nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo làm rơi 3 cuộn thép làm hư hỏng ba xe ô tô con trên địa bàn phường Quán Toan.